“อนุทิน” ชู “ไทยแลนด์เฟิร์ส” หนุนใช้ “ปาล์ม-ยาง” ผลิตน้ำมัน ทำถนน

เมื่อเวลา 11.20 น. ที่ห้องแกรนด์ ไดมอนด์ บอลรูม อาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม เมืองทองธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวมอบนโยบายรัฐบาลที่สำคัญต่อผู้บริหารระดับสูง ความตอนหนึ่งว่า ตนเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่มาร่วมรัฐบาล รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจที่ได้มาร่วมรัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และคณะรัฐมนตรี(ครม.)ทุกท่าน

ตนได้รับกำลังใจและแนวทางจากนายกฯว่ารัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลของประชาชน มีหน้าที่ตอบสนองและแก้ปัญหาให้แก่ประชาชน รัฐบาลนี้ไม่มีอำนาจพิเศษ เงื่อนไขเดียวที่รัฐบาลจะอยู่ได้ คือต้องทำงานให้ประชาชนอย่างจริงใจและจริงจัง ซึ่งตรงกับเจตนารมณ์ของรัฐมนตรีทุกคนจากพรรคภูมิใจไทย

นายอนุทินกล่าวว่า วันนี้พวกเรามีหน้าที่ต้องให้ความร่วมมือซึ่งกันและกัน เราผ่านยุค 5 ปีที่ผ่านมา ข้าราชการลงพื้นที่กันตามหน้าที่ แต่พวกเราที่ผ่านการเลือกตั้ง ประชาชนจะต้องเข้าถึงตัวเรามากขึ้น สิ่งที่จะต้องทำจากนี้ ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย เพราะทุกครั้งที่ลงพื้นที่ เรามี ส.ส. 253 คน ทุกคนต้องมีคำตอบให้กับประชาชนได้ทุกเรื่อง

ในส่วนของตัวเองที่มีรัฐมนตรีสังกัดพรรคภูมิใจไทย 7 คน ได้คุยกันและคิดนโยบายภายใต้แนวคิด “ไทยแลนด์เฟิร์ส” คือ ไทยคิด ไทยทำ และคนไทยต้องได้เป็นคนแรก งบประมาณที่จะใช้จ่ายแต่ละปี มีทั้งจากการท่องเที่ยว การขายสินค้าไทย รับจ้างแรงงานไทย เราจะหาทางทำให้เงินหมุนเวียนได้หลายรอบ เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนในเศรษฐกิจฐานราก ทุกงบประมาณต้องลงถึงประชาชนในทุกระดับชั้นให้ได้มากที่สุด ส่วนตัวได้พูดคุยกับข้าราชการระดับสูง

ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม ก็ทราบว่าปัจจุบันมีหลายโครงการที่ทำแล้วทำไม่เสร็จ ผู้รับเหมาทิ้งงาน ซึ่งตัวเองจะทำหน้าที่ทวงเงินเหล่านี้กลับคืนมา ทำหน้าที่จัดการสัญญาทั้งหลายที่ผู้รับเหมาทิ้งงาน ให้กลับมาทำงานให้เสร็จสมบูรณ์ หากไม่ทำก็ต้องรักษาผลประโยชน์ประเทศชาติให้ได้มากที่สุด

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ส่วนกระทรวงสาธารณสุขก็มีเรื่องกัญชาที่จะนำไปใช้ทางการแพทย์ ต่อยอดภาคอุตสาหกรรม และอีกหลายเรื่องเมื่อถึงเวลาอันควร หากผลการศึกษาออกมาเป็นที่น่าพอใจ ตัวสารสกัดจากกัญชาจะช่วยต่อยอดทางเศรษฐกิจได้มาก นอกจากนั้นจะโปรโมทการแพทย์แผนไทย แพทย์ทางเลือก สมุนไพรไทย มาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ

ส่วนการอำนวยความสะดวกต่างๆ ขอย้ำว่า ให้ทุกหน่วยงานมองประชาชนเป็นผู้มารับบริการ และเราเป็นผู้ให้บริการ อย่าไปมองว่าตัวเองเป็นผู้ควบคุมหรือผู้กำกับ นี่คือภารกิจที่มอบหมายให้รัฐมนตรีภายใต้กำกับดูแลยึดถือปฏิบัติ และเป็นเรื่องโชคดีที่เรื่องเหล่านี้ การให้บริการประชาชน one stop service ตรงกับนโยบายรัฐบาล เราก็มั่นใจว่าจะสามารถให้บริการกับประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำในเรื่องเหล่านี้ได้

นายอนุทิน กล่าวต่ออีกว่า ในกระทรวงคมนาคม จะรับสนองนโยบายนายกฯ เป็นตัวรับการเพิ่มมูลค่า การแก้ไขปัญหาเกษตรกร โดยเฉพาะกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบท ที่จะต้องรับพืชปาล์มมาเป็นพลังงานทางเลือก และต้องพิจารณาการรับผลผลิตจากยางพารา มาทำแบริเออร์ อิฐตัวหนอน ทำถนน เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับพืชที่เราปลูกกันทั่วประเทศ เราสนับสนุนให้มีการแปรรูปผลผลิตเหล่านี้ในวิสาหกิจชุมชนอยู่แล้ว แต่จะต้องพัฒนาให้มีการแปรรูปออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ด้วย หากทำสำเร็จ จะช่วยเหลือเกษตรกร และสอดคล้องกับนโยบาย “ไทยแลนด์เฟิร์ส”

นายอนุทินกล่าวเพิ่มเติมอีกว่ากล่าวว่า ส่วนเรื่องการบริหารองค์กร ขอให้ทำเต็มที่ ตนขอย้ำว่าพวกเรามาดี นี่คือคำพูดที่ให้ไว้กับข้าราชการ เราไม่ได้มาห้ำหั่นอะไรกัน ลืมอดีตทุกอย่าง มองไปข้างหน้า ขอให้ท่านเอาผลงานมาแลกจะได้รู้ว่าอยู่ได้หรือไม่ได้ ถ้าทำได้ดี ไม่มีใครย้ายท่านได้ เพราะเราต้องการคนทำงาน ขอให้ใส่เกียร์ 5 ลุยให้เต็มที่ ไม่ต้องรอดูว่ารัฐมนตรีมีนโยบายอย่างไร ถ้าผลงานดี ไม่มีใครทำอะไรท่านได้ ความเป็นธรรมเกิดขึ้นแน่นอน ขอให้ท่านได้สบายใจ ทำงานอย่างเต็มที่ไม่ต้องเหลียวหลัง


ต่อไปนี้จะใช้เวลาไม่มาก พรรคภูมิใจไทย พูดไม่เก่ง แต่ทำงานเป็น ไม่อยากใช้เวลามาก ขอกราบเรียนว่า ตั้งแต่ทำงานได้รับกำลังใจจำนวนมาก ตนขออาสาตัวเป็นรองนายกรัฐมนตรีของรองนายกรัฐมนตรีทุกคน สนับสนุนการทำงานของทุกคน