ฝ่ายค้านเสียดาย “บิ๊กตู่” ชิ่งสภา ตอบปมถวายสัตย์ จ่อ ยื่นซักฟอกศุกร์นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีปฏิเสธตอบกระทู้ถามสดเรื่องถวายสัตย์ปฏิญาณต่อนายกรัฐมนตรีของพรรคอนาคตใหม่ โดยระบุว่า “การตอบกระทู้ไม่ใช่ ไม่ให้เกียรติสภาฯ แต่เรื่องเข้ากระบวนการแล้ว ขณะนี้เรื่องอยู่ที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งมีขั้นตอนและกระบวนการตามกฎหมายที่รัฐบาลต้องปฏิบัติต่อไป”

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ว่า รู้สึกเสียดายที่นายกรัฐมนตรีไม่ได้มาตอบกระทู้สด  เรื่องกรณีการถวายสัตย์ไม่ครบถ้วน  ซึ่งนายกรัฐมนตรีควรจะหาทางออกในเรื่องนี้ดีกว่าปล่อยนิ่งเฉย หรือรอให้องค์กรอิสระวินิจฉัยและส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ โดยหากปล่อยให้ปัญหายืดเยื้อ ก็จะส่งผลกระทบต่อการพิจารณาร่างงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่จะมีขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ หาก  พล.อ.ประยุทธ์ ไม่สะดวกจริงๆ ก็ควรจะให้รองนายกรัฐมนตรีมาตอบกระทู้สดแทน เพื่อจะได้หาทางออกร่วมกันในทุกฝ่าย เพราะเจตนาของฝ่ายค้านนั้นต้องการร่วมกันแก้ปัญหา ไม่ใช่ต้องการล้มล้างรัฐบาล ส่วนกระทู้สดวันนี้ อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนจากเรื่องถวายสัตย์ เป็นกรณีที่ผู้บัญชาการทหารบกให้สัมภาษณ์สื่อต่างชาติ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องการเมือง

ด้านนายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เมื่อนายกรัฐมนตรียืนยันที่จะไม่มาตอบกระทู้ฝ่ายค้าน ก็จะเดินหน้าเสนอญัตติตามมาตรา 152  เพื่อขอเปิดอภิปรายโดยไม่ลงมติ  โดยจะหารือเพื่อให้ได้ข้อยุติ และยื่นต่อประธานสภาฯภายในวันศุกร์นี้ พร้อมแจ้งเหตุความจำเป็นต่อประธานสภาฯ เพื่อขอความกรุณาให้เร่งบรรจุญัตติดังกล่าว เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในสัปดาห์หน้าทันที เนื่องจากเรื่องนี้มีความสำคัญและกระทบกับการบริหารงานของรัฐบาล

ขณะที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ตามปกติแล้วเมื่อการถามกระทู้สด นายกฯก็ต้องเดินทางมาตอบเว้นแต่ไม่พร้อม หรือไม่ต้องการตอบคำถามในประเด็นใดก็ต้องเเจ้งต่อสภาฯ ส่วนการที่นายกฯไม่มาตอบกระทู้นั้น เหมือนเป็นการไม่ให้ความสำคัญกับสภาฯ หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่มองอย่างนั้น แต่ตนจะดูเหตุผลเพราะอย่างน้อยการไม่มาตอบกระทู้นั้นเพราะอะไร

เมื่อถามย้ำว่าการที่นายกฯไม่มาตอบกระทู้หลายครั้งอาจจะทำให้ฝ่ายค้านโจมตีได้ นายชวน กล่าวว่า การประชุมครั้งที่แล้วกระทู้สดถูกถอดไป 1 กระทู้ เนื่องจากมีปัญหาในเรื่องของกระทู้เกินจำนวนที่จำกัดไว้ แต่ครั้งนี้ตนยังไม่ได้เห็นกระทู้ เพราะเมื่อยื่นกระทู้มาแล้วก็จะต้องดูว่าฝ่ายไหนจะได้กระทู้เท่าไหร่

ทั้งนี้กำหนดการณ์นายกรัฐมนตรี ในช่วงเช้า เวลา 09.30 น. นายกรัฐมนตรีและภริยา นำคณะรัฐมนตรีและคู่สมรส ร่วมทำกิจกรรมจิตอาสาช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา ณ มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ถนนราชวิถี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ ช่วงบ่ายเวลา 15.30 น. คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เข้าพบนายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล