“บิ๊กตู่” ประณามผู้ก่อเหตุรุนแรง 15 ศพ ยะลา สั่งเยียวยาผู้เสียชีวิต-บาดเจ็บ

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรับทราบรายงานเหตุรุนแรงในพื้นที่จังหวัดยะลาจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 คน บาดเจ็บ 5 คนแล้ว และสั่งการด่วนให้ทั้งหน่วยงานด้านความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งเข้าไปให้ความช่วยเหลือดูแลผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้ได้รับผลกระทบ รวมทั้งเยียวยาผู้เสียชีวิตทุกราย

นางนฤมลกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมไปถึงผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุรุนแรงครั้งนี้ กำชับหน่วยงานทั้งด้านความมั่นคงและหน่วยงานปกครอง ให้ความช่วยเหลือเยียวยาทุกวิถีทาง โดยเฉพาะเร่งเข้าไปเยี่ยมเยียนผู้บาดเจ็บและผู้ได้รับผลกระทบ ตลอดจนดูแลให้กำลังใจครอบครัวผู้เสียหาย รวมถึงการดำเนินการทางพิธีกรรมทางศาสนาทั้งหมดด้วย

“เหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ได้บั่นทอนกำลังใจแต่ยิ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานด้านความมั่นคง ทำงานอย่างหนักมากยิ่งขึ้น ถือเป็นเหตุการณ์ที่มีความสูญเสียครั้งใหญ่ของจังหวัดยะลา เป็นการกระทำที่ป่าเถื่อนและไร้มนุษยธรรมต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ ผมขอเป็นกำลังใจให้กับประชาชนและผู้ปฎิบัติหน้าที่ทุกคนงานในพื้นที่ ขณะนี้ได้สั่งการหน่วยงานด้านความมั่นคงเร่งตรวจสอบรักษาความปลอดภัยพื้นที่ และให้ติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุ มาลงโทษตามกฎหมายให้ถึงที่สุดโดยเร็ว เพื่อสร้างความสันติสุขและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนในพื้นที่”นางนฤมลกล่าวยกคำพูดนายกรัฐมนตรีกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เหตุการณ์รุนแรงจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 15 ราย และบาดเจ็บ 5 ราย เกิดเหตุเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา บริเวณป้อมยามของชุดรักษาความปลอดภัยประจำหมู่บ้าน (ชรบ.) ทุ่งสะเดา หมู่ที่ 5 ตำบลลำพะยา จังหวัดยะลา ขณะกำลัง ชรบ. และ อส. ได้เข้าเวรยามประจำป้อมยามจำนวน 14 นาย ขณะกำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ มีคนร้ายยังไม่ทราบจำนวนใช้รถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะ ก่อนจะเดินเท้าเข้ามาประชิดที่ตั้งจุดตรวจ และใช้อาวุธปืนสงครามทั้งอาก้า M16 ลูกซอง และปืนพกสั้น ยิงเข้าใส่จุดตรวจนับร้อยนัด โดยเจ้าหน้าที่ยังไม่ทันตั้งตัวได้ทัน

เหตุการณ์ดังกล่าวจากทำให้มีจำนวนผู้เสียชีวิต 15 ราย บาดเจ็บ 5 ราย เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นการปฏิบัติการของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ตำบลลำพะยาและตำบลใกล้เคียง

นากจากนี้คนร้ายยังปล้นปืนไปด้วย 8 กระบอก เป็นปืน M16 จำนวน 1 กระบอก ปืนลูกซอง จำนวน 2 กระบอก และปืนพกสั้น 5 กระบอก

สำหรับรายชื่อผู้เสียชีวิต 15 คน ดังนี้ 1.นายเนตร จอมทอง ผช.ผญบ. 2. นายบรรจบ ทองกลิ่น ชรบ. 3.นายธวัชชัย สุพงษ์ 4.นายพูลสวัส พูลเเก้ว เเพทย์ประจำตำบล ชรบ. 5.นายฉลอง ทองงาม อดีตกำนัน (อรบ.)

6.นายสุนทร ยอดแก้ว อดีต ผช.กำนัน และ ชรบ. 7.นางรัชนก ยอดแก้ว อรบ. 8.นายวิรัตน์ เพ็ชรปล่อง ผช.กำนัน 9.น.ส.นัยนา โพธิ์เตียเที่ยม ชรบ. 10.นายซัมซามี สามะ 11. ร.ต.อ.พยุง คินขุนทด ตร.สภ.ลำใหม่ 12.อ๊อด ผช.ผญบ.ป่าไร่ 13.ผู้หญิงชื่ออ๊ะ 14.ผู้ชายชื่อยัน และ 15.ผู้หญิงไม่ทราบชื่อเดินทางมากับ ร.ต.อ.พยุง

ผู้บาดเจ็บ 5 คน ดังนี้ 1.นายนรงค์ฤทธิ์ สิทธิพันธ์ อนบ. ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย มีอาการหูอื้อ เเน่นหน้าอก 2.นายเนาวรัตน์ รัตนเสถียร สมาชิก อบต. และ ชรบ. โดนยิงที่หลังทะลุท้อง กำลังให้เลือด 3.นายมะรอซี มะแซ ผช.ผญบ. โดนยิงที่ขา บริเวณก้น 4. นายสายัน ปานทอง โดนยิงเข้าที่ท้องเเละต้นขาขวา กำลังให้เลือด และ 5.นายอาหาหมัด รัตนตัญญู ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยจากสะเก็ดระเบิดที่ข้อศอกซ้าย โดยมาทำงานรับจ้างกรีดยางกับน้องสาวที่เสียชีวิต