“ประยุทธ์” ชี้ ต้นเหตุฝุ่น PM 2.5 คือประชาชน แนะคนทนไม่ไหว ปิดจมูก-สวมหน้ากาก

“บิ๊กตู่” หนักใจแก้ปัญหาฝุ่นจิ๋วพีเอ็ม 2.5 รับต้นเหตุอยู่ที่ประชาชน แต่ไม่อยากลงโทษ แนะกลุ่มเสี่ยงทนไม่ไหว ให้ปาดจมูก-สวมหน้ากาก

เมื่อเวลา 10.20 น. วันที่ 20 มกราคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) กล่าวตอนหนึ่งระหว่างพบปะประชาชน ที่อาคารรื่นอรุณ เทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ถึงปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือพีเอ็ม 2.5 ว่า วันนี้ปัญหาฝุ่นพีเอ็ม 2.5 ที่เกิดขึ้นในเมืองใหญ่ ที่จ.นราธิวาส คงไม่ใช่ปัญหา และต้องยอมรับว่าปัญหาหลายอย่างเกิดจากประชาชน แต่เราจะโทษประชาชนไม่ได้ เพียงแต่เราต้องอาศัยความร่วมมือ อีกทั้ง กฎหมายก็มีอยู่แต่จะให้ไปดำเนินคดีทั้งหมดคงไม่ได้ เพราะจะสร้างความเดือดร้อนเพียง แต่อยากขอความร่วมมือให้ช่วยกับรัฐบาล โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการเผาวัชพืช ต้องมาช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรเราต้องเผาให้น้อยลงหรือไม่เผาเลย

“หลายคนที่ได้รับความเดือดร้อนก็บอกว่าให้ไปจับคนที่เผาเหล่านี้มาเลยปัญหาแบบนี้มีสองฝ่ายเสมอ สำหรับปัญหาพีเอ็ม 2.5 ในวันนี้ เกิดจากจราจรประมาณ 72 % เรื่องเผาวัชพืชประมาณ 15 % อุตสาหกรรม 5 % ที่เหลือเป็นอื่นๆ จะด้วยอะไรก็แล้วแต่ ต้องหายใจออกมาให้ได้ ทั้งหมดมีปัญหาขนาดของฝุ่น 2.5 ขนาดเล็ก มันมีผลต่อผู้อายุน้อยๆ เด็ก ทารก คนมีครรภ์ คนชรา คนที่มีโรคประจำตัว นอกนั้นแข็งแรงพอสู้ไหว อย่างผมนี่พอไหว ถ้าใครรู้ว่าเสี่ยงก็ปาดจมูก ใส่หน้ากากไปถ้าคิดว่าตัวเองไม่ปลอดภัย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวและว่า ทั้งหมดเป็นการแก้ปัญหาเชิงบูรณาการที่มาจากหลายงานด้วยกันที่ทำให้เกิดปัญหา ทุกเรื่องมีปัญหาอย่างนี้หมด ทั้งปัญหาน้ำท่วมฝนแล้ง ซึ่งส่วนหนึ่งเกิดจากปัญหาการก่อสร้างแล้วไปกีดขวางทางน้ำหรือแหล่งน้ำไม่ได้รับการขุดลอก ทางน้ำมีการเปลี่ยนแปลง ทุกคนจึงต้องช่วยกันจะไปลงโทษทั้งหมดคงไม่ได้ แม้ทุกคนจะรู้กฎหมายอยู่แล้วก็ตาม แต่ถ้าเราทำผิดน้อยลงในสิ่งที่ไม่ควรทำ หรือทำผิดแบบไม่ตั้งใจ ยืนยันว่าตนไม่อยากลงโทษประชาชนแต่ถ้าเราปล่อยมากๆก็จะบานไปทุกเรื่อง เราต้องแก้ปัญหาในเชิงโครงสร้างอย่างบูรณาการ ใช้ทางกฎหมายและวิธีการที่มี ก็จะสามารถแก้ปัญหาได้ ซึ่งไม่เคยมีรัฐบาลไหนทำเช่นนี้มาก่อน นอกจากรัฐบาลนี้และมีการทำต่อเนื่อง

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์