‘บิ๊กตู่’เมิน‘แม้ว’โพสต์ภาพอยู่อังกฤษ โต้ตามไล่ล่า‘ยิ่งลักษณ์’-ระบุยินดีพบทุกพรรค หวังสร้างปรองดอง

วันที่ 19 ก.ย. ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์หลังประชุมครม.สัญจร ถึงการลงพื้นที่และพบนักการเมืองพรรคชาติไทยพัฒนาว่า การเมืองก็ปล่อยให้เป็นเรื่องการเมือง สิ่งที่ตนยินดีมีอย่างเดียวคือ ยินดีตอบรับทุกคน ทุกพื้นที่อยากมาพบก็มา และยืนยันไม่ได้ไปมีข้อตกลงอะไร เพียงแต่ให้ทุกคนได้มารับรู้ว่า รัฐบาลทำอะไรอยู่ ทุกคนที่ยังอยู่ในแวดวงการเมืองหรือในอนาคตหรือเคยอยู่มาแล้ว ต้องการให้บ้านเมืองเดินต่อไปข้างหน้าได้ ก็จะเป็นขั้นต้นของการปรองดองที่จะนำไปสู่ความสงบเรียบร้อยในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ตนมีเจตนารมณ์เท่านี้เอง

“สื่อหลายฉบับพาดหัวว่าเป็นเรื่องของการดีลกัน ยืนยันว่าไม่มีดีล และไม่จำเป็นต้องดีล ถ้าใครเห็นว่าเดินหน้าไปด้วยกันได้ ก็มาช่วยกันดูช่วยกันคิด เพื่อออกมาจะได้ไม่เกิดความขัดแย้ง วันข้างหน้ามีการเลือกตั้ง ใครที่มาเป็นรัฐบาลจะได้ไม่มีปัญหาอีก” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามถึงกระแสวิจารณ์รัฐบาลอยู่ในช่วงขาลง นายกฯ กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองไม่มีอะไรสงบได้ เพราะเป็นการสร้างความนิยมทางการเมือง ใครจะว่าอะไร ตนยินดีรับไปแก้ไขและหาข้อเท็จจริง นำเข้าสู่การตรวจสอบในทุกเรื่อง และตนจะไม่ตอบอย่างอื่น เพราะถ้าตอบเรื่องอื่นจะเกิดความวุ่นวาย

เมื่อถามว่ากรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ โพสต์ภาพตัวเองขณะอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ในช่วงเวลาคาบเกี่ยวกับที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม ไปปฎิบัติภารกิจที่อังกฤษเช่นกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การโพสต์ภาพต่างๆ เป็นเรื่องของนายทักษิณ ตนห้ามไม่ได้ นายทักษิณโพสต์มา หากมันจะเกิดอะไรขึ้นก็แล้วแต่เพราะนายทักษิณเลือกเอง ถ้าเกิดเรื่องขึ้น ตนไปควบคุมไม่ได้ พูดไปก็เท่านั้น ไปดูเอาแล้วกัน คำถามพวกนี้ไม่ขอตอบ ไม่เป็นประโยชน์ต่อการทำงานของตน

เมื่อถามถึงความคืบหน้าการติดตามตัวน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนไม่เคยไปไล่ล่าใคร เป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม แต่เรื่องของคนไม่กี่คน ก็ขยายความขัดแย้งกันอยู่ได้ คำถามวันนี้ 10 เรื่องที่ส่งมาไม่เกี่ยวกับการประชุมครม.เลย เกี่ยวกับเรื่องหนีตรงนั้น หนีตรงนี้ หนีทุกวันแล้วมันจะได้อะไรขึ้นมา เดี๋ยวมันก็จับจนได้ ถ้าจับไม่ได้ แสดงว่าเขาไม่ให้ตัวก็ต้องรออย่างนั้น จะไปจับที่อื่นได้หรือไม่ ไปหามาว่าออกอย่างไร ที่ไหนแล้วจะลงโทษกันอย่างไร

นายกฯ กล่าวว่า ฝ่ายความมั่นคงเขาทำทั้งหมด นึกถึงสิ่งที่ก้าวหน้าบ้าง แต่ถ้าเอาปัญหาเหล่านี้ที่พะรุงพะรัง สิ่งที่จะก้าวไปก็ก้าวช้า จะเริ่มใหม่ก็เริ่มไม่ได้ เพราะเรื่องเดิมมันเยอะ ขอให้ย้อนดูเรื่องเกิดขึ้นอย่างไรและเกิดมาตั้งแต่เมื่อไร ตนเข้ามาแก้ทั้งหมด 90 กว่าเปอร์เซ็นต์ เมื่อแก้แล้วก็โดนสังคมและสื่อตำหนิติเตียน ทั้งที่เรื่องนั้นไม่เคยได้ทำ ไม่เคยได้ปฎิบัติ ไม่เคยเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ตนจะทำไปเพื่ออะไร ทำไปเพื่อใคร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ตั้งแต่ประชุมครม.แล้วอารมณ์รุนแรงหน่อย เมืองนี้เป็นเมืองประวัติศาสตร์ เป็นเมืองพระมหากษัตริย์ 30 กว่าพระองค์ บรรพบุรุษรักษาแผ่นดินนี้ไว้ เราอย่าทำลายแผ่นดินผืนนี้ เราอยู่ด้วยความมีระเบียบวินัย ด้วยมาตการต่างๆ จนมาเป็นประชาธิปไตย เป็นประเทศไทย และเรากำลังให้ประเทศไทยไปสู่ประชาธิปไตยที่เป็นปกติ เป็นสากล และวิธีที่จะไปสู่ตรงนั้นต้องใช้วิธีการพิเศษหรือไม่ หากใช้วิธีปกติก็ไม่ได้อยู่ดี แล้วจะทำอย่างไร

“ไอ้นี่ก็ไม่ได้ ไอ้นี่ก็ละเมิด ไอ้นี่ไม่เป็นประชาธิปไตย ผมรู้อยู่แล้วแต่มันแก้ด้วยวิธีอื่นไม่ได้ มันต้องแก้ด้วยวิธีนี้ หรือใครคิดว่ามีวิธีอื่น มีแต่ผู้รู้แต่ไม่มีผู้ปฎิบัติ มีแต่ผู้ติ ไม่มีผู้ก่อ มันอยู่ไม่ได้ ประเทศจะไม่ก้าวหน้าได้ ถ้าตราบใดยังเป็นฝ่ายเป็นพวก ไอ้นี่จะเอาซ้าย เอาให้ตาย ไอ้ทางขวาก็ว่าไม่เป็นธรรม ไม่เท่าเทียม ไม่ยุติธรรม ผมพยายามอยู่ตรงกลาง แก้ปัญหาทั้งสองทางให้ได้ เอากฎหมายเป็นตัวตัดสิน ก็ยังมาไล่ผมซึ่งเป็นคนทำอีก วันนี้ไม่ได้อารมณ์เสีย แต่อารมณ์ไม่ดี เดี๋ยวต้องไปพบประชาชนอีก” นายกฯกล่าว

 

ที่มา  ข่าวสดออนไลน์