“วิษณุ” นั่งประธานเยียวยาเหยื่อกราดยิงโคราช

วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี (แฟ้มภาพ)

นางนฤมล ภิญโญสินวัตร โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีข้อสั่งการให้ตั้งคณะกรรมการติดตามมาตรการเพื่อช่วยเหลือและเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ นอกเหนือจากการสำรวจสิทธิ์พึงได้ตามกฎหมายปกติของกระทรวงการคลัง โดยกรมบัญชีกลาง สำหรับข้าราชการและประชาชน รวมถึงกระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงแรงงาน โดยสำนักงานประกันสังคม รวมถึงมาตรการอื่น ๆ จากทุกกระทรวงเพิ่มเติม อาทิ ทุนการศึกษา การจ้างงาน การเยียวยาผลกระทบทางด้านจิตใจ โดยกรมสุขภาพจิต

นางนฤมลกล่าวว่า สำหรับกรอบมาตรการช่วยเหลือ แบ่งออกเป็น 4 ด้าน ได้แก่ มาตรการช่วยเหลือสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรง 2.มาตรการช่วยเหลือเยียวยาและฟื้นฟูจิตใจสำหรับญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ 3.มาตรการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับประชาชน และ 4.มาตรการเยียวยาและลดผลกระทบของผู้ประกอบการ

“ท่านนายกฯ เน้นให้ออกมาตรการออกมาเป็นแพ็กเกจเพื่อดูแลให้ครบถ้วน รวมถึงช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่ภาคเอกชน อาทิ ธนาคารพาณิชย์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กำลังหารือเพื่อออกมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบ”

สำหรับคณะกรรมการติดตามมาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์ที่จังหวัดนครราชสีมา มีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธาน นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นเลขานุการ และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เตรียมสนอนายกรัฐมนตรีลงนามเพื่อประชุมต่อไป