สำนักนายกฯ เผย ประชาชนร้องเรียน มาตรการเยียวยาโควิด เกือบแสนเรื่อง!

ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เผย ประชาชนร้องเรียนช่วง โควิด-19 ระบาด ผ่านศูนย์ร้องทุกข์ กว่า 1 แสนเรื่อง ระบุ เรื่องมาตรการเยียวยาพุ่งกว่า 9 หมื่นเรื่อง

วันที่ 20 เมษายน 2563 ข่าวสดรายงาน ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการรับเรื่องร้องทุกข์และข้อคิดเห็นจากประชาชน ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื่อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 ) ว่าทางศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านสายด่วน 1111 ระหว่างวันที่ 5มี.ค. – 18 เม.ย.2563 จำนวน 149,937 เรื่อง แบ่งเป็น

1.มาตรการช่วยเหลือเยียวยาต่าง ๆ เช่น การช่วยเหลือด้านการเงิน สิทธิ์การรักษาพยาบาล การแจกหน้ากากอนามัย 97,962 เรื่อง

2.แนวทางการปฎิบัติงานของหน่วยงานภาครัฐ เช่น การขอข้อมูลประกาศและกฎหมายเกี่ยวกับเรื่องโควิด การจัดกิจกรรม ต่าง ๆ การคัดกรองและดูแลผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 26,521 เรื่อง

3.การให้บริการด้านสาธารณสุข เช่น ขอข้อมูล แนวทางป้องกัน สถานที่และการควบคุมขำหน่ายสินค้า 21,148 เรื่อง และ

Advertisment

4.การแจ้งขอความช่วยเหลือของประชาชน เช่น กรณียาและเวชภัณฑ์ไม่เพียงพอหรือไม่มีคุณภาพและมีราคาสูง รวมทั้งร้องเรียนให้ปรับปรุงการบริการของหน่วยงาน 4,306 เรื่อง

ทั้งนี้มีเรื่องที่ดำเนินการพิจารณาแก้ไขแล้ว 1,307 เรื่อง

นายธีรภัทร กล่าวว่า นอกจากนั้นยังมีการแจ้งเบาะแสและแจ้งเหตุต่างๆ อาทิ การจัดกิจกรรมที่ส่งผลกระทบ ทั้งการรวมกลุ่มจัดกิจกรรมสังสรรค์ ประชาชนรวมตัวรับสิ่งของบริจาค ซึ่งอาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อ รวมถึงแจ้งเบาะแสเรื่องลักลอบเล่นพนัน เปิดร้านจำหน่ายสุรา เป็นต้น

และมีประชาชนที่มีข้อเสนอแนะถึงรัฐบาล เกี่ยวกับการกำหนดมาตรการป้องกัน การเยียวยา และการให้ความช่วยเหลือประชาชน เช่น การช่วยเหลือแรงงาน ปรับลดค่าบำรุงการศึกษา พักชำระหนี้จากสถาบันการเงิน การช่วยเหลือผู้พิการ การป้องกันแพร่ระบาดในเรือนจำ เป็นต้น

Advertisment