“ประยุทธ์” ส่งสารถึงคนไทย ยังไม่คลายล็อก คุมไม่ดีกลัวเหลว

ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 หรือโควิด-19 (ศบค.) ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. แถลงโดยอ่านสารของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. 4 ประการดังนี้

1.เน้นย้ำว่าการดำเนินการครั้งนี้ถือเป็นความรับผิดชอบของคนไทยทั้งประเทศ ที่ได้ตัดสินใจร่วมมือกันแก้ไขปัญหาสถานการณ์ไวรัสโควิดไปด้วยกัน ทั้งเรื่องการระบาดและผลกระทบด้านเศรษฐกิจ หากเราสามารถควบคุมสถานการณ์สาธารณสุขในระยะแรกนี้ได้ ก็จะมีการดำเนินมาตรการผ่อนปรนในระยะต่อไปได้

2.ขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนร่วมมือกันปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ ทำให้ประชาชนปลอดภัย บรรเทาความเดือดร้อนในเรื่องค่าครองชีพ ค่าใช้จ่ายวิถีชีวิตของประชาชน และป้องกันการแพร่ระบาดไม่ให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ประเทศเดินหน้าได้

3.หากเราควบคุมได้ไม่ดีทุกอย่างอาจจะแย่ลง ทุกคนเข้าใจดีว่าภารกิจนี้เป็นภารกิจที่ยาก ท้าทาย หากผู้ประกอบการ ผู้รับบริการ ประชาชนร่วมมือกันด้วยความตั้งใจ มุ่งเน้นการป้องกันตนเองและผู้อื่น มีสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม มีการพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน เผื่อแผ่แบ่งปันกันก็จะสำเร็จได้


4.ขอขอบคุณทุกคนพิจารณามาตรการผ่อนปรน ภาครัฐ ธุรกิจ เอกชน ประชาชน ผู้ประกอบการ บุคลากรทางการแพทย์ ที่ได้ให้ข้อเสนอ และหามาตรการที่เหมาะสม คงไม่ใช่การตัดสินใจของนายกฯ ต่อจากนี้เป็นหน้าที่ของคนไทยทั้งประเทศช่วยกันร่วมมือกันมาตรการครั้งนี้ถึงจะสำเร็จได้