อนุมัติแผนปฏิบัติการสาธารณสุขเขตพิเศษแห่งชาติเฟสแรก 5,078 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2563 เวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติเห็นชอบร่างแผนปฏิบัติการสาธารณสุขเขตสุขภาพพิเศษแห่งชาติระยะที่ 1 ปี 2562-2565 โดยร่างแผนปฏิบัติการนี้เป็นการดำเนินการตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ตั้งแต่ปี 2561 ในเรื่องให้แต่งตั้งคณะกรรมการสาธารณสุขเขตสุขภาพพิเศษแห่งชาติ เพื่อกำหนดแนวทางสำหรับการบริหารจัดการสาธารณสุขในเขตสุขภาพพิเศษ โดยระยะเวลาดำเนินงาน 4 ปี ภายใต้กรอบวงเงินทั้งสิ้น 5,078.15 ล้านบาท โดยเขตสุขภาพพิเศษนี้จะเป็นการดำเนินการในพื้นที่ที่มีบริบทเฉพาะ และไม่สามารถใช้แนวทางการดำเนินงานแบบพื้นที่ทั่วไปได้ มีเป้าหมายให้ประชาชนในเขตสุขภาพนี้มีสุขภาพดี เข้าถึงระบบบริการสุขภาพที่จำเป็นได้อย่างครอบคลุมและมีกลไกการจัดการอย่างบูรณาการและสนับสนุนให้มีการดำเนินการอย่างมั่นคงและยั่งยืน โดยประกอบด้วยงานสาธารณสุข 4 ด้าน ดังนี้

1.ด้านสาธารณสุขทางทะเล เป็นการพัฒนา บูรณาการเครือข่ายการดูแลช่วยเหลือประชาชน นักท่องเที่ยว และสร้างคุณค่าของสาธารณสุขทางทะเลสู่มูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยมีพื้นที่เป้าหมาย 5 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต ชลบุรี กระบี่ พังงา และสุราษฎร์ธานี งบประมาณ 843 ล้านบาท

2.ด้านเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เป็นการพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้ทันสมัย และส่งเสริมการเป็น Medical hub โดยมีพื้นที่เป้าหมาย 3 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และระยอง งบประมาณ 3,629.80 ล้านบาท

3.ด้านสาธารณสุขชายแดน เป็นการพัฒนาศักยภาพ กลไกความร่วมมือระหว่างประเทศด้านระบบป้องกันสุขภาวะอนามัยในพื้นที่ชายแดน โดยมีพื้นที่เป้าหมาย 4 จังหวัด ได้แก่ นาน ตาก สระแก้ว และระนอง งบประมาณ 578.13 ล้านบาท

4.ด้านเขตพื้นที่เฉพาะ (ประชากรต่างด้าว) เป็นการพัฒนารูปแบบหลักประกันสุขภาพแรงงานต่างด้าว โดยมีพื้นที่เป้าหมาย 7 จังหวัด ได้แก่ ตาก ระนอง สมุทรสาคร สมุทรปราการ ปทุมธานี กรุงเทพมหานคร และระยอง งบประมาณ 27.22 ล้านบาท