รุมล็อกบ้านใหญ่ “อัศวเหม” โค้งหักศอกเลือกตั้งซ่อมปากน้ำ

เลือกตั้งซ่อม ปากน้ำ สมุทรปราการ

โค้งสุดท้ายการเลือกตั้งซ่อมเขต 5 สมุทรปราการ ที่จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม 2563

เต็มไปด้วยความดุเดือด ระหว่างศึก 2 ตระกูลใหญ่ “อัศวเหม” กับ “จึงรุ่งเรืองกิจ” และยังมีรองแชมป์เก่า “เพื่อไทย” คอยตัดแต้ม

เพราะพื้นที่สมุทรปราการ เป็นพื้นที่ทางการเมืองของ “บ้านใหญ่อัศวเหม” ทั้งระดับชาติ-ท้องถิ่นมาหลายทศวรรษ ขณะที่ตระกูล “จึงรุ่งเรืองกิจ” ของ “ธนาธร” ซึ่งเป็นแกนนำคณะก้าวหน้า ใกล้ชิดพรรคก้าวไกล ก็มีฐานพนักงาน-ลูกจ้าง ในโรงงานไทยซัมมิทอยู่ในพื้นที่

แม้ว่าในช่วงแรกจะมีเต็งหนึ่งชื่อ “กรุงศรีวิไล สุทินเผือก” แชมป์เก่าจากค่ายพลังประชารัฐ เพราะคู่แข่งจาก 2 พรรคฝ่ายค้านคือ นางสลิลทิพย์ สุขวัฒน์ จากพรรคเพื่อไทย และ “นายอิศราวุธ ณ น่าน จากพรรคก้าวไกล จะ “ตัดคะแนนกันเอง”

แต่จากการลงพื้นที่ มีเหตุที่ทำให้ขั้วฝ่ายค้านใจชื้นขึ้นบ้าง เนื่องจากทราบข้อมูล “ลับ” ฝ่ายพลังประชารัฐ ไม่สามารถลงพื้นที่-หาเสียงได้มากทั่วทั้งพื้นที่

จึงเปิดช่องให้พรรคก้าวไกล-เพื่อไทย ส่งทีมใหญ่ไปโกยคะแนน หวังตัดแต้มพลังประชารัฐให้มากที่สุดในช่วงสุดท้าย

“น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ” เลขาธิการพรรคเพื่อไทย บอกว่า โค้งสุดท้าย เพื่อไทยจะแบ่งออกเป็น 3 ทีม ลง “เคาะประตู” แนะนำตัว แจกแผ่นพับ ปราศรัยย่อย ในเขตเลือกตั้งที่ 5 มีอดีต ส.ส.สมุทรปราการของพรรคไปประกบ พร้อมด้วย ส.ส.จากภาคต่าง ๆ ที่จะลงไปสมทบ ปิดท้ายด้วย “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หัวหน้าพรรคจะลงไปช่วยหาเสียงใน 1-2 วันสุดท้าย

“ส่วนผลจะเป็นอย่างไรนั้น คาดการณ์ไม่ง่าย แต่จากลงพื้นที่หาเสียงค่อนข้างมั่นใจว่าประชาชนจะให้โอกาสเพื่อไทยอีกครั้ง เพราะอยากให้เพื่อไทยมีเสียงในการตรวจสอบรัฐบาล”

ด้านพรรคก้าวไกล “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” โฆษกพรรค เปิดเผยว่า ช่วงโค้งสุดท้ายจะขนทัพ ส.ส.ประมาณ 10 กว่าคนลงไปช่วยรณรงค์หาเสียงอย่างเต็มที่ และจากการลงพื้นที่พบว่าประชาชนหมดหวังกับเศรษฐกิจ ดังนั้น แคมเปญช่วงโค้งสุดท้ายจะใช้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นจุดเปลี่ยนทางการเมืองให้ประชาชนมีความหวังว่าจะพลิกสถานการณ์ได้

อย่างไรก็ตาม “ก้าวไกล” มีตัวช่วยพิเศษ เพราะ “คณะก้าวหน้า” ที่นำโดย”ธนาธร-ปิยบุตร แสงกนกกุล พรรณิการ์ วานิช”

ลงพื้นที่ “สมุทรปราการ” จัดกิจกรรม “อนาคตเมืองสมุทร ในมือคนสมุทรปราการ” 7 วันก่อนถึงวันเลือกตั้ง ปลุกแคมเปญ ทำลายการเมืองแบบบ้านใหญ่ ที่ถูกสร้างภาพว่ามีทุจริต-คอร์รัปชั่น

ตั้งใจให้เฉี่ยวไปถึงตระกูลการเมืองบ้านใหญ่อัศวเหม ที่อยู่เบื้องหลังหาเสียงให้ “กรุงศรีวิไล” แบบสุดตัว โดยมี “อัครวัฒน์ อัศวเหม” ส.ส.สมุทรปราการเขต 1 หลานชายของ “วัฒนา อัศวเหม” เจ้าพ่อปากน้ำเป็นผู้อำนวยการเลือกตั้งของพลังประชารัฐ