‘เนตร นาคสุข’ รองอัยการสูงสุด คดี ‘บอส อยู่วิทยา’ ยื่นหนังสือลาออกเเล้ว

บอส อัยการสูง

‘เนตร นาคสุข’ รองอัยการสูงสุด ผู้สั่งไม่ฟ้องคดี ‘บอส อยู่วิทยา’ ยื่นหนังสือออกจากราชการต่ออัยการสูงสุดเเล้ว

วันที่ 14 สิงหาคม 2563 เวลา 15.46 น. เเหล่งข่าวจากสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยกับ มติชน ว่า นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุดที่สั่งไม่ฟ้อง นายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถประมาทอันเป็นสาเหตุให้ผู้อื่นถึงเเก่ความตาย ได้ยื่นหนังสือลาออกจากราชการต่ออัยการสูงสุดเเล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายเนตร จะครบกำหนดวาระการบริหารเนื่องจากอายุครบ 65 ปีในวันที่ 30 กันยายน 2563 ซึ่งเมื่อครบวาระตำเเหน่งบริหารเเล้วยังสามารถขอต่อเป็นอัยการอาวุโสได้จนครบอายุ 70 ปี ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ.

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.บ. ข้าราชการฝ่ายอัยการมาตรา 58 บัญญัติว่า ข้าราชการอัยการผู้ใดประสงค์จะลาออกจากราชการให้ยื่นหนังสือขอลาออกต่อผู้บังคับบัญชาเหนือขึ้นไปชั้นหนึ่งเพื่อให้อัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณา เมื่ออัยการสูงสุดสั่งอนุญาตแล้วให้ถือว่าพ้นจากตำแหน่ง

ในกรณีที่ข้าราชการอัยการขอลาออกเพื่อดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือเพื่อสมัครรับเลือกตั้งหรือรับการเสนอชื่อเพื่อสรรหาเป็นสมาชิกวุฒิสภาหรือเพื่อไปดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญให้การลาออกมีผลตั้งแต่วันที่ผู้นั้นขอลาออก

Advertisment

จากกรณีตามวรรคสองถ้าอัยการสูงสุดเห็นว่าจำเป็นเพื่อประโยชน์แก่ราชการจะยับยั้งการอนุญาตให้ลาออกไว้เป็นเวลาไม่เกินสามเดือนนับแต่วันขอลาออกก็ได้ ในกรณีที่อัยการสูงสุดประสงค์จะลาออกจากราชการให้ยื่นหนังสือขอลาออกต่อ ก.อ. เพื่อให้ ก.อ. เป็นผู้พิจารณานั้นขอลาออก ขณะนี้ยังไม่ปรากฎว่า ขณะนี้อัยการสูงสุดเซ็นคำสั่งอนุญาตหนังสือลาออกของนายเนตร