กลุ่ม ศอปส. สังเกตการณ์ม็อบปลดแอก เก็บภาพ-คลิปส่งตำรวจ

กลุ่มศอปส. สังเกตการณ์ม็อบเยาวชนปลดแอก ประกาศเงื่อนไข 3 ข้อ ทำผิดเก็บภาพ-คลิปส่งตร.ดำเนินคดี เจ้าหน้าที่จัดกำลังดูแลเข้ม.

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 16 ส.ค. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน กลุ่มศูนย์กลางประสานงานนักศึกษาอาชีวะประชาชน ปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ (ศอปส.) จัดชุมนุมเฝ้าสังเกตการณ์ การจัดชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในวันช่วงบ่ายวันนี้ จุดประสงค์เพื่อเฝ้าดูว่ากลุ่มบุคคลที่แแอบอ้างประชาธิปไตย พยายามแยก สถาบันพระมหากษัตริย์ออกจากระบบการปกครอง แบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

โดยใช้การการก้าวล่วงต่อสถาบันฯ อย่างรุนแรงฉะนั้น หากจะมีการเคลื่อนไหวในรูปแบบใดๆ ก็ตามทางศูนย์ศอปส. และประชาชนจะมิคัดค้านหรือตอบโต้ด้วยประการใดๆ หากแต่สถานการณ์การปราศรัยในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่ผ่านมานั้น เกินขอบเขตที่นักศึกษาพึงกระทำดังนั้นทางศูนย์ศอปส. จึงเห็นควรในความคิดเห็นที่ประชาชนและนักศึกษา อาชีวะ จึงมีมติและเห็นควรว่าให้ตักเตือนจับตากับผู้ชุมนุม ที่นัดรวมตัวกันในครั้งนี้อย่างใกล้ชิด

การประชุมของตัวแทนกลุ่มต่างๆ รวม 21 กลุ่ม เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2563 เห็นสอดคล้องกันว่าควรเข้าร่วมสังเกตการณ์ ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ด้วย ภายใต้เงื่อนไขดังนี้ 1.เข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วยแนวทางสันติวิธี

2.ถ้ามีการกระทำที่พาดพิงต่อสถาบันฯ เกิดขึ้น ซึ่งจะมีมวลชนส่วนหนึ่งเข้าร่วมการชุมนุม จะเก็บหลักฐานทั้งภาพและเสียงแจ้งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการต่อไป ในวันรุ่งขึ้น (วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม 2563) โดยเข้ายื่นหนังสือต่อผบ.ต.ร. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เวลา 13.00 น. พร้อมรายละเอียดอื่นๆ ที่จะเปิดเผยต่อสังคมต่อไป

3.สำหรับประชาชนที่จะเข้าร่วมสังเกตการณ์ ทางกลุ่มฯศูนย์ศอปส.จะดูแลความปลอดภัยเข้าอย่างใกล้ชิด

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมศอปส. รวมตัวกันอยู่ที่บริเวณ หน้าซอยดำเนินกลางใต้ ซึ่งเป็นจุดที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับร้านแมคโดนัล ซึ่งเป็นจุดที่คาดว่ากลุ่มเยาวชนปลดแอก จะมารวมตัวกัน เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่จัดกำลังทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจและเทศกิจดูแลความเรียบร้อย

 

ที่มา ; ข่าวสด