“ประชาชนปลดแอก” ปลุกม็อบ ยุบสภา ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ หยุดคุกคาม

การชุมนุมของ “ประชาชนปลดแอก” และ “ประชาชนปกป้องสถาบัน” วันที่ 16 ส.ค. 63 ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยประชาชนปลดแอก ยืนยัน 3 จุดยืน หยุดคุกคาม-ร่างรัฐธรรมนูญใหม่และยุบสภา

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2563 เวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมของกลุ่ม “เยาวชนปลดแอก” ซึ่งยกระดับเป็นกลุ่ม “ประชาชนปลดแอก” ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีผู้ชุมนุมซึ่งเป็นกลุ่มเยาวชน นิสิต นักศึกษาเข้าร่วมชุมนุมบนถนนราชดำเนินเป็นจำนวนมาก โดยนัดหมายผ่านทางโลกออนไลน์เป็นคู่มือการชุมนุมม็อบแต่งกายด้วยเสื้อสีดำ ทั้งนี้ มีการตั้งเวทีปราศรัยบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หันหน้าไปทางสนามหลวง

โดยมีตำรวจนครบาลได้จัดเตรียมกำลังดูแลความปลอดภัยการชุมนุมของ 2 กลุ่ม ประกอบด้วยตำรวจจากหลาย สน. จำนวน 4 กองร้อย กระจายกำลังโดยรอบพื้นที่ชุมนุม โดยแนวกั้นหลักอยู่บนนถนนราชดำเนิน ฝั่งถนนดินสอ ตำรวจประจำศูนย์บัญชาการที่ ร.ร.สตรีวิทยา ประเมินว่ามีประชาชนร่วมชุมนุม ณ เวลา 16.30 น.อยู่ที่ 3,000 คน และคาดว่าจำนวนจะมีเยอะกว่าการชุมนุมเมื่อ 18 ก.ค. ขณะที่กลุ่มประชาชนปกป้องสถาบัน ตำรวจประเมินว่ามีประมาณ 100 คน

ขณะที่การปราศรัยบนเวที เริ่มต้นด้วยการตอกย้ำเหตุผลการชุมนุม 3 ข้อ

1. รัฐบาลต้อง “หยุดคุกคามประชาชน” ที่ออกมาใช้สิทธิและเสรีภาพตามหลักการประชาธิปไตย

2. รัฐบาลต้อง “ร่างรัฐธรรมนูญใหม่” ที่มาจากเจตจำนงของประชาชน เพื่อประโยชน์แก่สาธารณชนอย่างแท้จริง

3. รัฐบาลต้อง “ยุบสภา” เพื่อเป็นการเปิดทางให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงในการเลือกผู้แทนของตนได้อีกครั้งบนหลักของ 2 จุดยืน คือ 1. ต้องไม่มีการทำรัฐประหาร 2. ต้องไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

ในช่วงหลัง 16.00 น. ประชาชนเป็นจำนวนมาก เริ่มมานั่งกลางถนนราชดำเนินเพื่อร่วมฟังการปราศรัย ตั้งแต่จากแยกคอกวัวไปถึงอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เวลาประมาณ 17.00 น. น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กำชับเจ้าหน้าที่ตำรวจห้ามใช้ความรุนแรงกับผู้ชุมนุมเด็ดขาด ให้ใช้ความอดทนอดกลั้นต่อการยั่วยุ และเปิดโอกาสให้เยาวชนคนหนุ่มสาวแสดงออกอย่างเต็มที่ แต่ต้องไม่เกินเลยกรอบของกฎหมายและกระทบสิทธิของผู้อื่น

ในภาพอาจจะมี 2 คน, ฝูงชน, ท้องฟ้า, ต้นไม้ และสถานที่กลางแจ้ง

ด้านพรรคเพื่อไทย นำโดย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทีรพ เลขาธิการพรรค และ ส.ส.กทม.ของพรรค ตั้งวอร์รูมสังเกตการณ์การชุมนุมบรืเวณร้านกาแฟชาวดอย ข้างอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย