สมชัย : อย่าเสียดายเงินร่าง รธน.ใหม่ เสียดายเงินจ่าย ส.ว.ดีกว่า

“สมชัย ศรีสุทธิยากร” อดีต กกต.โพสต์ ใช้หมื่นล้านร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ไม่น่าเสียดายเท่าจ่ายเงินเดือนให้สมาชิกวุฒิสภา 

วันที่ 19 สิงหาคม ที่เพจเฟซบุ๊กของ นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และ แนวทางแก้ไขเพิ่มเติม รัฐธรรมนูญ 2560 ได้มีการโพสต์ข้อความ ระบุว่า ใช้เงินร่างรัฐธรรมนูญใหม่หมื่นล้าน ยังไม่น่าเสียดายเท่าจ่ายเงินเดือน 250 สมาชิกวุฒิสภานาน 5 ปี ดังนี้

เอาของเน่ามาให้เราทาน พอต้องเสียเงินซื้อใหม่ มาถามว่าไม่เสียดายเงินหรือ

สมาชิกวุฒิสภาท่านหนึ่ง ออกมาบอกว่า ถ้าแก้รัฐธรรมนูญโดยมี สสร.จากประชาชน ร่างขึ้นใหม่ ต้องเสียเงิน 11,000 ล้านบาท ไม่เสียดายเงินบ้างหรือ

ผมอยากเปรียบเปรยว่า ก็ตอนที่ คสช.ใช้ อ.มีชัย ร่างตามความต้องการของ คสช. ทำไมไม่ร่างให้ดี ให้เป็นกลาง ไม่นำไปสู่การมีวุฒิสภาแต่งตั้งโดย คสช.มาเป็นเสียงค้ำจุนการสืบทอดอำนาจของ คสช. ให้เกิดความขัดแย้งในบ้านเมืองเช่นนี้

เหมือนเอารัฐธรรมนูญเสีย รัฐธรรมนูญเน่ามาให้ประชาชน แล้วให้ทนรับประทานต่อไป หากจะมีรัฐธรรมนูญใหม่ที่ดีงาม ให้คิดเสียดายเงินที่ต้องจ่ายใหม่ นับหมื่นล้าน

หากพวกคุณไม่เขียน มาตรา 256 ให้แก้ยาก แถมแก้แล้วต้องไปออกเสียงประชามติ (มาตรา 256 (8)) การทำประชามติก็ไม่ต้องมี

แถมยังจุกจิก จะแก้เกี่ยวกับ ศาล และ องค์กรอิสระ ไม่ว่าจะเรื่องคุณสมบัติเรื่องหน้าที่อำนาจ ก็ต้องทำประชามติ

ดังนั้น ยอมเสียเงินค่าโง่ ทำประชามติครั้งเดียวหลังแก้ ม.256 ว่า หลังจากนี้เรื่องต่างๆ ที่ไม่จำเป็นไม่ต้องทำประชามติ ก็จะประหยัดค่าทำประชามติอีกไม่รู้กี่ครั้งในอนาคต

เช่นเดียวกัน ถ้าคุณร่างสิ่งดีๆ ตั้งแต่ต้น ไม่มีบทเฉพาะกาลที่ให้มี ส.ว.เป็นตัวถ่วงประชาธิปไตย มีบัตรเลือกตั้งสองใบแทนที่จะเป็นใบเดียวเพียงอยากเอาชนะพรรคเก่า ยกเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ การปฏิรูปประเทศที่วันนี้ไม่มีความคืบหน้า วุฒิสภาเองก็ไม่มีปัญญาไปกำกับดูแล (ครม.ส่งรายงานช้ากว่า 6 เดือน) ออกไป ก็คงไม่ต้องตั้งเสียเงิน เลือกตั้งสสร.มาร่างใหม่ และ ทำประชามติอีกรอบ

ถ้าจะเสียดายเงิน การมีวุฒิสภา 250 คนแบบนี้แล้วอยู่ครบห้าปี น่าเสียดายเงินมากกว่าครับ