โผทหาร 3 เหล่าทัพลงตัว “พล.อ.ณรงค์พันธ์” ขึ้น ผบ.ทบ. เปลี่ยน 4 แม่ทัพ

เปิดประวัติ
พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ขึ้นเป็น ผบ.ทบ.คนใหม่

บัญชีโยกย้ายนายทหาร 3 เหล่าทัพลงตัว “พล.อ.ณรงค์พันธ์” ขึ้น ผบ.ทบ. เปลี่ยนแม่ทัพใหม่ 4 ภาค

วันที่ 20 สิงหาคม 2563 มติชน รายงานว่า 3 เหล่าทัพ ได้จัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลประจำปี 2563 เสร็จสิ้น โดยส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ในฐานะประธานคณะกรรมการปรับย้ายนายทหารประจำปี พร้อมด้วยมคณะกรรมการ ประกอบด้วย พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม

คณะกรรมการในส่วนเหล่าทัพ ประกอบด้วย พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ที่กระทรวงกลาโหม

มีรายงานว่า บัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปีในส่วนกองทัพบก พล.อ.อภิรัชต์ ได้วางตัวบุคคลใน 5 เสือทบ.ให้กระจายรุ่นเตรียมทหาร โดยมีชื่อของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ เตรียมทหารรุ่น 22 ( ตท.22) ผู้ช่วย ผบ.ทบ. เป็น ผบ.ทบ. พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ (ตท.19) เสนาธิการทหารบก เป็นรอง ผบ.ทบ. พล.ท.พรศักดิ์ พูนสวัสดิ์ (ตท.20) แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นผู้ช่วยผบ.ทบ. พล.ท.ธรรมนูญ วิถี (ตท.22) แม่ทัพภาคที่ 1 เป็นผู้ช่วยผบ.ทบ. พล.ท.วรเกียรติ รัตนานนท์ (ตท.20 ) รองเสนาธิการทหารบก เป็นเสนาธิการทหารบก

การโยกย้ายครั้งนี้ มีการเปลี่ยนแม่ทัพภาคใหม่ทั้งหมด ตามบัญชีรายงานว่า มีชื่อของ พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ แม่ทัพน้อยที่ 1 ขึ้นเป็น แม่ทัพภาคที่ 1 พล.ท.ธเนศ วงศ์ชะอุ่ม เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก (ตท.21)กลับไปเป็นแม่ทัพภาคที่ 2 พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 (ตท.21) เป็นแม่ทัพภาคที่ 3 พล.ท.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 (ตท.22) ขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 4

ขณะที่กองทัพเรือ พล.ร.อ.ลือชัย เสนอชื่อพล.ร.อ.ช่อฉัตร กระเทศ รองผบ.ทร. (ตท.19) ขึ้นเป็นผบ.ทร. ส่วนพล.อ.อ.มานัต เสนอชื่อพล.อ.อ.ธรินทร์ ปุนศรี ผู้ช่วยผบ.ทอ. (ตท.20) ขึ้นเป็นผบ.ท.อ.คนใหม่ด้วย ด้านกองบัญชาการกองทัพไทย มีรายงานว่า พล.อ.พรพิพัฒน์ เสนอชื่อพล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ เสนาธิการทหาร (ตท.21) ขึ้นเป็นผบ.ทสส.คนต่อไป