ล็อบบี้ไม่จบ! เรือดำน้ำ ยังไม่ผ่าน เรียกทัพเรือชี้แจงเพิ่มศุกร์นี้

Photo by Brendan Smialowski / AFP

วันที่ 26 สิงหาคม 2563 เวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมงบประมาณ อาคารรัฐสภาระหว่างการพิจารณารายงานของคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ฝึกอบรม สัมมนา ประชาสัมพันธ์ ของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 ในส่วนของงบประมาณกองทุนประกันสังคม 11,500 ล้านบาท ที่สำนักงานประกันสังคมได้ยื่นอุทธรณ์งบประมาณต่อ กมธ. แต่ทว่ามีบางส่วนที่ กมธ.เกรงว่าจะขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 141 จึงใช้เวลาการอภิปรายค่อนข้างนาน

นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ หัวหน้าพรรคพลเมืองไทย กมธ.ในสัดส่วนคณะรัฐมนตรี จึงได้เสนอญัตติเลื่อนวาระทั้งหมดออกไปก่อน แต่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการงบประมาณปี 2564 บอกว่า อนุ กมธ.ชุดต่างๆ มาเรียงลำดับรอการประชุมตั้งแต่ช่วงเช้า พิจารณาไม่ถึงครึ่งทาง ทั้งที่มีเวลาถึง 22.00 น และเวลาการพิจารณางบประมาณยังมีจำกัดอยู่แล้ว ก่อนที่นายยุทธพงศ์ ขอญัตติประชุมต่อ

แต่นายวราเทพ รัตนากร ซึ่งทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมได้ขอให้หารือกันและพักการประชุมชั่วคราว ก่อนที่จะมีการพิจารณาในวาระของ อนุ กมธ ฝึกอบรม สัมมนา ประชาสัมพันธ์ ต่อไป โดยนายสัมพันธ์ได้ขอถอนญัตติปิดประชุม

นายยุทธพงศ์ ให้สัมภาษณ์นอกห้องประชุม กมธ.ว่า ซีกรัฐบาลดูเหมือนตกลงกันไม่ได้จึงได้เสนอญัตติให้เลื่อนการประชุมออกไป ทั้งที่คณะอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ มากันพร้อมหน้า และพร้อมชี้แจง ดังนั้น พรรคฝ่ายค้านที่ไม่เอาเรือดำน้ำยืนยันว่าเสนอให้ลงมติในวันนี้ ส่วนกรณีที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ในฐานะเป็นประธาน กมธ.งบประมาณ 2564 ระบุว่าจะเลื่อนการลงมติซื้อเรือดำน้ำออกไปนั้น แม้นายสันติเป็นประธานก็จริงแต่ การลงมติต้องใช้เสียงที่ประชุม นี่คือสภา ไม่ใช่กระทรวงการคลังที่จะเลื่อนได้ และยืนยันว่าจะโหวตและสู้ต่อ เพราะวาระการประชุมมีถึง 21.00 น.

“มีใบสั่งมาแน่นอน ไม่มีเหตุอะไรที่คณะอนุ กมธ. ไม่พร้อม มีเหตุอะไรที่จะไม่ให้รายงาน ที่บอกว่าจะเรียกกองทัพเรือมา มีเหตุอะไรที่ต้องเรียก เพราะอนุ กมธ ได้ซักไปหมดแล้ว วันนี้มีแค่ให้ซื้อ หรือไม่ให้ซื้อแค่นั้น” นายยุทธพงศ์ กล่าว

กระทั่งเวลา 17.45 น. นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส. ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำงบประมาณ พ.ศ. 2564 กล่าวว่า จากการหารือกับ กมธ.คณะใหญ่นอกรอบ เห็นตรงกันว่า ปัญหาความจำเป็นด้านเศรษฐกิจ กับด้านตวามมั่นคง ใกล้เคียงกันมาก กมธ.คณะใหญ่บางส่วนจึงเห็นว่าควร เชิญผู้แทนกองทัพเรือ ผู้แทนกระทรวงกลาโหมมาชี้แจงประกอบความเห็นเพิ่มเติม จึงขอเลื่อนพิจารณาเรือดำน้ำออกไป เพราะด้วยเหตุผลที่ข้อมูลบางส่วนที่ คณะอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ จะต้องชี้แจงแทนกองทัพเรือนั้น อาจชี้แจงได้ไม่เพียงพอ จึงให้หน่วยรับงบประมาณคือกองทัพเรือมาชี้แขงเพิ่มเติม เพื่อประกอบการตัดสินใจของ กมธ.คณะใหญ่ คาดว่าวันศุกร์กองทัพเรือจะส่งตัวแทนมาชี้แจงในวันศุกร์ และจะพิจารณาลงมติกันในวันเดียวกันนี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังต้องการข้อมูลขอะไรจากกองทัพเรือ นายอัครเดช กล่าวว่า อยู่ที่ กมธ.คณะใหญ่ เพราะมีถึง 72 คน 72 ความคิด จึงมีความคิดที่กว้างกว่า มากกว่า หลายกหลายกว่า คำถามที่จะถามกองทัพเรือ ย่อมมีมากกว่าคำถามของคณะอนุ กมธ.ครุภัณฑ์ที่มีแค่ 10 คน