แกนนำ คาด ชุมนุม มธ.ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่น ลั่นไม่ใช่ม๊อบเด็กง่อยๆ

ม็อบ
File Photo (Photo by Lillian SUWANRUMPHA / AFP)

“รุ้ง” ปนัสยา แกนนำจัดกิจกรรมชุมนุมใหญ่ คาด คนมาร่วมกิจกรรมที่ธรรมศาสตร์ ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นคน ขอแสดงให้เห็นว่าม๊อบนี้ไม่ใช่เด็กง่อยๆ 

เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2563 มติชน รายงานว่า น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำผู้จัดกิจกรรมชุมนุมใหญ่ “19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร์” ของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เผยว่า ทุกอย่างเตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเวทีปราศรัย เนื้อหา ขอรับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน และขณะนี้มีหลายกลุ่มจะมาร่วมกิจกรรมและมีหลายกลุ่มที่คอยสนับสนุน

ทางกลุ่มคาดการณ์ไว้ว่าจะมีคนมาร่วมกิจกรรมไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นคน และขอให้คนที่จะมาเข้าร่วมชุมนุม เตรียมข้าวของเครื่องใช้ อุปรณ์สำหรับค้างคืน และชุดกันฝนไว้ให้พร้อม โดยทางกลุ่มจะมีจุดให้บริการอาหาร น้ำดื่ม และรถห้องน้ำ

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ากังวลเรื่องความวุ่นวาย เพราะเป็นนักศึกษาไม่เคยจัดม็อบใหญ่ แต่ยืนยันว่าวางแผนและเตรียมการทุกอย่างไว้แล้ว รวมถึงกังวลเรื่องฝนตกหนัก แต่เวทีจะเดินหน้าต่อไป รวมถึงการที่มีความกังวลเรื่องมือที่สามด้วย

จึงอยากให้ผู้มาร่วมชุมนุมช่วยกันสังเกตว่ามีความผิดปกติอะไรหรือไม่ หากพบความผิดปกติไม่น่าไว้วางใจหรือมีปัญหาให้ขอความช่วยเหลือจากการ์ดที่อยู่ใกล้ตัว ซึ่งจะมีปลอกแขนสีแดง และสีเขียวเป็นสัญลักษณ์

น.ส.ปนัสยา กล่าวด้วยว่า สำหรับข้อเรียกร้องในการชุมนุมของกลุ่มครั้งนี้ จะเน้นย้ำข้อเรียกร้อง และสื่อสารว่าทำไมต้องไล่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และต้องการให้รัฐบาลเห็นว่าม็อบนี้ไม่ใช่เด็กง่อยๆ รัฐบาลควรฟังประชาชน

ส่วนกรณีที่แกนนำหลายคนมีหมายจับอยู่นั้น แม้การเคลื่อนไหวระหว่างทางจะมีใครหายไป แต่เป้าหมายการชุมนุมจะต้องเดินต่อไปให้ถึงเป้าหมาย และไปเจอกันที่ปลายทางเมื่อเป้าหมายสำเร็จ