“ดีอีเอส” เตรียมแจ้งความ 10 ราย ผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ระหว่างชุมนุม  

พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์

กระทรวงดิจิทัลฯ เตรียมแจ้งความกับ ปอท. พบ 10 ราย นำเข้าข้อมูลไม่เหมาะสม ผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ระหว่างการชุมนุม 

วันที่ 23 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ ประกาศเตือนเรื่องการชุมนุมทางการเมืองว่าเป็นสิทธิ์ ตามรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ตามกฎหมาย แต่ขอความระมัดระวังในการ ใช้ Social Media โพสต์ข้อความต่างๆ อย่าทำผิดกฎหมายหรือพาดพิงสถาบันหลักของประเทศ

โดยจากการติดตามเนื้อหาการโพสต์ข้อความทางออนไลน์ในช่วงการชุมชนุมทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างใกล้ชิด พบว่ามีการกระทำความผิดนำเข้าข้อความที่ผิดกฎหมาย 10 ราย จึงจะให้ฝ่ายกฎหมายไปแจ้งความต่อ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อดำเนินคดี หรือปอท.เพื่อเอาผิดกับผู้นำเข้าข้อความที่ไม่เหมาะสม ทั้งนี้ที่มีจำนวนผู้กระทำผิดไม่มากเป็นเพราะกระทรวงฯต้องการให้ทีการดำเนินคดีกับบุคคลแรกที่เป็นผู้นำเข้าข้อมูลเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า พรุ่งนี้ (วันที่ 24 กันยายน 2563) เวลา 11.00 น. รัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) พร้อมด้วยรองปลัดกระทรวงดิจิทัลฯและทีมทนายความ จะดำเนินการ ฟ้องเอาผิดแพลตฟอร์มต่างประเทศ ที่ไม่ดำเนินการปิดตามคำสั่งศาล และ แจ้งความดำเนินคดี ผู้ใช้ Social Media จำนวน 10 ราย ที่กระทำผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ จากการชุมนุมทางการ เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมา ต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ศูนย์ราชการ. แจ้งวัฒนะ

“ในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ กระทรวงต้องดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง ไม่เช่นนั้นจะถือเป็นความผิดละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งกระทรวงคิดว่า ปอท. คงเป็นผู้ประสานคณะกรรมการไกล่เกลี่ยเข้าดูแลว่าแต่ละกรณีที่ยังไม่ปิดเป็นเพราะอะไร” นายพุทธิพงษ์ กล่าว

Advertisment