อาคม เติมพิทยาไพสิฐ ถูกทาบขึ้น รมว.คลัง คืน ครม. “ประยุทธ์ 2/3”

ขอบคุณภาพ - ประชาสัมพันธ์ กระทรวงคมนาคม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาล “ประยุทธ์1” ถูกทาบทามให้กลับเข้าดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในยุคปรับคณะรัฐมนตรี “ประยุทธ์ 2/3”

หลังนายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ทาบทามบุคคลเข้ารับตำแหน่งแทน 3 คน คือ 1.นายประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง 2. นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยธนาคารออมสิน และล่าสุดที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดคือ 3.นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

ล่าสุดแหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า “นายกรัฐมนตรีได้ปรึกษากับผู้อาวุโส ด้านเศรษฐกิจหลายคนแล้ว ตอนนี้มีความเป็นไปได้สูงสุด คือนายอาคม ซึ่งมีการคุยล่าสุดไปแล้ว พร้อมแจ้งกำหนดการที่สำคัญไว้คร่าวๆ แล้ว ในช่วงต้นเดือนจะมีความชัดเจน และหากเป็นไปตามโผ คาดว่าจะได้เริ่มทำงานช่วงกลางเดือนตุลาคม”

ทั้งนี้ ในช่วงที่นายอาคม เป็นเลขาธิการกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และขึ้นเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้เสนอแผนงานและมีการปฏิบัติงาน และการตัดสินใจในโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ที่ถือว่าเป็นคนที่ พล.อ.ประยุทธ์ พึงพอใจมากคนหนึ่ง นอกจากนี้ ถึงแม้จะพ้นจากตำแหน่งแล้ว ในปี 2562 แต่ก็ยังได้ร่วมปรึกษาหารือกับนายกรัฐมนตรีในหลายครั้ง ในหลายรูปแบบ สามารถตอบสนองและเติมเต็ม ในการตัดสินใจในหลายโครงการ

แหล่งข่าวยืนยันว่า นายอาคม ถือเป็นบุคคลที่มีความเชี่ยวชาญทั้งด้านเศรษฐกิจมหภาค  และการวิเคราะห์การลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ของประเทศมาแล้วในช่วงหลายรัฐบาลที่ผ่านมา รวมทั้งผ่านการทำงานร่วมกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ มาแล้วในช่วง 2558-2562 ดังนั้น จึงน่าจะเป็นเหตุผลเป็นบุคคลที่ เหมาะสมหากได้กลับมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง