ตร. สั่งตั้งด่าน คัดกรอง-ตรวจอาวุธ 21 จุด รับมือม็อบ 14 ต.ค. ตั้งแต่เย็นพรุ่งนี้

ตั้งด่านตำรวจ

ตร. สั่งเตรียมตั้งด่านความมั่นคง 21 จุด ทั่วกรุงเทพฯ 12 ตุลาคม เป็นต้นไป คัดกรองคน-ตรวจอาวุธ รับมือม็อบ 14 ตุลาคม ขณะที่ผู้ชุมนุมยังไม่มีการขออนุญาตจัด

วันที่ 11 ตุลาคม 2563 มติชนรายงานว่า ในที่ประชุมระดับสำนักงานตำรวจแห่งชาต (ตร.) มีสั่งเตรียมตั้งด่าน ความมั่นคงในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) จำนวน 21 จุด เนื่องจากพิจารณาแล้วกรณีมีความจำเป็น ระวังป้องกันเรื่องความมั่นคง เพื่อคัดกรองคน ตรวจอาวุธ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเย็นวันที่ วันที่ 12 ตุลาคม เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ทาง ตร. ให้เน้นเรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อย ไม่ให้ใช้กำลัง เน้นการทำความเข้าใจ ขอความร่วมมือกับแกนนำและผู้ชุมนุม ไม่ให้กระทบสิทธิของผู้อื่น รวมทั้งการจัดกำลังรักษาความสงบให้ได้สัดส่วน

คำสั่งดังกล่าว เป็นการกำชับถึงแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ในการรับมือการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมการชุมนุมคณะราษฎร ที่เชิญชวนประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมการชุมนุม “เพราะเราทุกคนคือคณะราษฎร และคณะราษฎรยังไม่ตาย” ในวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง กรุงเทพฯ

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมอีกว่า ทางกลุ่มผู้ชุมุนุมยังไม่ได้แจ้งการชุมนุม ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายยินดีที่จะหารือร่วมกัน เพื่อแนะนำให้ผู้ชุมนุมมาช่วยตำรวจในการดูแลรักษาความสงบ เรื่องมาตรการควบคุมโรค และปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ใช้ทางสาธารณะร่วมกัน

ส่วนกรณีที่นายอานนท์ นำภา ทนายความได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า จะมีการเคลื่อนขบวนผู้ชุมนุมจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย มายังทำเนียบรัฐบาล นั้น ขอให้ปฏิบัติตัวอยู่ในกรอบกฎหมาย ตามพ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ หากไม่ทำตาม ตำรวจก็ต้องดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง

สำหรับการข่าวเรื่องมือที่สาม ขณะนี้ยังไม่พบ แต่ก็ตั้งอยู่บนความไม่ประมาท เพราะตำรวจมีหน้าที่ดูแลรักษาความสงบและรักษาความปลอดภัย เป็นการปฏิบัติงานตามปกติที่ต้องระวังรักษาความสงบเรียบร้อยอยู่แล้ว