“เยาวชนปลดแอก” แถลงผ่านเฟซบุ๊ก ประณาม “ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน”

กลุ่ม

กลุ่ม “เยาวชนปลดแอก” หนึ่งในแนวร่วม “คณะราษฏร” ออกแถลงการณ์ผ่านทางเฟซบุ๊ก ประณามการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน

วันที่ 15 ตุลาคม 2563 เวลา 10.45 น. กลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้ร่วมอ่านแถลงการณ์ต่อรัฐบาลผ่านเฟซบุ๊ก เกี่ยวกับการสลายการชุมนุมและการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงเทพฯ ช่วงเช้าที่ผ่านมา

กลุ่มเยาวชนปลดแอก ระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐได้จับกุมแกนนำและผู้ปราศัยอย่างน้อย 5 คน ได้แก่ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน), นายอานนท์ นำภา, นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์, นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) และนายณัฐชนน ไพโรจน์

แถลงการณ์ดังกล่าว ยังประณามการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินว่า เป็นการกระทำที่ไม่มีความชอบธรรม โดยระบุว่า การชุมนุมเป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ตามระบอบที่เป็นประชาธิปไตย เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชนทุกคน ไม่ควรมีใครต้องถูกจับกุมเพราะการชุมนุมไม่ว่าจะเป็นการชุมนุมกรณีใดก็ตาม

“การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นการกระทำที่ภาครัฐมีจุดมุ่งหมายปั่นทอนกระบวนการประชาธิปไตย ขัดขว้างประชาชน เป็นการกระทำที่รักษาอำนาจของตนเองและพวกพ้อง หาใช้เพื่อส่วนรวมไม่” จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ หนึ่งในแกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก กล่าว

เมื่อเวลา 04.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ออกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร โดยระบุว่า การชุมนุม “14 ตุลา” นั้นไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบ

ก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังได้ประชาสัมพันธ์ไปถึงกลุ่มผู้ชุมนุม ห้ามชักชวนผู้อื่นไปร่วมชุมนุมเด็ดขาดเพราะถือว่าเป็นการฝ่าฝืนสถานการณ์ฉุกเฉิน หลังมีรายงานว่ามีผู้ชักชวนให้ประชาชนไปชุมนุมบริเวณ สี่แยกราชประสงค์ ช่วงบ่ายวันนี้

แถลงการณ์เยาวชนปลดแอกในฐานะสมาชิกคณะราษฎรต่อรัฐเผด็จการ – Statement on State Crackdown on People’s Movement

แถลงการณ์เยาวชนปลดแอกในฐานะสมาชิกคณะราษฎรต่อรัฐเผด็จการ – Statement on State Crackdown on People’s Movement

โพสต์โดย เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH เมื่อ วันพุธที่ 14 ตุลาคม 2020