ประชาชน ยึดแยกราชประสงค์ เรียกร้อง “ปล่อยเพื่อนเรา”

ประชาชน ชุมนุมแยกราชประสงค์

ประชาชนจำนวนนับพันคน ทยอยเดินทางไปยังแยกราชประสงค์เพื่อชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตย และให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุม-แกนนำที่ถูกจับกุม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 15 ต.ค. กลุ่มประชาชนจำนวนนับพันคนได้เริ่มเดินทางไปยังบริเวณแยกราชประสงค์ เพื่อชุมนุมแสดงออกเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ชุมนุม-แกนนำที่ถูกจับกุมในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา จากการชุมนุมของคณะราษฎรที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและทำเนียบรัฐบาล

กลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มนักเรียน-นักศึกษา ตะโกน “ปล่อยเพื่อนเรา” และ “ออกไป” ใส่ตำรวจที่ตั้งด่านสกัดบริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ตามรายงานของข่าวสด ซึ่งระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีจำนวนประมาณ 3 กองร้อย หรือ ประมาณ 450 นาย

นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง หนึ่งในแกนนำในการชุมนุมหลายครั้งที่ผ่านมา ได้เดินทางมาถึงบริเวณแยกราชประสงค์ และประกาศว่า ถือเป็นชัยชนะที่ประชาชนสามารถยึดพื้นที่ราชประสงค์ได้ พร้อมปราศรัยว่าจะไม่ยอมให้ใครสลายการชุมนุม ท่ามกลางเสียงโห่ร้องของผู้ชุมนุม

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศต่อผู้ชุมนุมว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ควบคุม ตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และขอให้ประชาชนเดินกลับขึ้นไปบนทางเท้า อย่างไรก็ตาม ผู้ชุมนุมมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องถอยแนวตั้งรับมวลชนออกไป

ตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนได้เริ่มกระจายกำลังบริเวณแยกราชประสงค์จำนวนไม่ต่ำกว่า 100 นาย และได้ปิดพื้นที่สกายวอล์คในเวลาต่อมา

ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ได้ปิดประตูทางเชื่อมกายวอล์ก ด้านถนนราชประสงค์ ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เพื่อกั้นคนเข้าออกห้าง ขณะเดียวกัน ลูกค้าที่เข้ามาเดินจับจ่ายใช้สอยก็เริ่มทยอยเดินออกจากศูนย์การค้าเป็นระยะๆ และมีร้านค้าจำนวนหนึ่งที่ทยอยปิดร้านแล้ว

ช่วงเช้าที่ผ่านมา คณะประชาชนปลดแอก ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มคณะราษฎร ผู้จัดการชุมนุม 14 ตุลา ที่ผ่านมา ได้กล่าวว่าจะยังคงเดินหน้าชุมนุมที่แยกราชประสงค์ตามที่แกนนำได้เคยประกาศไว้ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ แม้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกมาประกาศห้ามก่อนหน้านี้

ก่อนหน้านี้ ตำรวจได้เตือนให้ประชาชนห้ามชุมนุมแยกราชประสงค์เด็ดขาด พร้อมระบุว่าหากเหตุการณ์ลุกลามไปยังจังหวัดอื่น อาจประกาศสถานการณ์เพิ่มเติม