ศาลเชียงใหม่ไม่ให้ประกัน คุมตัว “ทนายอานนท์-ประสิทธิ์” เข้าเรือนจำกลาง

คุมตัว ทนายอานนท์-ประสิทธิ์ ส่งเรือนจำกลางเชียงใหม่ หลังศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว

เมื่อเวลา 16.00 น.​ วันที่ 15 ตุลาคม 2563 มติชน รายงาน ที่บริเวณด้านหลังศาลจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นวันหยุดทำการ ได้มีเจ้าหน้าที่นำป้ายประกาศศาลจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ข้อกำหนดศาลจังหวัดเชียงใหม่ ขนาดใหญ่ 1 แผ่นป้าย ลงมาตั้งที่หน้าบันไดทางขึ้นลง โดยเนื้อหารวม 5 ข้อ ระบุถึงข้อห้ามต่างๆ ที่ห้ามกระทำในเขตบริเวณศาลอย่างเด็ดขาด ลงนามโดย นายภิญโญ โมกขมรรคกุล ผู้พิพากษาศาลจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนำเชือกและแผงเหล็กมากั้นพร้อมป้ายข้อความห้ามเข้ามาติดตั้ง เพื่อป้องกันเหตุลุกลาม

ต่อมาเวลา 16.39 น. รถตู้ 2 คัน ขับตามกันเข้ามาในบริเวณด้านหลังศาลจังหวัดเชียงใหม่ โดยเจ้าหน้าที่คุมตัวนายอานนท์ นำภา และนายประสิทธิ์ คุรธาโรจน์ มาส่งฟ้องต่อศาล โดยห้ามสื่อมวลชนและกลุ่มมวลชนเข้าใกล้บริเวณดังกล่าวอย่างเด็ดขาด

เนื่องจากเริ่มมีมวลชนกว่า 100 คน นำโดย ศ.ดร.นิธิ เอียวศรีวงศ์ นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ ที่เดินทางจากกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ทยอยกันเดินทางมาให้กำลังใจนายอานนท์และนายประสิทธิ์ พร้อมชูป้าย ‘ปล่อยเพื่อนเรา เราเพื่อนกัน เซฟอานนท์’ และเฝ้ารออย่างสงบ

จนกระทั่งเวลา 19.06 น. เริ่มมีการเคลื่อนไหวที่หน้าประตูชั้นล่างของศาลจังหวัดเชียงใหม่ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะคุมตัวนายอานนท์และนายประสิทธิ์ขึ้นรถเรือนจำส่งไปยังเรือนจำกลางเชียงใหม่ เนื่องจากผู้พิพากษาใช้ดุลพินิจไม่ให้ประกันตัวทั้งคู่ ทำให้กลุ่มมวลชนที่มาปักหลักกระจายกันอยู่รอบๆ เริ่มตะโกนคำว่า ปล่อยเพื่อนเรา


แต่อย่างไรก็ตาม ในระหว่างนั้นได้มีบุคคลแสดงตัวว่าเป็นพี่ชายของนายอานนท์ เข้าพูดคุยกับมวลชนให้สลายตัวจากศาลจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเดินทางไปรวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่แทน เพื่อให้การดำเนินคดีดังกล่าวราบรื่น กลุ่มผู้ชุมนุมจึงยอมสลายตัวในเวลา 19.30 น