ตำรวจสลายการชุมนุม ม็อบแยกปทุมวัน

REUTERS/Jorge Silva

วันที่ 16 ตุลาคม 2563 เวลา 18.50 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สลายการชุมนุม โดยผู้ชุมนุมที่ปักหลักอยู่ใต้สกายวอล์กหน้าห้าง MBK ได้ร้องตะโกนด่าทอรัฐบาล ขณะที่บางส่วนเดินที่อยู่ตรงพญาไทได้แตกฮือ กระจายไปหน้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และบางส่วนได้ทยอยขึ้นสกายวอล์ก

เวลา 18.55 น. บริเวณแยกเฉลิมเผ่า ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากแยกปทุมวัน เจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมโล่และกระบอง มาตั้งแถวอยู่ เมื่อถามถามระบุยังไม่ทราบจะเคลื่อนกำลังหรือไม่ นอกจากนี้ยังมีรถฉีดน้ำแรงดันสูงมาจอดอยู่บริเวณดังกล่าวด้วย

ต่อมาเวลา 18.59 น. เจ้าหน้าที่ ตำรวจ ได้รถฉีดน้ำแรงดันสูงยังมวลชน พร้อมเคลื่อนขบวนประชิด ขณะที่มวลชนได้ร้องตะโกนให้เจ้าหน้าที่ออกไป

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวผ่านเครื่องขยายเสียงว่า กลับบ้านนะครับน้องๆ กลับบ้าน 

เวลา 19.12 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เคลื่อนแถวพร้อมเดินหน้าไปยังมวลชนอีกรอบ พร้อมทั้งได้ฉีดน้ำแรงดันสูงเป็นระยะ

ระหว่างนั้นได้มีกลุ่มผุ้ชุมนุมตะโกนว่า “มีแก๊สน้ำตา” ขอให้ผู้ชุมนุมที่อยู่บนสกายวอล์ก โยนร่ม ให้ผู้ชุมนุมที่อยู่ข้างล่าง เพื่อป้องกันกรณีมีแก๊สน้ำตา

เวลา 19.17 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้ยินเสียงดัง จำนวน 1 ครั้ง

เวลา 19.23 น. ที่บริเวณหน้าสยามเซ็นเตอร์ เจ้าหน้าที่ได้ตั้งแผงชุดจับกุมเตรียมเข้าประชิด พร้อมประกาศว่า “ถ้าไม่อยากได้รับอันตรายให้สลายการชุมนุม”

เวลา 19.28 น. กลุ่มผู้ชุมนุมหน้าสยามสแควร์ ได้ออกจากแนวกั้นของเจ้าหน้าที่แล้วเคลื่อนขบวนไปที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ต่อมาเมื่อเวลา 19.32 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงเข้าใส่กลุ่มผู้ชุมนุมเป็นระยะว่า ให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้าน เนื่องจากการชุมนุมดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.ก. ฉุกเฉิน พร้อมกระชับพื้นที่เข้าใกล้ผู้ชุมนุมเป็นระยะ

เวลา 19.40 น. กลุ่มผู้ชุมนุมทยอยเคลื่อนเข้าไปในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะที่เจ้าหน้าที่มีการฉีดน้ำแรงดันสูงอีกหนึ่งรอบบริเวณหน้าสยามเซ็นเตอร์ และฝ่าแนวกั้นของผู้ชุมนุมได้สำเร็จ

เวลา 19.43 น. มีการสั่งจัดแนวของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมประกาศว่า “เตรียมตัวหน้าเดิน” ขณะที่ผู้ชุมนุมมีการตั้งแผงเช่นกัน บริเวณสยามสแควร์ซอย 2

เวลา 19.44 น. เจ้าหน้าที่สั่ง “หน้าเดิน” อีกครั้ง พร้อมมีการเคาะโล่อย่างต่อเนื่อง พร้อมมีผู้ชุมนุมบางส่วนเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ประมาณ 10 คน

เวลา 19.46 น. เกิดการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ และผุ้ชุมุนม พร้อมมีการฉีดน้ำแรงดันสุงใส่ผู้ชุมนุม บริเวณหน้าสยามเซ็นเตอร์ โดยมีการรายงานน้ำที่ฉีดเป็นเพียงน้ำธรรมดา เป็นระยะๆ

ต่อมาเวลา 19.55 น. เจ้าหน้าที่ชุดควบคุม เดินหน้าเข้าสู่บริเวณแยกปทุมวัน พร้อมมีการฉีดน้ำสลายการผู้ชุมนุมบางส่วน

เวลา 20.11 น. เจ้าหน้าที่สั่งให้เจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน ตั้งแนว พร้อมหันหน้าไปทางแยกปทุมวัน

เวลา 20.16 บริเวณแยกปทุมวัน เจ้าหน้าที่ประกาศให้สื่อมวลชน หลบไปยังพื้นที่ปลอดภัย

เวลา 20.31 น. ผู้สื่อข่าวรายงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจยังเดินหน้าสลายการชุมนุมอย่างต่อเนื่อง โดยเคลื่อนมายังหน้าหอศิลป์ กทม.ไปยังถนนพระรามที่ 1 และสะพานหัวช้าง พร้อมกับจับกุมผู้ชุมนุมหลายราย และมีแกนนำผู้ชุมนุมรววมทั้ง นายณัฐนนท์ ดวงสูงเนิน และนายอนุรักษ์ เจตวนิชย์ หรือฟอร์ด เส้นทางสีแดง นักเคลื่อนทางการเมือง ถูกเจ้าหน้าที่จับกุมขึ้นรถคุมขัง