เศรษฐา จี้ ยูนิเซฟ ย้ำรัฐบาลไม่ให้ใช้กำลังปราบปรามผู้ชุมนุม

“เศรษฐา ทวีสิน” ผู้บริหาร “แสนสิริ” เรียกร้อง “ยูนิเซฟ ประเทศไทย” ออกแถลงการณ์ ย้ำรัฐบาลมิให้ใช้กำลังเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมอีก เหมือนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

วันที่ 19 ตุลาคม 2563 ที่บัญชีทวิตเตอร์ของ นายเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ทวีตข้อความว่า จดหมายเปิดผนึกจากผมถึงยูนิเซฟ ที่จะส่งถึงมือภายใน 10.30 วันนี้ เพื่อเรียกร้องให้ @UNICEF_Thailand แถลงการณ์อย่างเป็นทางการ เน้นย้ำกับรัฐบาลมิให้ใช้กำลังในการปราบปรามผู้ชุมนุมที่มีเด็กและเยาวชน

เศรษฐาส่งจดหมายถึงยูนิเซฟ

ข้อความในจดหมายระบุถึง คุณโธมัส ดาวิน ผู้แทนองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย

จากเหตุการณ์รัฐบาลใช้มาตรการที่ค่อนข้างจะรุนแรงในการเข้าสลายและปราบปรามผู้ชุมนุมบริเวณพื้นที่สี่แยกปทุมวันเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งประกอบไปด้วยประชาชนจำนวนมาก รวมถึงเด็กและเยาวชนด้วย ทำให้ข้าพเจ้าในฐานะหนึ่งในพันธมิตรของยูนิเซฟ ที่มีโอกาสทำงานด้านสวัสดิภาพของเด็กและเยาวชนร่วมกับยูนิเซฟมาเป็นระยะเวลานานกว่า 10 ปี รู้สึกมีความกังวลใจในเหตุการณ์ดังกล่าว

และมีความจำเป็นต้องเขียนจดหมายเปิดผนึกฉบับนี้ถึงทางยูนิเซฟ โดยข้าพเจ้าขอยืนยันว่าเจตนาของจดหมายฉบับนี้มิได้ต้องการแสดงความเห็นทางการเมืองหรือให้การสนับสนุนฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่อย่างใด

ข้าพเจ้าเข้าใจดีว่ายูนิเซฟต้องระมัดระวังการออกมาแสดงความเห็นในสถานการณ์ขณะนี้ และอาจมความกังวลจากการถูกติติงหรือโจมตีจากฝ่ายต่างๆ โดยเฉพาะพันธมิตรที่ให้การสนับสุนนุเงินบริจาค แต่สิ่งสำคัญที่สุดในสถานการณ์ ณ ขณะนี้คือทุกฝ่ายต้องมองให้ตรงกันว่าเรื่องของสวัสดิภาพของเด็กและเยาวชน และเรื่องของทัศนคติความเห็นต่างทางการเมืองเป็นสองเรื่องที่ต้องถูกแยกออกจากกันให้ชัดเจน

ในฐานะของ Unicef’s Selected Partner เพียงองค์กรเดียวในประเทศไทย ข้าพเจ้าอยากเรียกร้องให้ทางยูนิเซฟ ประเทศไทย ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการ เน้นย้ำกับรัฐบาลมิให้มีการใช้กำลังเข้าปราบปรามผู้ชุมนุมอีกเหมือนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าแถลงการณ์ของยูนิเซฟ ประเทศไทย ที่ระบุชัดเจนถึงเรื่องนี้จะเป็นอีกหนึ่งเสียงสำคัญที่ทางรัฐบาลจะรับฟัง

ลงชื่อ เศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แสนสิริ