นอกเครื่องแบบ จับ มายด์ ภัสราวลี คุมตัวไป ตชด.ภาค 1 ปทุมธานี

มายด์ถูกแสดงหมายจับ

เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบควบคุมตัว “มายด์ ภัสราวลี” สมาชิกประชาชนปลดแอก หลังการชุมนุมยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีลาออก ก่อนพาไปยัง ตชด.ภาค 1 ปทุมธานี 

วันที่ 21 ตุลาคม 2563 ข่าวสด รายงานว่า เวลา 22.30 น. เฟซบุ๊กเพจ “มหานครเพื่อประชาธิปไตย” ได้ไลฟ์สดขณะที่เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ แสดงหมายจับว่ามีความผิดฝ่าฝืนตามความมาตรา 9 ใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จากการชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์ ในวันที่ 15 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา เพื่อเข้าควบคุมตัว น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ สมาชิกคณะประชาชนปลดแอก บริเวณคาเฟ่ย่านอนุสาวรีย์ชัยฯ พร้อมอ่านหมายดังกล่าว

เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นหลังกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือให้นายกรัฐมนตรีลาออก

ขณะที่ มายด์ ได้ท้วงติงและตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมตำรวจต้องบุกเข้ามาจับในซอยเปลี่ยว และทำไมต้องมาจับตอนกลางคืน ทั้งที่ตนไม่ใช่อาชญากร พร้อมบอกว่าขอรอทนายความก่อน

จากนั้นเวลา 23.10 น. ทนายความเดินทางมาถึง เจ้าหน้าที่อ้างว่ามาจากตำรวจสอบสวนกลาง แต่รถเป็นของกองปราบปราม มาเชิญตัวไปที่ สน.ลุมพินี แต่ไม่ยืนยันว่าจากนั้นจะนำตัวไปสอบสวนที่ไหน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังอ้างว่าไม่ได้พกบัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่มา

มายด์ กล่าวว่า ไม่กลัว ไม่กังวล แต่เห็นว่าไม่ชอบธรรม ที่ตำรวจมาจับกุมจับกุมยามวิกาล และรู้ว่านี่คือเกมของรัฐบาลเพื่อตัดกำลังผู้ชุมนุม

ก่อนหน้านี้ มายด์ ถูก สน.ชนะสงคราม ออกหมายเรียกให้ไปรับทราบ 3 ข้อกล่าวหา จากการจัดกิจกรรมชุมนุม “เสกคาถาผู้พิทักษ์ปกป้องประชาธิปไตย” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม พร้อมผู้ต้องหาอื่น รวม 6 คน ซึ่งทั้งหมดไปรายงานตัวเมื่อวันที่ 1 กันยายน โดยปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ต่อมา “แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์” ได้แสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กว่า ตอนนี้น้องมายด์ มหานคร โดนเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบอุ้มไปแล้วหลังประกาศยุติการชุมนุม ช่วยกันกระจายข่าวนะครับ

แอมมี่โพสต์หลังมายด์โดนจับ
ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก The Bottom Blues

ด้าน นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รองประธานและโฆษกคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมของประชาชน ได้โพสต์ถึงเรื่องนี้ทางบัญชีทวิตเตอร์

ขณะที่ นายกิตติ สิงหาปัด ผู้ประกาศข่าวรายการ ข่าว 3 มิติ ได้รีทวีตข้อความที่มีผู้แจ้งว่า น้องมายด์ โดนหลอกว่าไป สน.ลุมพินี แต่พอขึ้นรถไป กลับถูกนำตัวไปยัง ตชด.

เช่นเดียวกับ นายรังสิมันต์ โรม รองเลขาธิการพรรคก้าวไกล ที่แจ้งทางบัญชีทวิตเตอร์ว่า ทางตำรวจจะไม่พา มายด์ ไป สน.ลุมพินีแล้ว แต่จะพาไปที่ ตชด.ภาค 1 ปทุมธานี แทน

ล่าสุด ช่วงเช้ามืดที่ผ่านมา นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้สอบสวน มายด์ เสร็จแล้ว และตอนเช้าเจ้าหน้าที่จะนำตัว มายด์ ไปฝากขังที่ศาลแขวงปทุมวัน ตอน 10.00 น.

ส่วนอีกคนที่อยู่ที่ ตชด.1 ด้วย คือ คุณตัน ผู้ต้องหาคดี ม.110 จะถูกนำตัวไปศาลอาญา เวลา 13.00 น.

สำหรับ ตัน หรือ สุรนาถ แป้นประเสริฐ เป็นผู้ประสานงานเยาวชนลดปัจจัยเสี่ยง (Active Youth) ผู้ต้องหาตามหมายจัย ในข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 110 จากกรณีเข้าร่วมการชุมนุมของคณะราษฎร 2563 และอยู่ในเหตุการณ์รถขบวนเสด็จผ่าน เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ที่ผ่านมา

นายสุรนาถ จับกุมได้ที่บ้านพัก ขณะเตรียมตัวจะเดินทางไปมอบตัวที่ สน.ดุสิต ในเวลา 09.30 น.

ทวิตเตอร์ชัยธวัช