ด่วน! ศาลปล่อยตัว มายด์ มหานครฯ แล้ว ไม่ต้องวางหลักประกัน

ศาลสั่งปล่อยตัว มายด์ มหานครฯ แล้ว ไม่ต้องวางหลักประกัน โดยพิจารณาว่าเป็นโทษเบา และยังเป็นนักศึกษาที่อยู่ระหว่างการสอบปลายภาค

วันที่ 22 ตุลาคม 2563 ข่าวสด รายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ตำรวจ สน.ลุมพินี ได้ไปรับตัว น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือ มายด์ แกนนำกลุ่มมหานครเพื่อประชาธิปไตย ออกจากกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 (บก.ตชด.ภ.1) เพื่อนำไปส่งศาลแขวงปทุมวัน หลังจากถูกจับกุมตัวเมื่อช่วงค่ำวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา บริเวณคาเฟ่ย่านอนุสาวรีย์ชัยฯ ด้วยข้อหาขัดขืน พรก.ฉุกเฉิน

ตำรวจ นำตัวใส่รถห้องขังของ สน.ลุมพินี ออกมา ซึ่ง น.ส.ภัสราวลี ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวไปศาลแขวงปทุมวัน และมีสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมระบุว่า นายสุรนาถ แป้นประเสริฐ หรือ ตัน ที่โดนเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ดุสิตจับกุมตามมาตรา 110 ยังอยู่ด้านใน ตชด.ภ.1 ซึ่งคาดว่าน่าจะถูกนำตัวส่งศาลอาญาในวันนี้

ต่อมา ประมาณ 10.00 น. ที่ศาลแขวงปทุมวัน ตำรวจได้ควบคุมตัว น.ส.ภัสราวลี มาถึง โดยเจ้าตัวได้ชูสามนิ้วแสดงสัญลักษณ์ขณะถูกควบคุมอยู่ภายในรถผู้ต้องขัง พร้อมเล่าถึงเหตุการณ์เมื่อคืนว่า “ขณะที่ถูกจับกุม ตกใจนิดหน่อย เพราะเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ แต่โดยรวมกำลังใจดี เมื่อคืนก็ได้นอนไปนิดหน่อย ยังไหว ไม่ท้อ และจะสู้ต่อไป ส่วนเรื่องการยื่นขอประกันตัว จะให้ทนายความเป็นผู้จัดการ

ทั้งนี้ น.ส.ภัสราวลีให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ด้านทีมทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เตรียมหลักทรัพย์เพื่อยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ภัสราวลี แล้ว โดยคาดการณ์ว่าศาลอาจอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว และตีราคาประกันตัวประมาณ 2 หมื่นบาท เหมือนเช่นผู้ต้องหาแกนนำผู้ชุมนุมรายอื่นที่เคยถูกนำตัวมาฝากขังที่ศาลแขวงปทุมวัน

เช่น นพ.ทศพร เสรีรักษ์, นายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี, นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง และ นายสมบัติ ทองย้อย ซึ่งเป็นแนวร่วมของกลุ่มคณะราษฎร 63 เช่นกัน

ล่าสุดมีรายข่าวว่า น.ส.ภัสราวลี ได้รับการปล่อยตัวแล้ว โดยไม่ต้องวางหลักประกัน ไม่มีเงื่อนไข ศาลพิจารณาว่าเป็นโทษเบาและยังเป็นนักศึกษาที่อยู่ระหว่างการสอบปลายภาค