มติ พลังประชารัฐ ให้ ส.ส. ทุกคนปกป้องสถาบัน จัดกิจกรรมจงรักภักดี

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2563 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) น.ส.ไพลิน เทียนสุวรรณ ส.ส. สมุทรปราการ และ นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส. นครศรีธรรมราช ในฐานะรองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ร่วมกันแถลงถึงมติพรรค ทั้งนี้ น.ส.ไพลิน กล่าวว่า ที่ประชุมพปชร. มีมติยึดมั่นจุด 3 ข้อ 1 . ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 2.พปชร.มีความมุ่งมั่นที่จะทำให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อยู่ดีกินดี 3.สนับสนุนการแก้รัฐธรรมนูญตามกระบวนการรัฐสภา และไม่กระทบหมวด 1 หมวด 2 อันเป็นลักษณะสำคัญต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และในนาม ส.ส. พชรป.ทุกคน ในนามของพรรคยืนหยัดและเคียงข้าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้ทำงานรับใช้ประชาชนทุกคน เราทุกคนเป็นกำลังใจให้กับนายกฯ

ด้านนายสัณหพจน์ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออก สมาชิก พปชร.ยังไม่เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทำความผิด และแก้ไขโควิดระดับโลก เศรษฐกิจที่บอกว่าตกต่ำ เราไม่ได้เป็นประเทศเดียว แต่ในโลกนี้เศรษฐกิจกำลังหยุดชะงัก แต่เรามีภาคการเกษตรยังบริโภคในประเทศได้ และส่วนหนึ่งเราก็ส่งออก ถ้าสังคมไทยไม่เกิดวิกฤตเราก็ฟื้นได้ในไตรมาส 3 แต่วันนี้ทุกภาคส่วนของสังคมต้องช่วยกัน ทั้งนี้ ในนาม พปชร.ยังไม่เคยเห็นนายกฯ คนไหนทำงานได้ทุกวัน ทุกเวลา และทำงานหนักขนาดนี้ อย่ามองแค่มุมเดียว วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ถอยหนึ่งก้าว ยอมยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ขอให้น้องนักศึกษาถอยหนึ่งก้าวเช่นกัน

ที่ประชุมมีมติให้สมาชิก และ ส.ส.ทุกคนปกป้องสถาบัน และสามารถจัดกิจกรรมในพื้นที่เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี อาทิ การใส่เสื้อเหลือ ออกมาเคลื่อนไหว แสดงจุดยืน เช่นในหลายพื้นที่ที่จัดก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนเสื้อเหลืองเป็นคนที่เรียนจบ วัยทำงานส่วนใหญ่ ผ่านร้อน ผ่านหนาวทางการเมือง ตั้งแต่ กปปส. และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เห็นมาเยอะ เสียเวลามาเยอะ และรู้ว่าสังคมไทยเป็นวัฏจักรผลัดกันขึ้นมามีอำนาจ จนทำให้ช้าในการพัฒนาประเทศ 2-3 ปีก็มีการชุมนุม ม็อบจะชนม็อบหรือไม่ ไม่มี เว้นแต่มีคนต้องการสร้างสถานการณ์


เมื่อถามว่าพรรคจะประสานกลุ่มคนใกล้ชิดส.ส.พปชร.ไม่ให้เกิดความรุนแรงได้อย่างไร เหมือนที่เหตุการณ์ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหงเมื่อวันที่ 21 ตค. ที่ผ่านมา นายสัณหพจน์ กล่าวว่า ทางรัฐบาล และแกนนำของพรรคการเมืองทุกพรรคช่วยกันประสานกับประชาชนในพื้นที่ว่าต้องเข้าใจกลุ่มนักศึกษาด้วยว่าเขาก็มีความคิดของเขา ดังนั้นเราต้องเปิดช่องว่างให้เขาด้วย ถ้าเราเปิดทางถอยคนละก้าว และมองปัญหาลึกซึ้ง เราจะแก้ปัญหาไปได้