ประวัติ “วิสาร เตชะธีราวัฒน์” ส.ส.เพื่อไทย กรีดเลือดกลางสภา

ภาพจากเฟซบุ๊ก ยิ้ม วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ - Official

วันนี้ (27 ต.ค.63) เกิดเหตุน่าตกใจ ระหว่างการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยวิสามัญ) เพื่อพิจารณาเรื่องด่วนการเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ

เมื่อ “วิสาร เตชะธีราวัฒน์” ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ใช้มีดปอกผลไม้ที่เตรียมมา กรีดไปที่ท้องแขนข้างซ้ายของตัวเอง 3 ครั้ง ท่ามกลางความตกใจของสมาชิก แล้วถาม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า “ท่านจะเป็นทรราช หรือ จะเป็นวีรบุรุษครับ” ก่อนที่เจ้าหน้าที่แพทย์ของสภา จะนำตัวนายวิสารไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล

“ประชาชาติธุรกิจ” จะพาไปทำความรู้จัก ส.ส.ผู้ยอมหลั่งเลือดกลางสภาผู้นี้ ว่าเป็นใครมาจากไหน

ข้อมูลจากระบบบริหารจัดการสารสนเทศด้านทรัพยากรบุคคล สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ เกิดเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2499 จบการศึกษา นิติศาสตร์บัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง และ รัฐศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารรัฐกิจ) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาชีพก่อนการเลือกตั้งคือ “นักธุรกิจ”

ประสบการณ์ที่สำคัญคือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 8 สมัย ติดต่อกัน ปี พ.ศ.2529 – 2549

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ ได้แก่ มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก พ.ศ.2545 และ มหาวชิรมงกุฎ พ.ศ.2542

 

 

ขณะที่วิกิพีเดีย ระบุว่า นายวิสาร เป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงราย 9 สมัย

โดยนายวิสาร ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงรายครั้งแรกในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2529 สังกัดพรรครวมไทย ต่อมาย้ายมาสังกัดพรรคเอกภาพ พรรคสามัคคีธรรม และพรรคชาติพัฒนา

ต่อมาในปี พ.ศ. 2538 สังกัดพรรคนำไทย และได้รับเลือกเป็นกรรมการบริหารพรรค จากนั้นในปี พ.ศ. 2539 ย้ายมาสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ พ.ศ. 2544 สังกัดพรรคไทยรักไทย จนกระทั่งถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองพร้อมกับกรรมการบริหารพรรค 111 คน จากคดียุบพรรคการเมือง พ.ศ. 2549

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2556 ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และในฐานะผู้บังคับบัญชา กองอาสารักษาดินแดน จึงได้รับแต่งตั้งยศ นายกองเอก

ด้านชีวิตส่วนตัว นายวิสาร สมรสกับ นางสมสะอาด เตชะธีราวัฒน์ มีบุตรสาวคนเดียวคือ วิสาระดี เตชะธีราวัฒน์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดเชียงราย 2 สมัย และอดีตรองโฆษกพรรคเพื่อไทย ซึ่งสมรสกับนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.จังหวัดเชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย บุตรชายของนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553