เปิด 5 รายชื่อแกนนำ ชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมัน ตำรวจเตรียมออกหมายเรียก

เตรียมออกหมายเรียก 5 แกนนำ

ตำรวจรวบรวมพยานหลักฐาน เตรียมออกหมายเรียก “มายด์ ภัสราวลี” กับพวกรวม 5 คน ชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมัน เมื่อ 26 ค.ค. แต่ศาลพิจารณาแล้วเห็นไม่ควรอนุมัติ เพราะทั้ง 5 คนเป็นนักศึกษา ให้ออกหมายเรียกแทน

วันที่ 29 ตุลาคม 2563 ข่าวสด รายงานว่า ตำรวจ รวบรวมพยานหลักฐานการกระทำความผิด ทั้งเอกสาร วีดีโอ และภาพถ่าย ขอศาลอาญากรุงเทพใต้ ออกหมายจับแกนนำกลุ่มราษฎร 5 คน ที่ไปชุมนุมบริเวณหน้าสถานทูตเยอรมนี ย่านสาทร กทม. เมื่อค่ำวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา

โดยแกนนำที่จะถูกออกหมายเรียก 5 ราย มีดังนี้

1. น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล อายุ 25 ปี แกนนำที่ยื่นหนังสือและอ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูต

2.นายกรกช แสงเย็นพันธ์ อายุ 28 ปี

3.นายชนินทร์ วงษ์ศรี อายุ 20 ปี

4.นายชลธิศ โชติสวัสดิ์ อายุ 21 ปี

และ 5.น.ส.เบนจา อะปัญ อายุ 21 ปี

โดย 4 คนหลัง เป็นผู้อ่านแถลงการณ์ภาษาไทย

แต่ศาลพิจารณาแล้วเห็นไม่ควรอนุมัติ เพราะทั้ง 5 คนเป็นนักศึกษา ให้ตำรวจออกหมายเรียกตามขั้นตอนปกติ

โดยเจ้าหน้าที่เตรียมออกหมายเรียก ในฐานความผิดร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้าง กระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร หรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน ตามมาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน ที่เข้าไปยื่นหนังสือในสถานทูตเยอรมนี ตำรวจยังไม่มีหลักฐานเอาผิด เพราะไม่แน่ชัดว่ายื่นเอกสารอะไรในสถานทูต และไม่ได้ปราศรัย ขณะที่ตำรวจเตรียมเอาผิดผู้อ่านแถลงการณ์ภาษาต่างประเทศด้วย