“ชวน” คาดไม่ถึงม็อบปะทะบานปลาย ยัน รัฐสภาเป็นทางออกประเทศ

ประธานรัฐสภา ระบุ ปัญหากับบ้านเมืองเป็นของคู่กัน อย่าให้เรื่องหนึ่งมาทำลายส่วนรวม ย้ำ สภาต้องเป็นหลักทำหน้าที่ แม้มีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้น

เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ที่อาคารรัฐสภา เวลา 21.00 น. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้ลงมาตรวจดูสถานการณ์บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า ขอบคุณทุกฝ่ายที่มาช่วยดูแล อย่างไรก็ตาม ตนไม่คิดว่าไปไกลแบบนี้ ปกติเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุมอาจมีการชนกันบ้าง อะไรบ้าง มีหลายฝ่ายโยนข้าวของกัน อยู่ข้างบนก็สอบถามตลอดเวลาว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง จึงพอจะรู้ว่าเหตุที่เกิดขึ้นมีทั้งจากฝ่ายผู้ชุมนุมและจากเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม ได้สั่ง นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร มาช่วยดูแลเพราะสภาไม่มีแพทย์ใหญ่พร้อมที่จะดูแล ทั้งนี้ สภายังประชุมตามปกติ และพรุ่งนี้ก็ประชุมต่อไปหากไม่มีเหตุใดที่เป็นอุปสรรคก็ต้องทำไป

เมื่อถามว่า สภายังเป็นทางออกให้กับประเทศได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า แน่นอน เราต้องคิดถึงคนส่วนใหญ่ ต้องคิดว่าบ้านเมืองมีหลัก ปกครองด้วยหลักกฎหมาย ปัญหากับบ้านเมืองเป็นของคู่กัน ใครมีหน้าที่อะไรก็ต้องแก้ปัญหานั้นไปด้วยความรับผิดชอบ อย่าหนีปัญหานั้น เป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้เสมอ แต่อย่าให้เรื่องหนึ่งมาทำลายภาพส่วนรวมของบ้านเมือง

“คนอีกเป็นล้านคน ก็เป็นห่วงบ้านห่วงเมืองขอร้องสมาชิกสภาว่าให้เป็นหลักของบ้านเมืองไว้ แม้เกิดเหตุการณ์ต่างๆ ในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรก็ต้องเป็นหลักไว้ วันนี้มีสมาชิกอยากให้สภาหยุดประชุมเพราะมีเหตุการณ์นอกสภา แต่ผมเห็นว่าเป็นวุฒิภาวะความรับผิดชอบ หาก ส.ส.มาตรงนี้ก็ช่วยอะไรไม่ได้ เว้นแต่หมอมาช่วยดูแลคนเจ็บได้ จึงขอให้สภาประชุมต่อไป” นายชวน กล่าว

ต่อมา เวลา 21.30 น. นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะวิปรัฐบาล ขอหารือในที่ประชุมรัฐสภาว่า จากการประสานงาน กับนายสุทิน คลังแสง ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา ได้ข้อสรุปว่า เวลาการอภิปรายของฝ่ายรัฐบาลเหลือ 1 ชั่วโมง 22 นาที เวลาฝ่ายค้าน 2 ชั่วโมง 18 นาที เวลาของวุฒิสภาเหลือ 1 ชั่วโมง 09 นาที เพื่อให้การทำงานของเรารวดเร็วขึ้น ขอตัดเวลาฝ่ายละ 1 ชั่วโมง ทำให้รัฐบาลจะเหลือ 22 นาที ฝ่ายค้าน 1 ชั่วโมง 18 และวุฒิเหลือ 9 นาที เพื่อลดการอภิปรายลง และจะได้ลงมติในช่วงเช้า


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสุทิน ได้บอกกับที่ประชุมว่าที่นายวิรัชสรุปมีความคลาดเคลื่อนเล็กน้อย จึงได้หารือกันอีกครั้ง ทั้งนี้ ภายหลังการหารือ ฝ่ายค้านยืนยันตามเดิมว่าจะอภิปรายให้จบ 2 ชั่วโมงที่เหลือ เพราะยังมีผู้อภิปรายอีก 4 คน ส่วนฝ่ายรัฐบาลจะลดเวลาลงและอภิปรายเสริมเพียงเล็กน้อย