ยิ่งชีพ ไอลอว์ กลั้นใจไม่ร้องไห้ ทำหน้าที่สมบูรณ์ เปิดประตูแก้รัฐธรรมนูญ

ยิ่งชีพ ชี้ ไอลอว์ ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์แล้ว เสนอญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ

วันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 เวลา 18.15 น. นายยิ่งชีพ อัชฌานนท์ ผู้จัดการไอลอว์ กล่าวภายหลังที่ญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับไอลอว์ถูกตีตกว่า 2 วันที่ผ่านมา เป็นประวัติศาสตร์ที่ประชาชนเข้าชื่อกัน 1 แสนชื่อเพื่อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ และสามารถนำข้อเสนอมาอยู่ในมือสมาชิกรัฐสภา

“เราได้เสนอแล้วว่าเราอยากแก้ไขรัฐธรรมนูญไปในทิศทางไหน มีความฝันแบบไหน ซึ่งจากการฟังอภิปราย 2 วันเต็มของ ส.ส. และ ส.ว. ไม่มีใครที่เห็นแตกต่างกับความฝันของเรา ทั้งเรื่องนายกรัฐมนตรีต้องมาจากประชาชน ไม่มี ส.ว.มาจากการแต่งตั้งมาเลือกนายกฯ องค์กรอิสระต้องเป็นองค์กรอิสระ การยกเลิกนิรโทษกรรม”

ตลอดการอภิปรายมีการเบี่ยงประเด็นปัญหานิติวิธี หรือ พูดเรื่ององค์กรที่ทำหน้าที่รวบรวมรายชื่อ ซึ่งเป็นการเบี่ยงประเด็นไป ดังนั้น การลงมติเป็นเรื่องของรัฐสภาตั้งแต่ต้น เรามีหน้าที่มานำเสนอ ซึ่งไอลอว์ได้ทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์แล้ว และมีฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว.อภิปรายสนับสนุนหลักการสำคัญๆ เป็นเรื่องดีและเห็นด้วยก็ถือว่าเราประสบความสำเร็จแล้ว

นายยิ่งชีพ กล่าวว่า ส่วนทางข้างหน้าประตูของการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้เปิดขึ้นแล้ว การที่รัฐสภาลงมติอย่างไรไม่ได้มีผลต่อการเปิดประตูแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพียงแต่หากเดินช่องทางเดิมก็อาจจะได้ผลมติแบบเดิม แต่การดำเนินการไม่ได้ทำโดยไอลอว์เพียงลำพัง แต่ทำโดยคนจำนวนมาหาศาลที่ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง

ดังนั้น ทางข้างหน้าอาจไม่ใช่ไอลอว์เป็นผู้ริเริ่มอีกครั้ง คนที่มีความฝันคนอื่นที่อยากเห็นการแก้รัฐธรรมนูญ ก็สามารถริเริ่มเข้าชื่อ 5 หมื่นชื่อมาเสนอต่อรัฐสภาใหม่ได้ และไม่มีความคิดที่จะมาเป็นสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ในอนาคต

เราจะยังเสนอหลักการนี้สู่ประชาชนที่เป็นเจ้าของอำนาจที่แท้จริงในทุกกิจกรรมทุกช่องทางที่ทำได้ต่อไป รวมถึงอาจตั้งเวทีร่างรัฐธรรมนูญคู่ขนานไปแต่ยังไม่ใช่ตอนนี้ อย่างไรก็ตาม สมาชิกรัฐสภาที่บางท่านเห็นด้วยกับหลักการไอลอว์เป็นส่วนใหญ่ แต่ลงมติไม่รับร่างไอลอว์ในวันนี้ ท่านก็สามารถรวบรวมรายชื่อ 90 รายชื่อยื่นเสนอใหม่ได้ภายหลังโดยไม่ต้องอาศัยชื่อประชาชน 5 หมื่น ชื่อมายื่นต่อสภาอีกก็ได้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บางช่วงขณะสัมภาษณ์นายยิ่งชีพกล่าวด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ โดยกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังว่า กลั้นใจไม่ให้ร้องให้ เพราะเป็นคนร้องให้ง่าย