เพื่อไทย ผุดกรรมการการเมือง เชื่อมราษฎร ถกปม อบจ.-พรรคแตก

ประชุมพรรคเพื่อไทย

พรรคเพื่อไทย โมเดลใหม่ ตั้งกรรมการการเมือง ถกวาระต่อสายคนรุ่นใหม่ ปัญหา อบจ. เหตุทำพรรคแตก

วันที่ 4 ธันวาคม 2563 ที่พรรคเพื่อไทย นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ได้นัดประชุมแกนนำพรรค อาทิ นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรค ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธานกิจการพิเศษพรรคเพื่อไทย นายชัยเกษม นิติศิริ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในบัญชีพรรค นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค

รวมทั้งที่ปรึกษาและประธานคณะทำงานชุดต่าง ๆ เพื่อกำหนดทิศทางและยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อไทยพร้อมเตรียมจัดตั้งคณะกรรมการการเมือง

ภายหลังจากที่นายสมพงษ์ เซ็นคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงาน 11 ด้าน เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ประกอบด้วย

  1. คณะทำงานกิจการสภา มีนายสมพงษ์ เป็นประธาน

2. คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง และนายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรค เป็นประธาน

3. คณะทำงานด้านนโยบายและวิชาการผู้รับผิดชอบ มีนายนพดล ปัทมะ เป็นประธาน

4. คณะทำงานด้านการสื่อสารการเมือง และกองโฆษก มีนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด เป็นประธาน

5. คณะทำงานด้านการพัฒนาฐานสมาชิก มีนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย เป็นประธาน

6. คณะทำงานพัฒนาพื้นที่เลือกตั้ง มีนายสมพงษ์ เป็นประธาน

7. คณะทำงานบริหารและพัฒนากิจการพรรค มีนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค เป็นประธาน

8. คณะทำงานด้านกฎหมาย มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล รองหัวหน้าพรรค เป็นประธาน

9. คณะทำงานด้านต่างประเทศ มีนางนลินี ทวีสิน เป็นประธาน

10. คณะทำงานเครือข่ายและแนวร่วมกลุ่มวิชาชีพต่างๆ มีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นประธาน

11. คณะกรรมการนโยบายด้านเยาวชนและคนรุ่นใหม่ มีนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส.เชียงใหม่ และรองเลขาธิการพรรค พท. เป็นประธาน

12. กรรมการการเมือง (ตั้งในวันที่ 4 ธันวาคม 63) นายชัยเกษม เป็นประธาน

นายสมพงษ์ กล่าวว่า ในการประชุมวันนี้จะมีการตั้งคณะกรรมการการเมือง ขึ้นมาอีก 1 คณะ เนื่องจากสถานการณ์การเมืองในขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลงทุกขณะ

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินงานของพรรคไปสู่เป้าหมายในอนาคต จึงจำเป็นต้องคณะกรรมการการเมืองขึ้นมาเพื่อกำหนดแนวทางการทำงานด้านการเมืองของพรรค ให้สอดคล้องกับสถานการณ์การเมืองในปัจจุบัน ให้ทันต่อท่าทีทางการเมืองของฝ่ายรัฐบาล

โดยในการประชุมวันนี้ (4 ธ.ค.) จะมีการแตะถึงเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่าการกระทำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่ทำให้คุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรีสิ้นสุดเป็นการเฉพาะตัว กรณีบ้านพักทหารไม่ขัดรัฐธรรมนูญด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงต้นของการประชุม นายสมพงษ์ ได้ขอให้นายชัยเกษม มาเป็นประธานคณะกรรมการการเมือง โดยมีที่ปรึกษา อาทิ นายเสนาะ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และมีนายประเสริฐ ทำหน้าที่เป็นเลขานุการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวาระการประชุมดังกล่าวยังมีวาระการจัดปรับโครงสร้างการทำงานในพรรค พร้อมกับรายงานสถานการณ์การทำงานในสภา ทั้งการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งอยู่ในชั้นกรรมาธิการในสภา การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ รวมถึงการกำหนดท่าทีต่อการเข้าร่วมคณะกรรมการสมานฉันท์ ที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ตั้งขึ้นมาด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการหารือสถานการณ์การเลือกตั้งท้องถิ่น กำลังเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 20 ธันวาคม 2563 ซึ่งปรากฏร่องรอยความขัดแย้งในการส่งผู้สมัครหลายพื้นที่ อีกทั้ง รวบรวมประเด็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปี 2564

รวมถึงแผนการเปิดเวทีและรับสมัคร “นักประชาธิปไตยรุ่นใหม่” เพื่อเชื่อมกับกระแสนักเรียน นักศึกษาที่เคลื่อนไหวในนามกลุ่มราษฎร ในเวลานี้