มีรวมตัวที่ไหนบ้าง วันนี้ (8 ธ.ค.) ทั้งกลุ่มการเมือง-ไรเดอร์

ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน

วันนี้ (8 ธ.ค.63) กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง และ กลุ่มไรเดอร์ อาจมีการรวมตัวกันหลายจุด เฉพาะกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง มีถึง 3 จุด ทั้งในกรุงเทพฯ และ นนทบุรี 

วานนี้ (7 ธ.ค.63) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความให้ จับตา วันนี้ (8 ธ.ค.) นักกิจกรรมคณะราษฎรเข้ารับทราบข้อหา ม.112 3 คดี รวด

ช่วงเช้า 9.30 น. ที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ นักกิจกรรม/นักศึกษาจำนวน 9 ราย นำโดย “มายด์” ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 ในคดีการชุมนุมที่หน้าสถานทูตเยอรมนี เมื่อวันที่ 26 ต.ค. 63 หลังก่อนหน้านี้มีการแจ้งข้อกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ต่อผู้กล่าวปราศรัยและผู้อ่านแถลงการณ์ในภาษาต่างๆ ไปแล้วจำนวน 9 ราย ต่อมาตำรวจได้ออกหมายเรียกในข้อหามาตรา 112 เพิ่มเติม และยังมีการออกหมายเรียกผู้อ่านแถลงการณ์คนอื่นๆ เพิ่มอีกด้วย

เวลา 10.00 น. ที่ สภ.เมืองนนทบุรี 4 แกนนำคณะราษฎร ได้แก่ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง, ภาณุพงศ์ จาดนอก, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล และพริษฐ์ ชิวารักษ์ จะเข้ารับทราบข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 เพิ่มเติม ในคดีการชุมนุม #คนนนท์ไม่ทนเผด็จการ ที่ท่าน้ำนนทบุรี เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 63 หลังจากก่อนหน้านี้ทั้ง 4 คน ถูกแจ้งข้อหาตามมาตรา 116 และเรื่องการใช้เครื่องเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาตมาแล้ว ในช่วงที่ถูกควบคุมตัวเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ในช่วงบ่าย เวลา 13.00 น. ที่ สน.ชนะสงคราม จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา และสมยศ พฤกษาเกษมสุข จะเข้ารับทราบข้อหาตามมาตรา 112 เพิ่มเติม ในคดีการชุมนุม #19กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ที่ท้องสนามหลวง เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย. 63 หลังจากทั้งสองคนเคยถูกแจ้งข้อหาตามมาตรา 116 และข้อหาเกี่ยวกับการชุมนุมอื่นๆ มาแล้วในช่วงเดือนตุลาคม

สาเหตุที่คาดว่าจะนักเคลื่อนไหวจะออกมารวมตัวกัน สืบเนื่องจากนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำคณะราษฎร โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กว่า ตำรวจได้โทรมาแจ้งกับทนายล่วงหน้า ว่าจะนำตัวตนและเพื่อนไปขอให้ศาลฝากขัง ซึ่งอาจทำให้ต้องเสียอิสรภาพอยู่ในเรือนจำ ท่ามกลางข่าวลือว่าจะมีการใช้กำลัง

จึงขอแรงทุกคนมาเป็นสักขีพยานความอยุติธรรมที่อาจเกิดขึ้น ที่สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป เพราะชื่อว่าตำรวจยังมีสามัญสำนึกที่จะไม่ทำเรื่องชั่วช้าต่อหน้าประชาชน

อย่างไรก็ตาม ทาง สภ.เมืองนนทบุรี ยืนยันในเวลาต่อมาว่า การแจ้งข้อกล่าวหา กับผู้ต้องหาทั้งสามคนเพิ่มเติมนั้น เมื่อแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว พนักงานสอบสวน จะไม่ได้ ควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งสามและไม่ได้นำตัวผู้ต้องหาทั้งสามไปฝากขังที่ศาลแต่อย่างใด โดยจะปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้งสามคนกลับไป และจะนัดหมายผู้ต้องหาทั้งสามมาพบอีกครั้งเมื่อการสอบสวนเสร็จสิ้น

ส่วนอีกกลุ่มที่นัดรวมตัวกันคือ “ไรเดอร์” ซึ่งทางเฟซบุ๊คแฟนเพจ “Grab เคลื่อนที่เร็วเราช่วยกัน” ได้แจ้งว่า จะนัดรวมตัวกันที่สะพานเขียวหน้าเซ็นทรัลเวิล์ด เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ส่วนจะเดินทางไปที่ไหน จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

สำหรับข้อเรียกร้องที่กลุ่มไรเดอร์ Grab เรียกร้องนั้น แบ่งเป็น 3 ส่วนหลัก ได้แก่

1.ค่าตอบแทน
-ทุกคนต้องได้รับภาษีเงินได้ 3% คืนเมื่อสิ้นปี ตามกฎหมาย
-ต้องได้ค่าเคลมอาหารคืนภายใน 24 ชม.
-ค่าตอบแทนในต่างจังหวัด ต้องเท่ากับหรือใกล้เคียงกับค่าตอบแทนในกรุงเทพและปริมณฑล

2.กติกาการทำงาน
-รอลูกค้าไม่เกิน 5 นาที
-หากลูกค้ายกเลิกออเดอร์กลางคัน ต้องได้รับค่าเสียเวลา 20 บาท (ไม่รวมค่ารออีก 20 บาทต่อ 5 นาที)
-กรณีงานที่มีมากกว่า 1 คำสั่งซื้อต้องเป็นออเดอร์จากร้านเดียวกันเท่านั้น
-ปรับปรุง GPS ให้ตรงกับตำแหน่งจริง
-หากยกเลิกงาน การซ่อมงาน หรือทำงานชดเชนต้องไม่เอาเปรียบไรเดอร์

3. ช่องทางรับฟังปัญหา
-Call Center 24ชม.
-ลดเวลาการรอสาย Call Center
-หากถุกแบนโดยไม่เป็นธรรม ไรเดอร์ต้องร้องเรียนได้ทันที
-บริษัทต้องช่วยเหลือทันทีหากเกิดอุบัติเหตุ(เจ็บ-ตาย)โดยไม่ต้องรอมติจากบริษัทแม่ที่สิงคโปร์