ธนาธร ก้าวหน้า ล้มบ้านใหญ่ไม่ลง ผลเลือกตั้ง นายก อบจ. 0 ที่นั่ง

ธนาธร_อบจ

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธาน คณะก้าวหน้า ซึ่งส่งผู้สมัครเลือกตั้ง นายกฯ อบจ. ถึง 42 จังหวัด หวังล้ม “บ้านใหญ่-ตระกูลการเมือง” แต่ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการยังไม่ได้ชัยชนะแม้แต่จังหวัดเดียว

เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานผลการเลือกตั้งนายกและสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม ที่ผ่านมา จากผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า ผู้สมัครนายก อบจ.ของคณะก้าวหน้า ไม่ได้รับการเลือกตั้งแม้เพียงจังหวัดเดียว จากการที่ส่งผู้สมัครทั้ง 42 จังหวัด ครบทุกภาค

ประกอบด้วย ภาคเหนือ ประกอบด้วย 1.พะเยา 2.แพร่ 3.อุตรดิตถ์ 4.พิษณุโลก 5.ตาก 6.กำแพง 7.พิจิตร 8.เพชรบูรณ์ ภาคกลาง 1.นครสวรรค์ 2.ลพบุรี 3.สระบุรี 4.สิงห์บุรี 5.อ่างทอง 6.อยุธยา ปริมณฑล 1.นนทบุรี 2.นครปฐม 3.สมุทรสงคราม 4.สมุทรสาคร

5.สมุทรปราการ ภาคตะวันตก ราชบุรี ภาคตะวันออก 1.ปราจีนบุรี 2.ฉะเชิงเทรา 3.ระยอง 4.ชลบุรี ภาคอีสาน 1.หนองบัว 2.หนองคาย 3.อุดรธานี 4.บึงกาฬ 5.สกลนคร 6.นครพนม 7.มุกดาหาร 8.ร้อยเอ็ด 9.ยโสธร 10.อำนาจเจริญ 11.อุบลราชธานี 12.สุรินทร์ และ 14.นครราชสีมา และ ภาคใต้ 1.สุราษฎร์ธานี 2.นครศรีธรรมราช 3.พงังา 4.ภูเก็ต 5.นราธิวาส

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ ส.อบจ. นั้น มีหลายที่ซึ่งคณะก้าวหน้า สามารถฝ่าคู่แข่ง มีที่นั่งในสภา อบจ.ได้ โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ของคณะก้าวหน้ากำลังรวบรวมผลการเลือกตั้งจากทุกจังหวัด

แกนนำคณะก้าวหน้านำโดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จะมีการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในเวลา 14.00 น.ผ่านการไลฟ์สด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นายธนาธร เคยประกาศในวันเปิดตัวผู้สมัคร นายก อบจ. เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2563 ถึงเป้าหมายการล้มบ้านใหญ่ว่า

“จุดแข็งของคณะก้าวหน้า คิดว่าคนเห็นแล้วว่า ท้องถิ่นโยงบ้านใหญ่ การเมือง ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ เอาภาษีประชาชนไปเป็นสมบัติส่วนตัว ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแปลง ยุติการซื้อเสียง ยุติบ้านใหญ่ ยุติผู้มีอิทธิพล การเลือกตั้งการใช้ต้นทุนเปลี่ยนแปลงต่ำที่สุด”

“หลายจังหวัดเป็นการเมืองผูกขาด โดยการเมืองบ้านใหญ่ มีสมาชิกครอบครัวหลายคนอยู่ในตำแหน่งทางการเมืองหลายคน ซึ่งการครอบงำทางการเมืองบ้านใหญ่เหล่านี้ บางพื้นที่ 10 ปี บางพื้นที่ 8 ปี ประชาชนคงเห็นได้ด้วยตัวเองแล้ว มีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง ถ้าไม่พอใจ อยากเห็นจังหวัดเปลี่ยนแปลง ถ้าอยากเห็นตำบลของท่านเปลี่ยนแปลง ขอให้กล้าที่จะเปลี่ยนในการเลือกตั้งครั้งนี้”