บิ๊กบี้ ไม่มีความเห็น ถูกถามเมียนมาเลียนแบบไทยหรือไม่?

บิ๊กบี้ไม่แสดงความเห็นกรณีเมียนมาเลียนแบบไทย

ผู้บัญชาการทหารบกขอไม่แสดงความเห็น หลังนักข่าวถามว่า เมียนมาเลียนแบบไทยหรือไม่? กรณีการรัฐประหารในเมียนมา ย้ำ สถานการณ์ชายแดนยังปกติ

วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564 มติชน รายงานว่า ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงการเฝ้าระวังชายแดนด้านตะวันตก หลังเกิดเหตุรัฐประหารในเมียนมา ว่า ขณะนี้ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด แต่ก่อนหน้านี้ได้ดำเนินมาตรการคุมเข้มชายแดนด้านตะวันตกอยู่แล้ว เพื่อป้องกันโควิดระบาด เนื่องจากการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ล่าสุด ยังไม่มีการเพิ่มเติมกำลัง 5 กองร้อย ที่ได้เตรียมการไว้เพื่อซีลชายแดนเพิ่มเติม เพราะขณะนี้สถานการณ์คงที่

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการสอบถามไปยังผู้นำเมียนมาเรื่องสาเหตุการทำรัฐประหารหรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ตอบ ไม่มี เพราะเป็นเรื่องการเมือง ทหารคุยกันเรื่องทหารอย่างเดียว

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังถามถึงจุดยืนของกองทัพที่มีต่อรัฐประหารในเมียนมา ซึ่ง พล.อ.ณรงค์พันธ์ ตอบว่า ไม่มี เราอาศัยหลักการอาเซียน เหมือนเช่นรัฐบาล เราเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาล ก็ใช้หลักการนั้น เรื่องภายในของเขาเป็นเรื่องรัฐบาลคุยกัน กองทัพเราเป็นส่วนราชการหนึ่งของรัฐบาล แต่ส่วนความสัมพันธ์ทางทหารยังเหมือนเดิมเพราะการปฏิบัติการทางทหาร ความมั่นคงตามแนวชายแดนมีความสัมพันธ์ที่ดีมาตลอด ทั้งเรื่องต่าง ๆ ในการดูแลประชาชนตามแนวชายแดนสองฝั่ง การเข้าเมืองผิดกฎหมาย ยาเสพติด ร่วมมือกันดีมาตลอด มีหมู่บ้านคู่ขนานที่ทำงานคู่กันมาตลอด

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาทหารไทยปฏิวัติหลายครั้งพอเห็นเมียนมารัฐประหารรู้สึกอย่างไร พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า “ผมไม่มีความรู้สึก ก็บอกแล้วว่าคำนี้ไม่มีอยู่ในหัวผม และไม่มีมานานแล้ว จะเห็นว่ามันหายไปนานแล้ว สื่อไปขุดคำนี้มาเอง พอตรงโน้นทำ พวกเราก็ไปขุดคำนี้ขึ้นมา ผมไม่มีอยู่แล้ว” เมื่อถามว่า เมียนมาเลียนแบบเรา พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า “ผมไม่มีความเห็น”

เมื่อถามว่า กลุ่มการเมืองในไทยนำเหตุการณ์รัฐประหารในเมียนมามาเป็นประเด็นในการจุดกระแสในประเทศไทยเหมือนตีวัวกระทบคราด พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า “นักข่าวสายทหารควรถามเรื่องทหาร เมื่อไหร่ถามเรื่องการเมืองก็จบข่าว“ ส่วนที่เกรงกันว่าจะเกิดปัญหาในพื้นที่ชนกลุ่มน้อยใกล้ชายแดนไทยนั้น ทางกองกำลังป้องกันชายแดนในพื้นที่รายงานยังไม่มีอะไร สถานการณ์ยังปกติ