รัฐมนตรีตบเท้ารับเครื่องราชย์ฯ “สนธิรัตน์” กั๊กตั้งพรรคการเมือง

ทำเนียบคึกคัก รัฐมนตรี-อดีตรัฐมนตรี ตบเท้ารับเครื่องราชย์ฯ “สนธิรัตน์” กั๊ก กลับสู่เส้นทางการเมือง โต้ข่าวลือร่วมพรรคสุดารัตน์ ส่งกำลังใจรัว ๆ ประยุทธ์-ประวิตร 

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 09.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล มติชนรายงาน ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานในพิธีรับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือก และเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี 2563 ของรัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรี โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น ทั้งรัฐมนตรีใหม่และเก่าทักทายอย่างเป็นกันเอง รวมทั้งได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

สำหรับ รัฐมนตรีและอดีตรัฐมนตรีรวมจำนวน 17 คน ที่เข้าร่วมพิธี ประกอบด้วย มหาปรมาภรณ์ช้างเผือก ได้แก่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

มหาวชิรมงกุฎ ได้แก่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และ นายธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

ประถมาภรณ์ข้างเผือก ได้แก่ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา,  นายอริรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ประถมาภรณ์มงกุฎไทย ได้แก่ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์, นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, นางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นายลักษณ์ วจนานวัช อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ขณะที่ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายอุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ติดภารกิจไม่ได้มาร่วมในวันนี้

ทั้งนี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงกรณีที่มีกระแสข่าวอดีตรัฐมนตรีกลุ่ม 4 กุมาร เตรียมตั้งพรรคการเมือง ว่า “เรื่องการเมืองไม่มีอะไรจะตอบ ยังไม่ได้เข้าไปทำอะไร เวลานี้เป็นช่วงพักยังไม่ได้คิดจะทำการเมืองอะไร และเป็นช่วงเวลาที่ต้องให้กำลังใจทุกคน วันนี้ขอให้กำลังใจนายกรัฐมนตรีและรัฐบาล ที่กำลังเจอกับสถานการณ์โควิด-19 รอบสอง ที่ต้องช่วยประคับประคองให้สถานการณ์ผ่านไป”

ผู้สื่อข่าวถามว่า อนาคตยังสนใจการเมืองอยู่หรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า “ยังไม่ได้คิด” เวลานี้รัฐบาลยังมีอายุอีก 2 ปี จึงเร็วไปที่จะพูดเรื่องเหล่านี้ ส่วนที่มีกระแสข่าวกลุ่ม 4 กุมารจะไปตั้งพรรคการเมืองเอง ก็เป็นกระแสข่าวมาตลอด ตั้งแต่เป็นข่าวที่ออกจากพรรค เป็นเรื่องที่พูดกันไป ยังไม่มีการเคลื่อนไหวทั้งสิ้นและกลุ่ม 4 กุมารแทบจะไม่ได้เจอกันเพราะต่างคนต่างแยกย้ายไปทำหน้าที่

เมื่อถามว่า มีคนทาบทามให้ไปร่วมทำงานการเมืองบ้างหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า การเมืองรู้จักกันทั้งนั้น และได้พบอดีตรัฐมนตรี รัฐมนตรี ก็คุ้นเคยกันอย่างดี

เมื่อถามว่าแสดงว่ายังไม่ปิดประตูร่วมงานกับฝ่ายใด นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ตอบไม่ได้ เพราะไม่รู้จริง ๆ ว่าใครคิดอะไรอย่างไร

เมื่อถามว่า สถานการณ์การเมืองเป็นอย่างไรจึงจะตัดสินในเข้ามาการเมืองอีกครั้ง นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองเป็นเรื่องตอบยาก และการประเมินไปข้างหน้าเป็นเรื่องยาก

“ขอให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี และรัฐบาลที่จะต้องร่วมกันฝ่าฝันปัญหาต่าง ๆ ของประเทศ อีก 2 ปีข้างหน้า จะเป็นอย่างไรไม่มีใครตอบได้ ผมคิดว่าเรื่องการเมืองเราเก็บไว้ แล้วมาคุยเรื่องบ้านเมืองกัน ว่าบ้านเมืองต้องไปอย่างไร” นายสินธิรัตน์ กล่าว

เมื่อถามว่า หากมีโอกาสที่จะรีเทิร์นมาร่วมงานกับรัฐบาลนี้อีกหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า สื่อก็ถามชงตลอด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ในอนาคตจะมีชื่ออดีตรัฐมนตรีกลุ่ม 4 กุมาร ไปร่วมงานกับพรรคการเมืองอื่น ๆ หรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ไม่ทราบจริง ๆ เพราะยังไม่ได้คุยกัน

เมื่อถามย้ำว่า มีโอกาสที่จะไปร่วมงานกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำกลุ่มสร้างไทย หรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเพียงกระแสข่าวเช่นกันและตอบไม่ได้ เพราะยังไม่ไม่ได้คิดอะไร

เมื่อถามว่า มองบรรยากาศความวุ่นวายภายในของพรรคพลังประชารัฐอย่างไร (พปชร.) นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ขอไม่วิจารณ์ ได้แต่ให้กำลังใจหัวหน้าพรรค