“รุ้ง” ซัดการพัฒนาประเทศของรัฐบาล “ประยุทธ์” ไม่มีประชาชนอยู่ในสมการ

“รุ้ง” อภิปรายนอกสภาเดือด! ซัดการพัฒนาประเทศของรบ.ประยุทธ์ไม่มีประชาชนในสมการ นัดอีกพรุ่งนี้ 15.00 น. เผยข้อความเพนกวินจากเรือนจำ

จากกรณี กลุ่มม็อบเฟสต์ (Mob Fest) ได้นัดหมายชุมนุม MOB FEST #2 ตอน “7 ปีแห่งความล้มเหลว” คู่ขนานการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ที่หน้ารัฐสภา วันที่ 19 กุมภาพันธ์ ในเวลา 17.00 น. โดยมีการอภิปราย 10 ประเด็นเร่งด่วนโดยประชาชนตั้งแต่ช่วงเย็น

เวลาประมาณ 21.35 น. นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ขึ้นปราศรัย ในตอนหนึ่งว่า วันนี้เรามาเจอกันหน้ารัฐสภาที่สร้างจากภาษีประชาชย แต่รัฐบาลมาจากการสืบทอดอำนาจ ทำลายกระบวนการประชาธิปไตย และการพัฒนาประเทศ การอภิปรายไม่ไว้วางใจ มีการประท้วงที่ไม่เกิดสาระขึ้นมากมาย ในอดีต เคยพูดเรื่องเกี่ยวกับสถาบันในสภาได้ เช่น ใน พ.ศ.2492 มีการอภิปรายในประเด็นหลักการที่ขัดกันบางอย่างเกี่ยวกับสถาบัน และอีกหลายกรณี แต่ปัจจุบันไม่เป็นเช่นนั้น ในต่างประเทศก็สามารถพูดได้ เช่น ในอังกฤษ และสวีเดน

“ประยุทธ์ จันทร์โอชามาบริหารประเทศอย่างไม่ชอบธรรมด้วยการรัฐประหาร อ้างว่าต้องการความสงบ ภาพที่เห็นคือชาวบ้านลำบากกว่าจะได้รัฐสวัสดิการแบบชิงโชค เศรษฐกิจไทยตกต่ำ ประชาชาอัตคัต ฆ่าตัวตายรายวัน คนเห็นต่างทางการเมืองถูกอุ้ม นับเป็นการก่ออาชญากรรมของแผ่นดิน การพัฒนาประเทศของของรัฐบาลประยุทธ์ไม่มีประชาชนในสมการ” นางสาวปนัสยากล่าว

จากนั้น นางสาวปนัสยากล่าวถึงประเด็นที่เกี่ยวข้องกับงบประมาณของสถาบัน รวมถึงประเด็นเหมืองทองอัครา โดยระบุว่า ไทยมีแนวโน้มแพ้คดี ต้องชดใช้ค่าเสียหาย หรือ ค่าโง่เป็นเงินถึงกว่า 2 หมื่นล้าน ด้วยภาษีประชาชนจากความผิดพลาดของประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งใช้มาตรา 44 ระงับการประกอบกิจการเหมือง

ต่อมา นางสาวปนัสยา กล่าวถึงประเด็นผู้ที่ถูกแจ้งความในคดีมาตรา 112 ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก โดยขอให้ทุกคนออกมาร่วมต่อสู้

“ขอให้ทุกคนออกมาสู้ ไม่ใช่เพื่อเซฟเรา แต่ไม่ควรมีความอยุติธรรมบนแผ่นดินนี้ เราจะสู้จนกว่าจะบรรลุข้อเรียกร้อง หวังว่าในที่สุดจะชนะ เผด็จการจะหมดจากประเทศ ทุกอย่างที่พูดมาคือเหตุผลที่เราไม่ไว้วางใจให้ประยุทธ์ จันทร์โอชาทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีของไทย”

ในตอนท้าย นางสาวปนัสยากล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้เวลา 15.00 น. ที่หน้ารัฐสภาแห่งนี้ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมขอประกาศอภิปรายไม่ไว้วางใจ จนกว่าประยุทธ์ และองคาพยพจะออกไป และบรรลุข้อเรียกร้อง โดยนายพริษฐ์ ชืวารักษ์ หรือเพนกวิน ได้ฝากข้อความผ่านทนายความมาบอกว่า อยากให้ทุกคนสู้ต่อ

“เพนกวินฝากผ่านทนาย อยากให้ทุกคนสู้ต่อ อย่าท้อ ถึงจะมีคนถูกดำเนินคดี ถูกจองจำในคคดีที่ไม่ชอบธรรม แม้การต่อสู้จะใช้เวลานาน แต่อย่าหมดหวัง เพราะสุดท้าย เราจะชนะแน่นอน” นางสาวปนัสยากล่าว