บิ้กป้อม นั่งไม่ติด ประชุมด่วน คาดโทษ 6 ส.ส.ดาวฤกษ์โหวตสวนมติพรรค

ประวิตรจ่อเรียก ส.ส.6ดาวฤกษ์

พล.อ.ประวิตร เรียกประชุม กก.บห.พปชร. ถกมาตรการคาดโทษ 6 ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ โหวตสวนมติพรรค “งดออกเสียง” ไว้วางใจ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” ไพบูลย์-มือกฎหมาย ชี้ ลงโทษเพียงสถานะสมาชิกพรรค กางข้อบังคับ ไม่ถึงขั้นฝ่าฝืนจริยธรรม-ขับออกจาก เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส. ไฟเขียว กก.บห.วางมาตรการให้เป็นบรรทัดฐาน-เป็นแบบอย่างให้พรรคร่วมดู

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 รายงานจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้ (22 ก.พ.64) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) เพื่อหารือมาตรการลงโทษ 6 ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ ได้แก่

  1. น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี
  2. นางกรณิศ งามสุคนธ์รัตนา
  3. น.ส.ฐิติภัสร์ โชติเดชาชัยนันต์
  4. น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์
  5. น.ส.ภาวดาห์ วรกานนท์
  6. นายศิริพงษ์ รัสมี

ซึ่งลงมติสวนมติ ส.ส.พรรค “งดออกเสียง” นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าและฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ไม่ถึงขั้นขับออกจากพรรค เพราะผิดข้อบังคับข้อที่ 54 (5) ว่าด้วยพรรคการเมืองมีมติให้ออกเพราะกระทำผิดวินัยหรือจรรยาบรรณอย่างร้ายแรงหรือมีเหตุร้ายแรงอื่น ส่วนจะมีมาตรการบทลงโทษอย่างไรขึ้นอยู่กับกก.บห.พรรคที่จะพิจารณาในวันพรุ่งนี้

“ไม่ถึงขั้นกระทำผิดอันเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงของพรรค ดังนั้นจึงไม่ถึงขั้นขับออกจากพรรค ซึ่งมาตรการจะออกมาเป็นอย่างไรขึ้นอยู่กับมติกก.บห.จะพิจารณา”

นายไพบูลย์กล่าวว่า ตนมีหน้าที่เสนอเพียงข้อกฎหมายให้ กก.บห.พรรคพิจารณาว่า การกระทำในลักษณะนี้ อำนาจกก.บห.พิจารณาได้เฉพาะกรณีที่ 6 ส.ส.มีสถานะเป็นสมาชิกพรรคเท่านั้น ไม่เกี่ยวกับสถานะความเป็น ส.ส.ที่มีเอกสิทธิ์ ส.ส.

เมื่อถามว่ามาตรการลงโทษจะออกมาอย่างไรไม่ให้เกิดแรงกระเพื่อมภายในพรรคและกระทบกับความสัมพันธ์กับพรรคร่วมรัฐบาล นายไพบูลย์กล่าวว่า ไม่มีปัญหา เพราะข้อบังคับพรรคเป็นกติกาที่ตกลงร่วมกันแล้ว และต้องบังคับใช้ข้อบังคับอย่างยุติธรรมก็จะเกิดการยอมรับจากทุกฝ่าย

“ขณะที่พรรคร่วม เราทำอย่างจริงจัง ก็จะเกิดความเข้าใจกัน และต่อไปจะเป็นประโยชน์กับการทำงานของสมาชิกพรรค เมื่อเกิดปัญหากรณีเดียวกันก็จะมีข้อบังคับพรรคที่ใช้ปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวกัน”

เมื่อถามว่า มาตรการที่ออกมาจะจริงใจแค่ไหนไม่ให้ถูกกล่าวหาว่า ให้ท้ายลูกพรรค นายไพบูลย์กล่าวว่า มาตรฐานของพรรคพลังประชารัฐเหนือกว่าทุกพรรค ต้องทำให้พรรคร่วมพรรคอื่น ๆ เลียนแบบมาตรฐานที่สูงของเรา ทำเป็นมาตรฐานให้ดู ว่าพรรคพลังประชารัฐมีระเบียบวินัย