เส้นทางรัก “บิ๊กจิ๋ว” แต่งงาน 4 ครั้ง สู่วันฟ้องหย่า “คุณหญิงหลุยส์”

ชวลิตรกับเมียทั้งสี่
ภาพจาก มติชนสุดสัปดาห์

ย้อนเส้นทางรัก “บิ๊กจิ๋ว” ชวลิต ยงใจยุทธ เจ้าของฉายา “ขงเบ้งแห่งกองทัพ” นักรบผู้ผ่านสงครามรักมาแล้วถึง 4 ครั้ง 

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี ศาลนัดพิจารณาคดีการฟ้องร้อง ระหว่าง พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี และ คุณหญิงพันธุ์เครือ ยงใจยุทธ อดีตภริยา ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับสัญญาทรัพย์สินสัญญาในเอกสารใบหย่า ในวันนี้

“ประชาชาติธุรกิจ” พาผู้อ่านย้อนเส้นทางความรักของ พล.อ.ชวลิต หรือ “บิ๊กจิ๋ว” ตั้งแต่การสมรสครั้งแรกจนถึงครั้งที่ 4 สู่วันฟ้องหย่ากับอดีตคู่ชีวิตคนที่ 3 อย่าง คุณหญิงพันธุ์เครือ หรือ “คุณหญิงหลุยส์”

พล.อ.ชวลิต ผ่านการสมรสมาแล้ว 4 ครั้ง ครั้งแรกสมรสกับภรรยาชื่อ “วิภา” ก่อนจะหย่ากัน ทั้งคู่มีบุตรด้วยกัน 3 คน คือ นายคฤกพล ยงใจยุทธ (ต้อย) นางอรพินท์ นววงศ์ (ติ๋ม) และ นางสาวศรีสุภางค์ ยงใจยุทธ (แต๋ม)

ต่อมา พล.อ.ชวลิต สมรสครั้งที่ 2 กับ “พิมพ์นิภา มนตรีอาภรณ์” หรือ “ประเสริฐศรี จันทน์อาภรณ์” อดีตนักร้องวงวายุบุตร เจ้าของฉายา “นักร้อง 20 ภาษา” ซึ่งจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ ได้ให้เกียรติมาร่วมงานมงคลสมรสในครั้งนั้นด้วย แต่หลังจากนั้นไม่นานก็ต้องหย่าร้างกับภริยาผู้นี้ โดยที่ไม่มีบุตรด้วยกัน

พิมพ์นิภา เสียชีวิตจากโรคมะเร็งในสมอง เมื่อ 2 มี.ค. 2556

“พิมพ์นิภา มนตรีอาภรณ์” หรือ “ประเสริฐศรี จันทน์อาภรณ์” (ภาพจาก ข่าวสด)

ภรรยาคนที่ 3 คุณหญิงพันธุ์เครือ ยงใจยุทธ (ลิมปภมร) ทั้งคู่ครองรักกันยาวนานนับสิบปี เวลาปรากฏตัวต่อสื่อ บิ๊กจิ๋วมักแสดงความรักความเอ็นดูต่อภริยาท่านนี้ ซึ่งมักอุ้มตุ๊กตาช้างติดตัว ด้วยเชื่อว่าจะช่วยเสริมโชคลาภบารมี และหนุนดวงสามีให้รุ่งเรืองในทางการเมือง

“บิ๊กจิ๋ว” กับ คุณหญิงพันธุ์เครือ ภาพจาก ข่าวสด

หลังบิ๊กจิ๋วหายหน้าหายตาไปจากวงการการเมือง คุณหญิงพันธุ์เครือก็แทบหายไปจากสื่อ ออกงานสังคมเฉพาะที่จำเป็น และหันไปทุ่มเทเวลาให้กับการทำบุญ ด้วยเชื่อว่าบุญกุศลที่สร้างในชาตินี้ จะหนุนนำให้มีชีวิตที่สุขสบายในชาติหน้า

คุณหญิงเคยพูดถึงบิ๊กจิ๋ว ที่มอบความหวานให้กันมานานกว่า 40 ปี ว่า วันครบรอบแต่งงานปีหนึ่ง บิ๊กจิ๋วเซอร์ไพรส์ด้วยการบอกให้รีบกลับบ้าน เมื่อขึ้นไปห้องนอนจึงพบกุหลาบสีแดง 1 ช่อ อยู่บนหัวเตียงนอน

ทั้งคู่ตกเป็นข่าวใหญ่อีกครั้งเมื่อช่วงปี 2561 เมื่อบิ๊กจิ๋วประกาศแต่งงานใหม่ พร้อมข่าวสะพัดว่า งานนี้เล่นเอาคุณหญิงพันธุ์เครือถึงกับป่วย แอดมิดเข้าโรงพยาบาล

โดยหญิงคนใหม่ที่เข้ามาดูแลหัวใจให้กับ “ขงเบ้งแห่งกองทัพบก” คือ น.ส.อรทัย สรการ ยงใจยุทธ หรือ อรทัย สรการ อายุ 53 ปี นบุตรสาวของ นายนิพนธ์ สรการ อดีตนายกกำนันผู้ใหญ่บ้านสุราษฎร์ธานี และ อดีต สว. โดยขณะนั้น พล.อ.ชวลิต มีอายุถึง 86 ปี

ทั้งคู่ได้เข้าพิธีแต่งงาน และฝ่ายหญิงได้เปลี่ยนนามสกุลเป็น ยงใจยุทธ เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2561 โดยมีภาพที่ ฝ่ายหญิงมอบพวงมาลัยให้ บิ๊กจิ๋ว และสวมนาฬิกาคู่กัน โดยมีบุตรชายคนโตและลูกสะใภ้ของ พล.อ.ชวลิต ร่วมเป็นสักขีพยาน เผยแพร่ภาพในสังคมโซเชียลมีเดีย

มติชนสุดสัปดาห์ มีโอกาสสนทนากับบิ๊กจิ๋วเมื่อปี 2562 โดยมีภรรยาสาวนั่งอยู่ข้าง ๆ

ในช่วงสั้น ๆ ของการสนทนา เจ้าตัวตอบแบบอารมณ์ดีว่า “ต้องหาเมียที่ดี (หัวเราะ) วัยนี้จะดูแลตัวเองลำบาก ต้องหาคนดูแล ปัจจุบันนี้สุขภาพก็ดี แต่คนอายุ 87 ปีก็แบบนี้”

เมื่อถามต่อว่า การแต่งงานกับภริยาคนปัจจุบัน เพื่อให้มาดูแลสุขภาพใช่ไหม พล.อ.ชวลิตตอบชัด “ไม่ใช่…เป็นดวงชะตา เขาเกิดวันที่ 24 มิถุนายน ผมเกิด พ.ศ.2475 (หัวเราะ)”

ประโยคนี้ พล.อ.ชวลิตพูดแบบให้คนฟังคิดรวมกันว่า วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2475 ตรงกับวันเปลี่ยนแปลงการปกครองของประเทศไทยพอดี

ระหว่างการสนทนา คุณอรทัยช่วยตอบในบางเรื่อง อย่างที่ถามว่าสรุปแล้วอายุห่างกันกี่ปี พล.อ.ชวลิตพูดติดตลกว่า…2 ปี (หัวเราะ) แล้วหันไปถามภรรยาว่ากี่ปี คุณอรทัยบอกว่า 33 ปี

ภาพจาก ข่าวสด

ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 2564 พล.อ.ชวลิต ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการฟ้องร้องคุณหญิงพันธุ์เครือ อดีตภรรยาว่า  สัญญาในใบหย่าได้มอบทรัพย์สินให้คุณหญิงพันธุ์เครือ มีเจตนาเพื่อให้แบ่งสรรปันส่วนให้ลูกหลาน แต่กลับนำไปขายและจำนอง โดยไม่ทราบว่านำเงินไปทำอะไร จึงมีการฟ้องร้องเรื่องทรัพย์สิน และศาลนัดพิจารณาในวันที่ 25 ก.พ.นี้

พร้อมกับกล่าวเรื่องนามสกุลว่า การที่คุณหญิงไม่ยอมเปลี่ยนกลับไปใช้นามสกุลเดิมของตนเองถือเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง เพราะหย่าขาดจากกันแล้ว

อีกทั้งตนไม่พอใจที่นำบ้านที่ จ.นครพนมไปมอบให้กับผู้อื่น ซึ่งไม่ได้เกี่ยวพันกันทางสายเลือด เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นหลังการหย่า ความจริงตนไม่ต้องการหย่า แต่คุณหญิงพันธุ์เครือชวนไปหย่า และคุณหญิงพันธุ์เครือเป็นคนแรกที่เซ็นใบหย่า

ตนเป็นชายชาติทหารต้องเคารพสตรีโดยเฉพาะภรรยา การนำบ้านที่ตนให้ไปขายมอบให้คนอื่นคือปัญหาสำคัญสำหรับคนที่รักในศักดิ์ศรีตระกูล ตนมีแต่ความรู้สึกที่ดีที่มอบให้ แต่คุณหญิงพันธุ์เครือไม่ดูแลตน แม้แต่ตอนหกล้มเมื่อปี 2559