“ประยุทธ์” และ ครม.นัดฉีดวัคซีนศุกร์นี้ ไม่ปิดกั้น รพ.เอกชนนำเข้า

ภาพ : thaigov.go.th

ครม.ประยุทธ์ เตรียมฉีดวัคซีนโควิด-19 วันศุกร์นี้ สั่ง ศบค.ชุดเล็กเตรียมแผนจัดงานสงกรานต์ “ประยุทธ์” ย้ำไม่ระงับ แต่อาจสนุกน้อยหน่อย

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวว่า ได้ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เรียกผู้ประกอบการ ผู้บริหารโรงพยาบาลเอกชน มาสอบถามว่ามีแผนจัดหาวัคซีนอย่างไร ถ้าจัดหาได้ตนจะไปกีดกันทำไม แต่ช่วงนี้เป็นเรื่อง emergency use และผู้ผลิตวัคซีนต้องขาย G to G บางทีจองไปเขาก็ไม่ให้ แต่ถ้าจองได้ตนก็ยินดี

ทั้งนี้ ต้องระมัดระวังควบคุมเรื่องการฉีดวัคซีนในระยะต่อไป แต่ตนเชื่อว่าเป็นเรื่องดีถ้าเอกชนดำเนินการได้ เพราะมีวัคซีนเพิ่มขึ้น และเป็นทางเลือกให้กับประชาชนที่มีความสามารถในการฉีดวัคซีนกับโรงพยาบาลเอกชน อย่างไรก็ตาม ยังมีวัคซีนบางยี่ห้อที่อยู่ระหว่างการดำเนินการการขึ้นทะเบียนของ อย.

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนตัดสินใจจะฉีดวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้าในวันศุกร์ที่ 12 มีนาคม 2564 และคณะรัฐมนตรีก็มีความจำเป็นต้องฉีดด้วยเช่นกัน เพราะต้องเจอประชาชนจำนวนมาก

สั่ง ศบค.หามาตรการจัดสงกรานต์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนแนวทางการจัดเทศกาลสงกรานต์นั้น วันนี้ได้ให้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (ศบค.) คณะเล็กไปพิจารณาร่วมกับหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้องว่าจะได้ข้อสรุปอย่างไร เพื่อนำเข้าที่ประชุม ศบค.คณะใหญ่ในสัปดาห์หน้า และจะได้ข้อสรุปออกมาว่าจะดำเนินการอย่างไร

Advertisment

ขอให้ทุกคนได้สบายใจว่ารัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มอบหมายภารกิจไปหลายสัปดาห์แล้วเพื่อให้คิดล่วงหน้า ถ้าสถานการณ์ดีขึ้นจะทำอย่างไร หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นจะทำอย่างไร ต้องมีมาตรการรองรับทั้งสองมาตรการ

แต่วันนี้ถือว่าสถานการณ์ดีขึ้น ๆ ตามลำดับ เรื่องการควบคุมการแพร่ระบาด การตรวจสอบผู้ติดเชื้อ รวมถึงมาตรการที่ประชาชนใช้หน้ากาก รวมถึงเว้นระยะห่างทางสังคม ถ้าร่วมมือกันแบบนี้ก็จัดงานได้ แต่จะจัดอย่างไร ประเภทใดที่ไม่มีผลกระทบมากนักในแง่ของการแพร่เชื้อ อาจสนุกน้อยลงมาหน่อย แต่เราจะระงับทั้งหมดไม่ได้อยู่แล้ว

นอกจากนี้ ยังต้องเตรียมมาตรการท่องเที่ยวเนื่องจากหยุดหลายวัน เพื่อให้ทุกคนมีเวลาเตรียมการวางแผนการท่องเที่ยว ต้องแก้ทั้งระบบ สัปดาห์หน้าจะเรียบร้อย