“ไพบูลย์” หักดิบ พรรคร่วมรัฐบาล ล้มญัตติส่งศาล รธน. รอบ 2 เดินหน้าโหวตวาระ 3 

ไพบูลย์ – พลังประชารัฐ หักดิบ คว่ำญัตติประชาธิปัตย์ ที่ต้องการให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญรอบสอง “ชาดา” ภูมิใจไทย ไม่ร่วมสังฆกรรมกับสภาโจ๊ก 

เมื่อวันที่ 17 มี.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่รัฐสภา ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่เป็นประธาน ได้เปิดโอกาสให้สมาชิกรัฐสภาได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ในวาระหารือต่อที่ประชุม ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่…) พ.ศ…. หลังจากได้มีการเปิดให้สมาชิกรัฐสภาได้หาทางออกมาตั้งแต่ช่วงเวลา 09.30 น.  

ทั้ง ส.ส.และ ส.ว. ได้มีความเห็นที่หลากหลายในที่ประชุม และมีการยื่นญัตติให้ที่ประชุมลงมติถึง 3 ญัตติ  

1.ญัตตินายสมชาย แสวงการ ส.ว. และ นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว.3 ข้อ 1.สมชาย เสรี ให้ที่ประชุมมีมติว่าไม่ให้มีการพิจารณาลงมติร่างรัฐธรรมนูญวาระที่ 3 เพราะขัดกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ 4/2564

2. ขอให้รัฐสภามีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหน้าที่และอำนาจ ตามรัฐธรรมนูญ 210(2) เป็นญัตติที่เสนอโดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 

ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาล อาทิ พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา ให้ความเห็นสนับสนุนว่าควรชะลอการลงมติวาระ 3 แล้วไปหาข้อกฎหมายให้ชัดเจน

3. ญัตติที่ให้เดินหน้าโหวตวาระที่ 3 โดยนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล สอดคล้องกับญัตติที่เสนอโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย โดยให้รัฐสภาทำหน้าที่รัฐสภาลงมติวาระ 3 ต่อไป 

นายชวน เปิดเผยว่า ตลอดทั้งวันมีสมาชิกอภิปราย 43 คน และการเสนอเรื่องนี้ เนื่องจากคำวินิจฉัยกลางศาลรัฐธรรมนูญ มีความเห็นที่หลากหลาย แม้แต่ ส.ว.ที่ดูเหมือนมีเอกภาพ ก็ยังมีความเห็นต่างกัน เช่นเดียวกับพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้านก็เห็นไม่เหมือนกันทุกคน และผลของที่ปรึกษากฎหมายรัฐสภาที่กังวลว่ารัฐสภาจะทำผิดคำวินิจฉัยของศาล แต่เรามีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

“”เราจะทำผิดมติของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ขอเรียนย้ำอย่าไปกังวล ถ้าเราผิดโดยตัวเราโดยสุจริตความเห็นเราน่าจะถูกต้องกว่า เป็นสิทธิที่สมาชิกปฏิบัติได้”  

ภายหลังการอภิปรายกันมายืดยาว 9 ชั่วโมง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับญัตติที่รัฐสภาจะลงมติ จนทำให้นายชวนต้องสั่งพักการประชุม 20 นาที    

ต่อมาเวลา 20.47 น. ไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เสนอญัตติตามข้อบังคับการประชุมรัฐสภา 32 ให้ดำเนินการตามระเบียบวาระการประชุมเรื่องด่วน (ร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ (ฉบับที่…) พ.ศ…..ในวาระที่ 3) ต่อไป โดยมีสมาชิกรับรอง แต่มีเสียงทักท้วงว่าหากจะทำให้ญัตติที่เสนอไว้ก่อนหน้านี้ตกไปหรือไม่ เพราะเห็นว่าจะเป็นการลงมติในวาระที่ 3  

จากนั้น นายชวน ระบุว่า  การเลื่อนญัตติด่วนขึ้นมาพิจารณาแทนวาระแจ้งเพื่อทราบ พร้อมกับให้ที่ประชุมรัฐสภาได้ลงมติ เห็นด้วย 473 ต่อ 127 เสียง ไม่ลงคะแนน 39 เสียง งดออกเสียง 5 เสียง ซึ่งทำให้ญัตติที่เสนอมาก่อนหน้านี้ต้องตกไป 

ทำให้นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี จากพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า “ไม่ขอร่วมสังคกรรมด้วยกับพวกฉ้อฉล ศรีธนนชัย โกหก ปลิ้นปล้อน ไร้สาระสิ้นดี นี่คือสภาโจ๊กครับ”