มติ ศบค. ห้ามสาดน้ำสงกรานต์ ต่ออายุ พรก.ฉุกเฉิน ลดวันกักตัวจาก 14 วัน

มติสงกรานต์ออกแล้ว
ภาพจาก มติชน

มติศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด 19 ต่อ พรก.ฉุกเฉิน สงกรานต์ห้ามสาดน้ำ-คอนเสิร์ต-ปาร์ตี้โฟม ลดวันกักตัวจากเดิม 14 วัน

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2564 ข่าวสด รายงานว่า เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ชุดใหญ่ โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนการประชุม ว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค covid-19 ของไทยในขณะนี้ มีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้น สามารถควบคุมการแพร่ระบาดในรายพื้นที่ได้โดยเร็ว แต่ได้กำชับให้ติดตามการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด

ส่วนเรื่องวัคซีน ทราบกันดีว่า ได้มีการนำเข้าวัคซีน 2 ชนิดเข้ามา ทยอยฉีดให้กับประชาชน รวมถึงคณะรัฐมนตรีและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปแล้ว จากนี้ได้มีการเตรียมวางแผนและหารือกับกระทรวงสาธารณสุข ว่าจะจัดหาและฉีดวัคซีนในขั้นต่อไปอย่างไร

เวลา 11.00 น.หลังการประชุม นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติขยายเวลา ต่ออายุ พรก.ฉุกเฉิน ออกไปจนถึงเดือนพฤษภาคม ส่วนเทศกาลสงกรานต์จัดตามประเพณีทางศาสนาได้ แต่ห้ามสาดน้ำ ปาร์ตี้โฟม และจัดคอนเสิร์ต นอกจากนี้ยังมีมติลดเวลาการกักตัวเหลือ 10 วันจาก 14 วัน

ต่อมา นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบค. แถลงผลการประชุม ศบค.ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นประธาน ว่า จะมีการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครั้งที่ 11 สิ้นสุด 31 พฤษภาคม 2564