กกต. รับรอง “รวมไทยสร้างชาติ” มี ส.ส. สอบตก “พรรคสุเทพ” เป็นหัวหน้า

พรรครวมไทยสร้างชาติ
พรรครวมไทยสร้างชาติ

เสกสกล หรือ แรมโบ้ สมัครสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่จดทะเบียนพรรคตั้งแต่ ปี 2564 ถูกจับตาเป็นพรรคสำรองของพลังประชารัฐอีกพรรค

วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 นายปรพล อดิเรกสาร อดีต ส.ส.สระบุรี จะมอบหมายตัวแทนเดินทางไปยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ทั้งนี้โดยนายปรพล จะไปสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ ตามคำเชิญชวนของนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ตามรายงานระบุว่า นายเสกสกล ได้ยื่นใบลาออกจากสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ แล้ว   เพื่อยื่นหนังสือสมัครเป็นสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ

ทั้งนี้ ถือเป็นการขยับของพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งเป็นอีก 1 พรรคที่ถูกจับตามองอาจเป็นพรรคสำรอง ของพลังประชารัฐ ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ส่วนพรรคพลังประชารัฐจะมีการประชุมพรรค เวลา 15.00 น.วันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ทำการพรรค รัชดา โดยมีการแจ้ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค จะเข้าร่วมประชุมด้วย ขอความร่วมมือ ส.ส.ทุกคนเข้าร่วมการประชุม

ก่อนหน้านี้ กกต.รับรองพรรครวมไทยสร้างชาติ ปรากฏชื่อ “ร.ท.ไกรภพ” เป็นหัวหน้าพรรค เคยเป็นผู้สมัครรวมพลังประชาชาติไทย จ.นครพนม แต่สอบตก พร้อมสรุปยอดร้องคัดค้านเลือกตั้งนายกเทศมนตรี – สมาชิกเทศบาล 267 เรื่อง

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติเห็นชอบให้นายทะเบียนพรรคการเมืองรับจดทะเบียนจัดตั้ง พรรครวมไทยสร้างชาติ ตามที่เสนอก่อนที่จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ทั้งนี้ พรรครวมไทยสร้างชาติ มีชื่อ ว่าที่ ร.ท.ไกรภพ นครชัยกุล เป็นหัวหน้าพรรค โลโก้ใช้เครื่องหมายหกเหลี่ยมสีน้ำเงิน มีแถบ 3 เส้นสีทอง ขาว บนเครื่องหมายหกเหลี่ยม และมีตัวอักษรภาษาไทย ”พรรครวมไทยสร้างชาติ” อยู่ใต้เครื่องหมาย

มีความหมายถึงการหลอมรวมประชาชนชาวไทยเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อสร้างความเจริญก้าวหน้าให้มั่นคงยั่งยืน สร้างความสามัคคีของคนไทยทุกคนและทุกภาคส่วนของสังคมไทย ในการร่วมกันพัฒนาประเทศไทยให้เจริญรุ่งเรืองและมั่นคง โดยยึดถือหลักความมั่นคง และศรัทธาสูงสุด ต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์

ขณะที่สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 169/98 อาคารเสริมทรัพย์ ถนนรัชดาภิเษก ดินแดน กทม. ส่วนพรรคมิติใหม่ มี นายวิมล สารมโน เป็นหัวหน้าพรรค นายปพน วงศ์ตระกูล เป็นเลขาธิการพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ร.ท.ไกรภพ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคนั้น ในการเลือกตั้ง 24 มีนาคม 2562 เคยเป็นผู้สมัครลงเลือกตั้ง จ.นครพนม เขต 2 ในนามพรรครวมพลังประชาชาติไทย ซึ่งระหว่างการหาเสียง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเคยลงมาช่วยหาเสียงให้ ร.ท.ไกรภพ ด้วย แต่ผลการเลือกตั้งในครั้งนั้น ร.ท.ไกรภพ ได้คะแนนทั้งสิ้น 67 คะแนน อยู่ลำดับที่ 22

นอกจากนี้ กกต. ยังสรุปยอดเรื่องคัดค้านและสำนวนการเลือกตั้งสมาชิกเทศบาล และนายกเทศมนตรี จำนวนทั้งสิ้น 392 เรื่อง ดังนี้ 1.การเลือกตั้งเทศบาลตำบล 267 เรื่อง 2.การเลือกตั้งเทศบาลเมือง 101 เรื่อง 3.การเลือกตั้งเทศบาลนคร จำนวน 24 เรื่อง

และเมื่อจำแนกเรื่องคัดค้านและสำนวนการเลือกตั้งเทศบาลตามฐานความผิดมากที่สุด 3 ลำดับได้ คือ ฐานความผิดหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคาม ใส่ร้ายด้วยความเท็จ หรือจูงใจ ให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครใด ตามมาตรา 65 (5) จำนวน 130 เรื่อง

2.ฐานความผิดจัดทำ ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้ หรือจัดเตรียมเพื่อจะให้ ทรัพย์สิน หรือผลประโยชน์อื่นใดอันอาจคำนวณเป็นเงินได้แก่ผู้ใด ตามมาตรา 65 (1) จำนวน 102 เรื่อง 3.ฐานความผิดให้ เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใด ไม่ว่าจะโดยตรง หรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัดหรือศาสนสถานอื่น สถานศึกษา สถานสงเคราะห์ หรือสถาบันอื่นใด ตามมาตรา 65 (2) จำนวน 43 เรื่อง