“จตุพร” ประกาศชุมนุมต่อเนื่อง ขอทุกฝ่ายวางความขัดแย้ง รวมใจไล่ประยุทธ์

“จตุพร” ประกาศยึด “สวนสันติพร” ชุมนุมต่อเนื่อง ขอทุกฝ่ายวางความขัดแย้ง รวมใจไล่ประยุทธ์ นัดชุมนุมอีกครั้ง วันพรุ่งนี้ 5 เมษายน เวลา 16.00 -21.00 น

วันที่ 4 เมษายน 2564 มติชน รายงานที่สวนสันติพร หัวมุมถนนราชดำเนิน ที่ตั้งของอนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม บรรยากาศงาน “ไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย” มีการผลัดขึ้นปราศรัยอย่างต่อเนื่อง

กระทั่งเวลา 19.30 น. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. ขึ้นเวทีกล่าวว่า วันนี้ไม่ได้มาเล่นๆ เคยสู้กับสุจินดา คราประยูร มาอย่างไร จะสู้ประยุทธ์อย่างนั้น ที่ผ่านมาไม่มีใครทนเท่าคนไทย เดือดร้อนมากที่สุดภายใต้รัฐบาลประยุทธ์ เราจำเป็นต้องหลอมรวมคนไทยทุกฝ่ายพร้อมใจสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย เมื่อปราศรัยเสร็จจะมีการแจกเสื้อสามัคคีประเทศไทย วันนี้ตนตอบรับคำเชิญจาก นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ในวันที่ทุกฝ่ายขัดแย้งกัน ประวัติศาสตร์คนเสื้อแดง เสื้อเหลือง ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงความเจ็บปวดได้ แต่ขอให้พวกเราวางลงก่อนเฉพาะหน้า แล้วมารวมตัวไล่ประยุทธ์ก่อน เราต้องจัดการประยุทธ์ก่อน วางเรื่องของตัวเองก่อน แล้วมาไล่ประยุทธ์ทั้งแผ่นดิน

“เราต้องเจ็บ แน่นอนมีคนกล่าวหา ไม่เห็นด้วยว่าเหลืองแดงมาขึ้นเวทีร่วมกันได้อย่างไร จะชอบผมหรือเกลียดผม ไม่สำคัญ แต่ถ้าไม่ต้องการให้ประยุทธ์อยู่ต่อ เราต้องสามัคคี จับมือกัน เป็นเวทีที่นำคนไทยลุกขึ้นมาบอกว่าต้องการขับไล่ประยุทธ์ ถ้าแตกแยก ปั่นโซเชียล อ้างว่าผมย้ายขั้ว สลับข้าง ผมยืนยันว่าไม่ทรยศการต่อสู้ของประชาชน ถ้าแตกแยกกัน คนได้ประโยชน์คือประยุทธ์ ผมรบมาตลอดชีวิต รู้ว่าจะรบกับประยุทธ์ตอนไหน จากนี้จะจัดชุมนุมต่อเยื่อง ถ้าสามัคคีกัน ต่อให้สิบประยุทธก็ไม่ชนะคนไทย ขอให้รวมเป็นหนึ่งเดียวไล่ประยุทธ์ออกไป ผมรู้ว่าศึกนี้ใหญ่ และยาก แต่ถ้าไม่ทำ ภารกิจนี้จะตกถึงลูกหลาน ไม่จบสิ้น” นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวอีกว่า ขอให้พี่น้องประกาศพร้อมกันว่า จะพร้อมต้อนรับทุกฝ่ายหลอมรวมใจคนไทยไม่เอาเผด็จการ เปล่งเสียง ‘ประยุทธ์ออกไป’

จากนั้น นายจตุพรชวนให้ร่วมปรบมือ และยืนขึ้นเพื่อประกาศคำมั่นสัญญาซึ่งกันและกันว่าจากนี้ จะหลอมรวมใจกันสู้ โดยทุกเรื่อง เรื่องส่วนตัว ขอให้เป็นเรื่องเล็ก เรื่องใหญ่มีเรื่องเดียวคือประยุทธ์ต้องออกไป

นายจตุพรกล่าวว่า จากนี้ จะใช้สวนสันติพรเป็นฐานปฏิบัติการหลัก เพราะเป็นพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ บรรจุอัฐิวีรชนพฤษภา 35 เป็นสิ่งที่บรรจบกันระหว่างการต่อสู้ขับไล่เผด็จการ สืบทอดอำนาจ โดยนัดหมายอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ 5 เมษายน เวลา 16.00 -21.00 น. แต่วันที่ 6 เมษายน จะเว้น 1 วันเนื่องจากมีกลุ่มอื่นนัดหมายชุมนุม

จากนั้น เวลา 20.25 น. ผู้ชุมนุมลุกขึ้นยืน ประกาศสัญญาใจ โดยระบุว่าจะสู้จนกว่าจะได้รับชัยชนะ และแผ่นดินนี้ไม่มีประยุทธ์ จันทร์โอชา

ในช่วงท้าย มีการแจกเสื้อ ‘สามัคคีประชาชน’ มี 3 สี ได้แก่ สีแดง สีขาว และสีน้ำเงิน โดยมีการประกาศว่าจะแจกทุกวันในการชุมนุมวันต่อๆไป