สงครามตัวแทน ศึกผู้ว่าฯ กทม. “เพื่อไทย-บิ๊กแป๊ะ” ในอุโมงค์สปอนเซอร์

การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กลับมาร้อนแรง-มีสีสันอีกครั้ง หลังสมรภูมิเลือกตั้งท้องถิ่น ผ่านไป 2 สนาม เหลือการ “ชิงเก้าอี้” องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และสนามสุดท้าย-ผู้ว่าฯ กทม.

สนาม “ประลองกำลัง” นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) และนายกเทศบาลเมือง-ตำบล-หมู่บ้าน หยั่งกระแสอิทธิพลบ้านใหญ่-โหวตเตอร์ในเมืองและชนบทได้ไม่มากก็น้อย

โฟกัสไปที่สนามเลือกตั้ง “ผู้ว่าเสาชิงช้า” ตัวเต็ง-รองบ่อน เปิดหน้า-เปิดตัว แบบ “ไม่มีกั๊ก” แต่ที่ยัง “ปิดลับ” อยู่ คือ กองหนุน-ทัพหลังที่ส่งกระสุน-เสบียงกับแบบลับ ๆ ภายใต้ “เสื้อคลุม” ในนาม “ผู้สมัครอิสระ”

“บิ๊กแป๊ะ” พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ประกาศ ไม่มีพรรค-มีแต่พรรคพวก เดินหน้า “ขอคะแนน” คน กทม. เพราะเป็น “มวยรองบ่อน” อาศัย “ลูกขยัน” และ “ม้าตีนปลาย”

พล.ต.อ.จักรทิพย์ออกสตาร์ตช้ากว่าคู่แข่ง 1 ก้าว-ชั่วโมงบินน้อยกว่า จึงลงพื้นที่ถี่ยิบ อาศัยช่วงชกยาว-พลังแฝง และ “เจ้าที่แรง” หลังจากเช่าตึกปานศรี-ฐานบัญชาการเก่าของพรรคพลังประชารัฐ เป็น “กองบัญชาการรบ”

ในฐานะอดีต “ลูกน้องเก่า” ของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จึงเหมือน “ทุกขลาภ” เพราะต้องคอยตอบคำถามเป็น “นอมินี” พลังประชารัฐ-พล.อ.ประวิตร หรือไม่ ?

พล.ต.อ.จักรทิพย์ ใช้วิทยายุทธ์ ถีบ-ถอย ยืนยัน “ไม่สังกัดพรรค” แบ่งรับแบ่งสู้ กลับไม่ได้แต่ต้องไปให้ถึง ยอมรับ พล.อ.ประวิตร “เคยโทร.มาชวนสมัครผู้ว่าฯ กทม.”

เช่นเดียวกับ “บิ๊กป้อม” ที่ถูกตั้งคำถามรายวันว่า พรรคพลังประชารัฐ “ไม่ส่ง” ผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แต่สนับสนุน “บิ๊กแป๊ะ” ให้เป็นผู้ว่าฯ กทม.ใช่หรือไม่ ?

มีแต่เสียงอวยน้องรัก-บิ๊กแป๊ะ ลอยจากทำเนียบว่า “บิ๊กแป๊ะ” มีคุณสมบัติความสามารถ เคยทำงานในฐานะ ผบ.ตร. 5 ปี ไม่ขาดตกบกพร่อง

เป็นคำตอบที่มีธงอยู่ในตัวเอง !

ฟาก “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” ว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.-เต็งหนึ่งเวลานี้ ภายหลังเปิดตัวแต่ไก่โห่ ด้วยการสลัดภาพพรรคเพื่อไทย-นอมินีทักษิณ-โทนี่ ลงในนามอิสระ

ทว่า ถึงเวลานี้กลับมี “กระบวนการซื้อออก” เพื่อกดดันด้วยไมตรี ให้นายชัชชาติ “ถอย” ออกจากสนามแข่งขัน “ผู้ว่าฯ” ทางอ้อม ด้วยเกมตัดกำลัง ขู่ถอนสปอนเซอร์ จากแนวร่วมบิ๊กธุรกิจพลังงาน ที่เป็นผู้สนับสนุนหลักและแนบแน่นกับ “ชัชชาติ”

กระทบชิ่งพรรคใหม่เครือข่าย “บิ๊กมหาดไทย” ข้อต่อขั้วพรรค 3 ป. ที่อาศัยท่อน้ำเลี้ยงท่อเดียวกัน

จึงไม่แน่ว่าในทางสาธารณะ แม้นายชัชชาติ ยังคงยืนยันว่าจะสู้ศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. แต่ฉากหลัง เมื่อถึงวันเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. “ชัชชาติ” จะยังสามารถยืนระยะอยู่ในสนาม หรือจะจัดบทบาทตัวเองใหม่

เมื่อ “ชัชชาติ” ต้องอาศัยการสนับสนุนจากสปอนเซอร์รายใหญ่-รายเดียวกับพรรคเครือข่าย 3 ป. ที่ต้องการส่งผู้สมัครลงชิงชัยเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เช่นกัน

จึงไม่มีใครกล้าฟันธงว่า การเดินสายของชัชชาติ-คู่ขนานเจ้าพ่อธุรกิจด้านพลังงาน และ “พรรคบิ๊กมหาดไทย”จะไม่ใช่เรื่องเดียวกัน !!!

ชัยชนะของว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ จึงขึ้นอยู่กับหลายเงื่อนไข

ถ้าทุนใหญ่ด้านพลังงาน ผลึกกำลังกับ “บิ๊กมหาดไทย” เครือข่าย พรรค 3 ป.กดดัน “ชัชชาติ” ตัดเกมคู่แข่งเปิดทางโล่งให้ “บิ๊กแป๊ะ” และถึงขึ้น “เชิญตัว” ไปเป็นกำลังหลัก “พรรคใหม่”

ถึงเวลานั้น ปฏิเสธไม่ได้ว่าทักษิณและพวก อาจต้องต่อกรกับพรรค 3 ป. และเครือข่าย

ดังนั้นการลากชื่อนักธุรกิจแถวหน้าระดับบิ๊กวงการอสังหาฯเข้ามาเสียบที่พรรคเพื่อไทย จึงเป็นการข่าวที่ห้ามกะพริบตา

พร้อมกับความอลหม่านปรากฏการณ์ใต้น้ำ “กลางศึกผู้ว่าฯ กทม.” จากความ ไม่ลงตัวของพรรคพลังประชารัฐและ “พรรคลูก” ที่ต้องต่อท่อสปอนเซอร์สนับสนุนผู้ว่าฯ กทม.ทั้ง 2 พรรค 2 ขั้ว

หากในอนาคตเกิดศึกแย่งชิงอำนาจในพรรคพลังประชารัฐ ส่งผลถึงขั้นแตกหัก ไม่แน่ว่า “พรรคบิ๊กมหาดไทย” อาจจะไม่ใช่ “พรรคลูก” แต่จะกลายเป็น “พรรคแม่” ของพลังประชารัฐก็เป็นไปได้

โดยที่มีตำแหน่ง “ผู้ว่าฯ กทม.” เป็น “เดิมพัน” ใน “สงครามตัวแทน” ระหว่างพรรคทักษิณกับพรรค 3 ป.