รัฐบาล ดีล รัสเซีย-อเมริกา นำเข้าวัคซีน “สปุตนิก วี-ไฟเซอร์”

ประยุทธ์ เปิดดีล พูดคุย รัสเซีย-สหรัฐอเมริกา ขอนำเข้า วัคซีนสปุตนิก วี – ไฟเซอร์ 

วันที่ 16 เมษายน 2564 เวลา 16.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ว่า วันนี้เราเห็นได้ว่าสถานการณฺแพร่ระบาดมากขึ้น แต่อยากพูดกับพวกเราทุกคนว่าอย่าเพิ่งตื่นตระหนกมากเกินไป เราแก้ปัญหาหลักการ ด้วยวิธีการของเรา ซึ่งเคยได้รับผลดีมาแล้ว จากระยะที่ 1 จากที่มีการระบาดในประเทศ เรามีการล็อกดาวน์ไปแล้ว เพื่อสะกัดกั้น เพื่อศึกษาที่มาที่ไปโควิด-19 จนกระทั่งได้ข้อยุติการสอบสวนโรค รู้สถานการณ์แพร่ระบาดมาจากไหน จะหาวิธีการแก้ปัญหาอย่างไร เราทำได้ระดับที่ดีต้นของโลก

ช่วงต่อมาระบาดในระยะที่สอง ในสมุทรสาคร แพร่ระบาดอีกจุดหนึ่งที่มีการค้าขายตลาดปลา สู่ระยะที่สาม มีการแพร่มาจากสถานที่ท่องเที่ยว และบริการ เป็นอีกเรื่องหนึ่ง จะเห็นได้ว่าสถานการณ์พร้อมแพร่ระบาดในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม การประชุมตลอด 7 วันที่ผ่านมาให้ได้กำกับดูแล ให้แนวทางวางแผน แนวทางปฏิบัติ การควบคุม สกัดกั้นการแพร่ระบาด รวมถึงจัดหาวัคซีน ฉีดวัคซีนต่อเนื่อง

วันนี้วัคซีนจำนวนหนึ่งที่ยังไม่มากนักได้ฉีดให้คนกว่า 5 แสนกว่าคน เท่าที่ยังมีอยู่ และเมื่อได้รับวัคซีนมาแล้วจำนวนหนึ่งและจะได้รับมากขึ้นในระยะต่อไป เราวางแผนฉีดวัคซีนให้ทั่วถึงคน 60% ของประเทศ ถึงแม้เรามีวัคซีนเพียง 2 ชนิด แต่ได้ให้แนวทาง มีการจัดตั้งคณะทำงานจากบุคคลภายนอก เป็นผู้ทรงคุณวุฒิทางการแพทย์ จัดหาวัคซีนยี่ห้ออื่นๆ อีกด้วย มีความก้าวหน้าตามลำดับ

เปิดดีลวัคซีนสปุตนิก วี-ไฟเซอร์

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้หารือหลายประเทศ หลายยี่ห้อ ประเด็นของเราคือ วันนี้วัคซีนที่ใช่เป็นกรณีฉุกเฉิน ขายรัฐต่อรัฐเท่านั้น การที่รัฐซื้อเข้ามาแล้วขายต่อทำไม่ได้ ตามข้อกฎหมาย สิ่งที่พยายามทำอยู่ในตอนนี้คือ ให้องค์การเภสัชกรรมสั่งซื้อได้ เพื่อนำมาแจกจ่ายหรือให้กับสมาคมโรงพยาบาลเอกชนได้รับไป หรือใครก็ตามที่มีขีดความสามารถในการฉีดวัคซีน วันนี้ฝากถึงแพทย์ พยาบาลที่เกษียณอายุไปแล้ว มารวมพลังกัน สมัครมาฝึกมาซ้อม เตรียมการเพื่อร่วมกันให้มากขึ้นทุกจังหวัด

ในการจัดหาวัคซีน มีการพูดคุยไปทางรัสเซีย มีแนวทางจัดหามากขึ้นเช่นวัคซีน สปุตนิก วี ,วัคซีน Ad5-ncov หรือ Convidecia บริษัท CanSino Biologics จากจีน ,วัคซีน COVAXIN บริษัท Bharat Biotech ของอินเดีย มีแนวโน้มจัดหาได้มากขึ้น และวัคซีนไฟเซอร์ ของสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นความสัมพันธ์อันดี

แต่ขั้นตอนต้องขึ้นทะเบียน ของ อ.ย. และยินดีว่าจะขายให้กับ อ.ย.หรือรัฐบาลหรือไม่ ทั้งนี้ มีวัคซีนมากขึ้นตนยินดีทั้งนั้น ดังนั้น เชื้อต่าง ๆ ที่มาจากอังกฤษ แอฟริกา ถามแพทย์แล้วว่าวัคซีนที่มีอยู่ป้องกันได้ แต่ข้อสำคัญอย่าเคลื่อนไหวกันมากนักในเมื่อคนบางคนรู้ตัวเองว่าไปพื้นที่เสี่ยง ต้องไม่ไปที่อื่น

สั่งเร่งฉีดวัคซีน ใน 1 เดือน

ในเรื่องการฉีดวัคซีน 1.3 ล้านโดสของซิโนแวก ส่วนแอสตร้าซีเนก้า 1.5 ล้านโดส จะเข้ามาในเดือนมิถุนายน แต่วันนี้ได้สั่งการแล้วว่าต้องวางแผนเป็นรายสัปดาห์ คือ

  • สัปดาห์แรกจะฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ สายงานอื่นที่สัมผัสผู้ป่วยอย่างทั่วถึงในพื้นที่ระบาดหนัก
  • สัปดาห์ที่สอง ระดมฉีดวัคซีนให้บุคคลในจังหวัดที่ระบาดหนัก และบุคลากรทางการแพทย์ สายงานอื่นที่สัมผัสผู้ป่วยอย่างทั่วถึงในพื้นที่ระบาดปานกลาง
  • สัปดาห์ที่สาม ระดมฉีดให้ประชาชนในจังหวัดที่ระบาดปานกลาง และฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และสายงานอื่นที่สัมผัสผู้ป่วยอย่างทั่วถึงในพื้นที่ระบาดเบา และสัปดาห์สุดท้ายฉีดให้กับบุคลากรระบาดเบา ทั้งหมดฉีดทุกกลุ่ม 1 เดือน และยืนยันว่า ไม่มีการเคอร์ฟิว ไม่ล็อกดาวน์

เจ็บปวดที่ใช้ยาแรง

“มาตรการที่ออกมาทุกครั้งผมเจ็บปวด ไม่สบายใจ และเป็นเรื่องที่หนักใจพอสมควร เพราะมีกระทบต่อประชาชนทุกระดับโดยเฉพาะผมห่วงใยผู้มีรายได้น้อย เพราะเป็นแหล่งหากิน เป็นอาชีพ หลายอย่างผมไม่สามารถตัดสินใจทางใดทางหนึ่งได้โดยไม่คำนึงถึงเรื่องเหล่านี้ ผมฟังทุกคน ทุกภาคส่วน ผมเป็นผู้รับผิดชอบ จะแก้ปัญหาได้ดีที่สุด ดังนั้น โควิด-19 จะมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วเราจำเป็นต้องจัดการอย่างรวดเร็วด้วย จึงต้องเข้มงวดตั้งแต่ต้น เพื่อควบคุมความเสียหายในยะที่สามรลงไปได้มาก เหมือนที่เคยทำในกรณีสมุทรสาคร ผมคาดหวังอย่างนั้น ต้องร่วมมือกัน เป็นสถานการณ์ที่ต้องเผชิญไปด้วยกัน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หลายประเทศไม้องการล็อกดาวน์ แม้กระทั่งการบังคับใช้หน้ากาก เขาเดือดร้อนมากกว่าเรา มีการติดเชื้อหนักกว่าเราไม่ใช่พัน เป็นหมื่นคน เสียชีวิตเป็นพันเป็นหมื่นคนเช่นเดียวกัน แล้วประเทศบางประเทศในอาเซียนก็มีติดเชื้อวันละหลายหมื่นคน บางประเทศตายวันละหมื่น ทั้งนี้ การฉีดวัคซีนเป็นการเพิ่มภูมิต้านทานให้กับคนที่ฉีด ไม่ได้หมายความว่าฉีดแล้วจะไม่เป็น แต่อย่างน้อยมีภูมิต้านทานที่จะไม่ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น และเมื่อไม่ติดเชื้อได้ง่ายก็จะไม่แพร่ระบาดไปยังบุคคลอื่น

อย่าสนุกจนประมาท

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนที่ติดเชื้อมาแล้วนำเข้าสู่การรักษา คนที่เสียชีวิตมีโรคร้ายแรง ผู้สูงวัย เรายืนยันว่ารักษาได้อยู่ ขอให้เข้าใจด้วย ตนไม่ต้องการให้มีใครตายสักคน ตายไปตนก็เสียใจ เพราะตนเป็นคนรักครอบครัว รู้ว่าท่านรักครอบครัวอย่างไร วันนี้ตนเป็นนายกรัฐมนตรีก็ต้องรักคนทั้งประเทศ ไม่ว่ายากดีมีจน ก็รักเขา รัฐบาลเร่งรัดฉีดวัคซีนนักการเมืองที่พบปะกับประชาชนใครไม่อยากฉีดก็ประกาศออกมา คนที่สมัครใจก็ถือว่าระมัดระวังตนเองไม่แพร่เชื้อให้กับคนอื่น

ตราบใดที่เราหย่อนวินัย การประพฤติตัวสนุกสนานจนเกินไปก็ก้าวสู่ความประมาทแล้ว ตนก็ตำหนิใครไม่ได้ เพราะทุกคนคือคนไทย ถ้าทุกคนร่วมมือตั้งแต่ช่วงต้นของวิกฤตก็จะคลี่คลายได้โดยเร็ว วันนี้เห็นแล้วว่าถ้าการ์ดตกอะไรเกิดขึ้น วันนี้ดีใจเห็นคนส่วนใหญ่ 90% ใส่หน้ากาก เว้นระยะห่าง หลายคนยังไม่ปฏิบัติดังกล่าว เช่น ชุมนุมต่อต้านนู่น ต่อต้านนี่ นั่นคืออันตรายทั้งสิ้น

“การ์ดตกไม่ได้ จะเกิดอะไรตามมาทันที ทุกคนต้องรักษาวินัย เว้นระยะห่าง ใส่แมสก์ ล้างมือ เป็นอาวุธที่อยู่กับเรา ลดการสัมผัส ลดการอยู่ใกล้ แม้แต่คนในครอบครัว ใช้ช้อนกลาง แยกออกจากกัน สิ่งเหล่านี้ทำให้ลดภาวะความเสี่ยงมากพอสมควร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ร่าย 3 ประโยคโบราณ


พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนมีคำอยู่ 3 ประโยค ประเทศไทยเราต้องชนะ นี่คือสิ่งที่เราควรจะใช้กันตอนนี้ เมื่อถึงยามคับขัน ประชาชนต้องการผู้กล้าหาญ เมื่อถึงคราวปรึกษางานต้องการผู้ที่ไม่พูดพล่าม ไม่พูดไร้สาระ ไม่พูดสิ่งใดที่ไม่เป็นประโยชน์ บิดเบือน ยามมีข้าวมีน้ำต้องการผู้ที่อันเป็นที่รัก ยามเกิดปัญหาก็ต้องการบัณฑิต คือคำกล่าวโบราณ ดังนั้น สิ่งเหล่านี้เป็นหลักชัย ในการดำรงชีวิตในช่วงนี้ ทุกคนต้องช่วยกัน นี่คือประเทศไทย คือคนไทยของท่าน อย่ารังกียจกันมากนักจนเกินไป กฎหมายก็ทำตามกฎหมาย