พระพยอม ขอบิณฑบาตชีวิต “เพนกวิน-รุ้ง” เลิกอดอาหาร

พระพยอม ขอบิณฑบาตชีวิต “เพนกวิน-รุ้ง” เลิกอดอาหาร ย้ำไม่เสียอุดมการณ์ สะท้อนระบบยุติธรรมแล้ว

วันที่ 17 เม.ย. 2564 มติชนรายงานว่า พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จังหวัดนนทบุรี ให้สัมภาษณ์ขณะบันทึกรายการ “กัลยาโณโอเค” วานนี้ (16 เมษายน) ถึงกรณีการอดอาหารของ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน และ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง เพื่อประท้วงต่อความอยุติธรรม ว่าอาตมาขอบิณฑบาตชีวิตคุณเพนกวินและรุ้งเลิกอดอาหาร เพื่อมีชีวิตไว้ดูการเปลี่ยนแปลงเมื่อฟ้าหลังฝน

พระพยอมกล่าวว่า หากเสียชีวิตไปเสียตอนนี้ ถึงแม้ว่าคุณแม่ของเพนกวินเองจะเห็นด้วยในอุดมการณ์ของลูก แต่เชื่อว่าหัวใจของคนเป็นแม่นั้น ลึกๆ แล้วคงไม่อยากให้ลูกจากไปตอนนี้แน่นอน ที่ผ่านมาการอดอาหารประท้วงของเพนกวินและรุ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีเพนกวินที่อดอาหารต่อเนื่องยาวเกินกว่าหนึ่งเดือนแล้วนั้น ถึงวันนี้นับว่าไม่ได้เสียเปล่า

พระพยอมกล่าวว่า การเลิกอดอาหารก็ไม่ได้เสียอุดมการณ์ เพราะได้สะท้อนให้เห็นปัญหาของระบบยุติธรรมไทยได้มากแล้ว จึงไม่อยากให้คิดแต่เรื่องสู้ ๆ เท่านั้น อยากให้มองเรื่องสร้าง ๆ ด้วย ควรจะสู้ไปสร้างไป โดยจะขอบิณฑบาตชีวิต ขอให้ทั้งสองคนกลับมากินอาหาร เพื่อให้สมองสามารถคิดอ่านและสู้ไปสร้างไป อยากให้ทั้งสองคนมีชีวิตอยู่ เพื่อรอดูการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

“สมมุตินะ…ถึงคุณจะตายไป อาตมาเชื่อว่ากระบวนการยุติธรรมของไทยก็คงจะไม่ได้รุ่งโรจน์โชติช่วง เพราะกระบวนการยุติธรรมก็ยังมีกิเลส ยังมีอะไรที่เขาก็กลัว ๆ อะไรของเขา เพราะฉะนั้นก็ต้องถนอมชีวิตไว้ ทั้งเพนกวินและรุ้ง ต้องมีชีวิตอยู่ เพื่อรอดูการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นด้วยตัวเอง” พระพยอมกล่าว