ม็อบ 2 พฤษภา ของกลุ่มรีเด็ม มีเหตุการณ์สำคัญอะไรเกิดขึ้นบ้าง?

ม็อบ 2 พฤษภา

ม็อบ 2 พฤษภา เกิดเหตุปะทะกันในซอยรัชดาฯ 32 นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้ชุมนุมโดนกระสุนยางที่ข้อศอก และถูกจับกุม 1 ราย

วันที่ 2 พฤษภาคม 2564 มติชน รายงานว่า กลุ่มรีเด็ม (REDEM) จัดคาราวานเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปยังศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำกลุ่มราษฎรและแนวร่วมที่ถูกคุมขังที่เรือนจำ ก่อนเริ่มเดินขบวนผู้ชุมนุมได้มารวมกันบริเวณเกาะพญาไท

เวลา 16.55 น. คาราวานจักรยานยนต์รวมตัวกันบริเวณประตู 9 ศาลอาญา ส่งผลให้การจราจรมุ่งหน้าแยกรัชโยธินสามารถใช้การได้ 2 ช่องทาง

เวลา 17.40 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้กลิ่นและควันคล้ายแก๊สน้ำตามาจากฝั่งตำรวจ จึงปาไข่และข้าวของเข้าไปใส่รถเครื่องขยายเสียงภายในบริเวณศาลอาญา ขณะที่ตำรวจประกาศว่าไม่มีเจตนาทำร้ายประชาชน และการกระทำของประชาชนเจตนาก่อความไม่สงบเรียบร้อย หากไม่หยุด ตำรวจจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายตามยุทธวิธี และขอให้ผู้ที่รู้สึกไม่ปลอดภัยเดินทางกลับได้ทันที ทั้งนี้ แกนนำประกาศยุติกิจกรรมในเวลา 17.55 น. และขอให้ทุกคนเดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

เวลา 19.05 น. ตำรวจที่ตรึงกำลังอยู่ภายในบริเวณศาล ประกาศให้ผู้ชุมนุมเดินทางกลับบ้าน รวมทั้งให้สื่อมวลชนเตรียมบัตรประชาชนไว้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พร้อมปิดการจราจรบริเวณหน้าศาลอาญา มุ่งหน้าแยกรัชโยธิน จากนั้นมีเสียงดังคล้ายประทัดดังขึ้นอย่างน้อย 5 ครั้ง

เวลา 19.23 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) เข้ากระชับพื้นที่บริเวณหน้าศาลอาญา และบริเวณสำนักงานอัยการสูงสุด รัชดา จนเกิดการปะทะกันบริเวณปากซอยรัชดาภิเษก 32 ทั้งนี้ มีเสียงดังคล้ายประทัดดังขึ้นหลายสิบครั้งนานร่วมครึ่งชั่วโมง ก่อนทางเจ้าหน้าที่จะตัดสินใจเดินบีบกระชับพื้นที่เพิ่มขึ้น ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมต้องถอยร่นเข้าไปภายในซอย จากนั้น คฝ.ชุดหนึ่งวิ่งเข้าไปซอยดังกล่าว พร้อมจับกุมผู้ชุมนุมชาย 1 คน ก่อนเจ้าหน้าที่จะเพิ่มกำลังคน และรถฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าไปในซอยรัชดา 32

ด้านศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงานว่า จากการชุมนุมกลุ่มรีเด็มวันนี้ มีผู้ถูกจับกุม 1 รายคือ “พอร์ท คุณภัทร” อดีตนิสิตกลุ่มเสรีเกษตรและอาสาสมัครนักสิทธิฯ รุ่น 14 ที่มาขายเสื้อในที่ชุมนุม

เวลา 20.58 น. ศูนย์ทนายความฯ รายงานเพิ่มเติมว่า ทั้งทนายและเพื่อนยังไม่สามารถติดต่อ “พอร์ท คุณภัทร” ได้ และยังไม่ทราบว่าขณะนี้ถูกคุมตัวไปที่ไหน

ด้าน โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ ไอลอว์ เผยว่า ตำรวจต้องการให้ผู้ชุมนุมยุติการกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมาย ขอให้เดินทางกลับ โดยเมื่อเวลา 20.53 น.ที่ผ่านมา ตำรวจประกาศว่าตำรวจได้รักษาความสงบเรียบร้อย หลีกเลี่ยงการปะทะตั้งแต่ช่วงเย็น ไม่อยากให้เกิดการสูญเสีย นอกจากนี้ยังมีการแจ้งเตือนเป็นระยะ มีการฝ่าฝืนกฎหมาย ก่อนจะประกาศขออภัยชาวบ้านในละแวกนี้

ไอลอว์ระบุเพิ่มเติมด้วยว่า ภายในซอยรัชดาฯ 32 มีผู้ชุมนุมโดนกระสุนยางที่ข้อศอก จากนั้นมีการเผาสิ่งของและปิดไฟรถเพื่อบังทัศนียภาพของตำรวจ ขณะที่ตำรวจแจ้งว่าจะพาตัว “พอร์ท คุณภัทร” ไปที่ สน.พหลโยธิน

ล่าสุด ศูนย์ทนายฯ รายงานว่า “พอร์ท คุณภัทร” ถูกพาตัวมาที่ สน.พหลโยธิน โดยบริเวณทางเข้า สน.มีเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนปิดกั้นพื้นที่ไว้ ทีมทนายกำลังติดต่อเข้าช่วยเหลือทางกฎหมาย

มติชน รายงานอีกว่า เมื่อเวลา 21.45 น.  พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เดินทางมาตรวจสอบความเรียบร้อยบริเวณด้านหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พร้อมให้สัมภาษณ์ว่า

พ.ต.อ.กฤษณะกล่าวว่า ผลจากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจตั้งแต่ช่วงเย็นที่ผ่านมา ตำรวจได้ควบคุมสถานการณ์ส่วนใหญ่บริเวณหน้าศาลอาญา ฝั่งตรงข้ามซอยรัชดาภิเษก 32 ไว้ได้ แต่ยังมีผู้ชุมนุมบางส่วนล่าถอยไปในซอย ซึ่งตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ชุมนุมได้ 1 ราย นำตัวส่ง สน.พหลโยธิน เพื่อทำการสอบสวนดำเนินคดี และได้รับรายงานว่าตำรวจได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 3-4 ราย ส่วนผู้ชุมนุมยังไม่ได้รับรายงานว่ามีใครได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากขณะนี้สถานการณ์ยังไม่สงบดี

“สำหรับการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมนอกจากผู้ที่ถูกจับกุมได้วันนี้ จะมีการรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีภายหลัง ในข้อหาฝ่า พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, การรวมตัวกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง และทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงานซึ่งปฏิบัติงานตามหน้าที่” พ.ต.อ.กฤษณะกล่าว

พ.ต.อ.กฤษณะยืนยันว่าเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้น ผู้ชุมนุมได้เริ่มก่อความวุ่นวายในเกิดในบ้านเมือง และตำรวจอยู่ในฝ่ายที่ตั้งรับมาโดยตลอด จนถึงจุดที่มีความจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมาย มิฉะนั้นจะทำให้สถานการณ์บานปลายไปมากกว่านี้

เมื่อถามว่า สื่อมวลชนสามารถเข้าไปทำข่าวภายในซอยรัชดาภิเษก 32 ได้หรือไม่ พ.ต.อ.กฤษณะกล่าวว่า ตำรวจยังคงตรึงกำลังรักษาพื้นที่บริเวณปากซอย ต้องขอตรวจสอบก่อน เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากสถานการณ์ยังไม่เรียบร้อย