“รุ้ง ปนัสยา” แกนนำราษฎร ได้ประกันตัว รับ 2 เงื่อนไขจากศาล

รุ้งได้ประกันตัว
แฟ้มภาพ

ศาลอาญา อนุญาตให้ประกันตัว “รุ้ง ปนัสยา” แกนนำราษฎร ในคดี ม.112 หลังยอมรับ 2 เงื่อนไข

วันที่ 6 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี ศาลอาญาเลื่อนนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน จำเลยที่ 1 และ นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบูลส์ จำเลยที่ 17 แกนนำกลุ่มราษฎร คดีปักหมุดสนามหลวง โดยระบุว่าผู้ต้องขังทั้ง 2 ราย ยังอยู่ในช่วงกักตัว 14 วัน (24 เม.ย.-7 พ.ค.) เนื่องจากทั้งคู่ถูกย้ายการคุมขังมาอยู่ห้องเดียวกับ นายชูเกียรติ แสงวงศ์ หรือ จัสติน ผู้ต้องหาคดี ม.112 ที่ติดเชื้อโควิด-19 ในเรือนจำ เมื่อวันที่ 24 เมษายน ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม วันนี้ศาลได้เบิกตัวเฉพาะ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง จำเลยที่ 5 เพื่อมาไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวเพียงคนเดียว ส่วน เพนกวิน และแอมมี่ ต้องรอจนกว่ากรมราชทัณฑ์จะมีได้ความชัดเจนว่าทั้งคู่ไม่มีเชื้อโควิดแล้ว จึงจะแจ้งศาลเพื่อเบิกตัวไปไต่สวนคำร้องต่อไป

โดยศาลได้เบิกตัว รุ้ง มาไต่สวนร่วมกับพยานอีก 4 ปาก รวม 5 ปาก ซึ่ง รุ้ง ได้แถลงต่อศาลว่า จะเคารพและปฏิบัติตามเงื่อนไขการขอปล่อยชั่วคราวที่ทนายความยื่นคำร้อง ประกอบด้วย

  1. จะไม่กระทำการอันใดที่เป็นอันลบหลู่หรือดูหมิ่นต่อสถาบันพระมหากษัตริย์
  2. ไม่เดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลก่อน
  3. จะเดินทางมาศาลทุกครั้งตามที่ศาลได้นัดหมาย พร้อมแต่งตั้งทนายความ ในกระบวนการพิจารณาทางคดี หลังถอนทนายความไปก่อนหน้านี้ และไม่ขัดข้องหากศาลจะให้ติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ (EM)

ต่อมาศาลได้มีการเบิกตัว รองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บิดา มารดา และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องมาไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว โดยพยานทั้งหมดของรุ้ง ได้แถลงต่อศาลยืนยันว่าจำเลยมีความประพฤติเรียบร้อย และหากจำเลยได้ปล่อยชั่วคราว จะกำกับดูแลจำเลยให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลอย่างเคร่งครัด และที่ผ่านมาจำเลยไม่เคยต้องคำพิพากษาจำคุกมาก่อน

ด้านเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ทัณฑสถานหญิงกลาง แถลงต่อศาลว่าระหว่างถูกคุมขังจำเลยปฏิบัติตามระเบียบเป็นอย่างดี และทราบว่าไม่เคยทำผิดระเบียบในเรือนจำมาก่อน

ช่วง 15.00 น. ระหว่างรอฟังคำสั่งศาล มีข่าวแพร่สะพัดในโลกออนไลน์ว่า รุ้งได้รับอนุญาตให้ประกันตัวแล้ว แต่ต่อมามีการชี้แจงจากผู้ที่อยู่ในบริเวณศาลว่า ข่าวลือนี้เริ่มต้นจากที่แกนนำประกาศออกไมค์ว่า รุ้งได้ประกันตัวแล้ว ทุกคนที่ปักหลักรอที่ศาลจึงเตรียมตัวย้ายไปรอรับรุ้งที่หน้าเรือนจำคลองเปรม แต่หลังจากนั้นทนายก็ออกมายืนยันว่า รุ้งยังไม่ได้ประกันตัว และยังไม่ได้มีการอ่านคำพิพากษา

ต่อมา นายนรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทวีตข้อความแจ้งความคืบหน้าว่า เวลา 15.05 นาฬิกา ศาลยังไม่มีคำสั่งว่าจะอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ประกันตัวรุ้งแต่อย่างใด ขณะที่ ผศ.ดร.ประจักษ์ ก้องกีรติ รองคณบดีคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทวีตข้อความแจ้งว่า ศาลเลื่อนการอ่านคำสั่งเป็น 16.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.30 น. มีรายงานว่า ศาลพิเคราะห์ภายหลังการไต่สวนแล้ว อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย โดยกำหนดเงื่อนไข 2 ข้อ คือ ห้ามทำกิจกรรมที่เสื่อมเสียต่อสถาบัน และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร ขณะที่เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมได้โพสต์รูป รุ้ง พร้อมระบุข้อความว่า “รุ้ง-ปนัสยา ได้ประกันตัวแล้ว”